Công tác tuyên giáo gắn liền với sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh

LCĐT - Ngày 5/3/1947, Đảng bộ tỉnh Lào Cai ra đời, từ đó, công tác tuyên giáo luôn gắn liền với quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh. Ban Tuyên truyền và Ban Giáo dục - tiền thân của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sau này - được hình thành.

Tỉnh ủy cử một số cán bộ cốt cán của tỉnh phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng ở mỗi huyện, thị trong tỉnh. Bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong mỗi giai đoạn cách mạng, công tác tuyên giáo của tỉnh luôn thể hiện rõ vai trò, vị trí đi đầu, tạo dựng tinh thần, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia sôi nổi các phong trào cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ do Đảng bộ đề ra.

Công tác tuyên giáo gắn liền với sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh ảnh 1
Cán bộ, đảng viên tham gia cuộc thi tìm hiểu Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai.

Trong kháng chiến chống Pháp, công tác tuyên giáo đã tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ cách mạng trong Nhân dân hiểu về Đảng, về cách mạng, về đường lối kháng chiến và chính sách của Đảng nhằm tập hợp lực lượng quần chúng ủng hộ kháng chiến, đi theo cách mạng; mở các lớp huấn luyện, giáo dục cho cán bộ, đảng viên về những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản, về đạo đức cách mạng…

Hòa bình lập lại, miền Bắc nước ta bước vào thời kỳ đi lên chủ nghĩa xã hội, thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ tiễu phỉ. Công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tập trung tuyên truyền về nhiệm vụ chiến lược ở 2 miền Nam, Bắc; động viên đồng bào các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất xây dựng quê hương, tích cực chi viện cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, công tác tuyên giáo tiếp tục góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực hiện nhiệm vụ cải cách dân chủ, cải tạo các hủ tục, xây dựng hợp tác hóa, thực hiện nhiệm vụ cách mạng khi Lào Cai nằm trong tỉnh Hoàng Liên Sơn, chiến đấu bảo vệ vững chắc biên giới phía Bắc Tổ quốc…

Trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991) đến nay, ngành tuyên giáo Lào Cai tập trung tuyên truyền, giáo dục về đường lối đổi mới của Đảng, tham mưu cho cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, khoa giáo trong điều kiện mới. Ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy đảng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động hướng mạnh về cơ sở, nhất là trong việc giải tỏa những băn khoăn thời kỳ đầu đổi mới, những khó khăn, thách thức sau khi tái lập tỉnh. Trước yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, cùng với các nghị quyết, chương trình, đề án hướng về cơ