Nơi đam mê rực cháy

LCĐT - Dù mới được thành lập, nhưng Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông bạn trẻ. Đây thực sự trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích với những người đam mê môn thể thao “vua” nơi vùng đất có hai dòng sông.

Sân chơi bổ ích với giới trẻ

Mùa hè nóng như đổ lửa, ngồi trong nhà bật quạt cũng đã toát mồ hôi huống gì ra sân chạy nhảy, đá bóng. Thế nhưng, với những thành viên Cộng đồng bóng đá Bảo Yên thì lại khác, dù có “cháy da, cháy thịt”, cứ 15 giờ hàng ngày là họ có mặt tại sân cỏ nhân tạo Giáp Voi, thị trấn Phố Ràng để luyện tập, thi đấu bóng đá.

Dù rất bận công việc, nhưng hằng ngày anh Lương Công Viên, tổ 4B, thị trấn Phố Ràng lại mang con và hai đứa cháu đến“gửi” Cộng đồng bóng đá Bảo Yên (sân cỏ nhân tạo Giáp Voi). Mục đích của anh Viên là để con, cháu được nô đùa với trái bóng, học tập những động tác kỹ thuật, rèn luyện thể lực cơ bản nhất trong môn thể thao “vua”. Anh Viên cho biết: Mùa hè các cháu được nghỉ, nên tôi đưa đến đây để chúng chạy nhảy đá bóng. Tôi thấy môi trường luyện tập, thi đấu bóng đá ở Cộng đồng bóng đá Bảo Yên khá bài bản, chuyên nghiệp, giúp các cháu sảng khoái tinh thần, nâng cao sức khỏe, tránh xa điện thoại, tivi…

Lương Anh Thái, tổ 8B, thị trấn Phố Ràng năm nay mới 10 tuổi, nhưng đã được bố mẹ gửi vào Cộng đồng bóng đá Bảo Yên được gần 1 năm. Những ngày đầu mới nhập môn, Thái tỏ ra nhút nhát, đôi lúc còn khóc nhè khi bị ngã hay thầy giáo mắng. Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, Thái đã trở thành cậu bé rắn rỏi, nhanh nhẹn và hoạt bát. Thái hồn nhiên cho biết: Ngày nào cháu cũng được bố mẹ đưa đến sân Giáp Voi để luyện tập cùng các anh trong Cộng đồng bóng đá Bảo Yên. Được chạy nhảy, đá bóng cháu thấy vui lắm. Từ ngày luyện tập bóng đá, cháu chạy nhanh hơn, ăn cơm ngon hơn và chán… ti vi, điện thoại.

Bồi đắp đam mê môn bóng đá

Ở Phố Ràng, thậm chí cả huyện Bảo Yên, nói đến anh Trần Huy Trung - Trung đen thì ai cũng biết. Cái gã “người châu Phi” nhưng quê Nam Định, từng chinh chiến ở V-League (Giải Vô địch Quốc gia Việt Nam) có tình yêu bất tận với bóng đá. Tưởng như chấn thương nặng khi thi đấu chuyên nghiệp khiến Trung đen từ bỏ môn thể thao vua. Thế nhưng khi đặt chân lên Bảo Yên, chàng trai đất thành Nam đã tập hợp những người yêu bóng đá, thành lập Cộng đồng bóng đá Bảo Yên. Những ngày đầu khó khăn, Trung Đen còn phải đi vay tiền, thậm chí mua chịu bóng, giày, quần áo, trang thiết bị phục vụ dạy bóng đá… Nhưng như thế chưa đủ để cản bước Trung đen và những người bạn thành lập nên Cộng đồng bóng đá Bảo Yên. Với Trung đen, tiền không thể cản bước đam mê. Anh Lương Công Viên chia sẻ thêm: Hôm trước tôi có gửi tiền học phí cho các cháu, nhưng anh Trung đen không nhận, nói là hỗ trợ cho các cháu tháng đầu đến làm quen. Tôi nghĩ cũng ngại, vì để duy trì và phát triển Cộng đồng bóng đá Bảo Yên, nếu chỉ có đam mê của anh Trung đen và cộng sự là chưa đủ, phải cần có cả kinh phí để thuê sân bãi, mua trang - thiết bị tập luyện nữa.

Khó khăn rồi cũng qua, Cộng đồng bóng đá Bảo Yên được thành lập trong sự hồ hởi, phấn khởi của các “tín đồ túc cầu”. Từ chỗ chỉ có 2 - 3 học viên, đến nay Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã có đông người tham gia thường xuyên, nhỏ nhất 8 tuổi, lớn thì lên đến 40 tuổi. Anh Trần Huy Trung tâm sự: Học viên đăng ký tham gia Cộng đồng bóng đá Bảo Yên ngày càng đông, nhất là dịp hè, có thời điểm lên tới năm sáu mươi người. Chúng tôi phải chia ra từng nhóm tuổi, luyện tập theo ca và vào các ngày chẵn, lẻ để có thời gian nhiều hơn hướng dẫn, chỉ bảo cho các học viên. Các học viên đến đây được chúng tôi hướng dẫn từng bước rất khoa học như những cầu thủ chuyên nghiệp. Khi thi đấu có kỹ thuật, chiến thuật rõ ràng, bài bản chứ không chạy lung tung khắp sân.

Được biết, mỗi học viên khi tham gia Cộng đồng bóng đá Bảo Yên chỉ phải đóng góp khoảng 400 nghìn đồng/tháng, đây là chi phí khiêm tốn so với những môn thể thao khác. “Tôi làm vì đam mê, vì sự phát triển của bóng đá Bảo Yên. Với 400 nghìn đồng/người/tháng chỉ đủ tiền thuê sân, mua bóng, nước uống… cho các vận động viên. Nhiều tháng tôi còn phải bỏ thêm tiền túi ra để bù lỗ” - Trung đen cười nói.

Niềm vui sau giờ tập luyện.
Niềm vui sau giờ tập luyện.

Tạo “cú huých” cho bóng đá Bảo Yên

Mới được thành lập chưa đầy 2 năm, nhưng Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm học viên có kỹ thuật, chiến thuật rất cơ bản về bóng đá hiện đại. Các thế hệ học viên đã góp phần lan tỏa bóng đá đến tận các thôn, bản của Bảo Yên và đưa “miền đất có 2 dòng sông” trở thành một trong những địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh nhất tỉnh. Nguyễn Thế Phong, tổ 4B, thị trấn Phố Ràng là thế hệ học viên đầu tiên của Cộng đồng bóng đá Bảo Yên. Sau những tháng ngày kiên trì luyện tập, cùng với đam mê dành cho trái bóng tròn, Thế Phong đã trở thành chân sút uy tín. Những động tác đi bóng, chạy chỗ của Thế Phong khiến nhiều người phải ngạc nhiên, bởi có hơi hướng của sự chuyên nghiệp. Thế Phong tâm sự: Tham gia Cộng đồng bóng đá Bảo Yên giúp cháu có thể lực tốt, sự nhanh nhẹn và một cơ thể rắn chắc. Đặc biệt, với sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của cựu cầu thủ chuyên nghiệp Trung đen, giờ đây cháu đủ sức chơi bóng cho đội Bảo Yên khi tham dự các giải đấu lớn do tỉnh Lào Cai tổ chức. Đồng thời, cháu có thể hỗ trợ thầy Trung đen hướng dẫn các lứa học viên khác luyện tập, thi đấu bài bản, khoa học.

Từ Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã có nhiều cầu thủ đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Bảo Yên. Gần đây nhất, tại Giải bóng đá Thanh niên tỉnh Lào Cai (trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Lào Cai) nhiều cầu thủ trong Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã thi đấu xuất sắc, giúp đội nhà bảo vệ thành công ngôi vô địch. Được biết, hiện Cộng đồng bóng đá Bảo Yên có một thành viên nữ rất xuất sắc, Trung đen đang “toàn tâm toàn ý” đưa cháu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên của tỉnh Lào Cai. Nếu thành công sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bảo Yên nói riêng, Lào Cai nói chung đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của bóng đá nơi đây. Nhưng quan trọng hơn cả, Cộng đồng bóng đá Bảo Yên đã nhân rộng và lan tỏa phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc cho người dân nơi đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi họp với các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để phổ biến những quy định chung dành cho các đội tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Những nội dung quan trọng trong Luật thi đấu cũng được đề cập đến, trong đó có việc áp dụng công nghệ VAR tại tất cả các trận đấu của giải.

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… là những câu nói hiện lên trong đầu tôi suốt 4 giờ đồng hồ chinh phục cự ly 42 km đầu tiên trong đời tại giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 vừa diễn ra tại tỉnh Phú Thọ. Với những ai yêu thích chạy bộ, lần đầu tiên hoàn thành cự ly Full Marathon luôn là dấu mốc đặc biệt và đáng nhớ nhất trên hành trình chinh phục những cung đường. 

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

Song hành theo định hướng nhiệm vụ thể thao Việt Nam năm 2024 của Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt: "Luôn coi trọng việc xây dựng nền móng, từ thể thao quần chúng đến thể thao trường học để lựa chọn được những tài năng thể thao làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp", phát triển bóng rổ cộng đồng càng là nội dung Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) mong muốn đẩy mạnh năm nay.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024 nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

U23 Việt Nam và chiến dịch "trục vớt" niềm tin

U23 Việt Nam và chiến dịch "trục vớt" niềm tin

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt ở Doha, Qatar, chính thức bước vào hành trình VCK U23 châu Á 2024. Hơn cả một giải đấu, đây còn là “chiến dịch khôi phục lại niềm tin” cũng như tình yêu của người hâm mộ bóng đá Việt.

fb yt zl tw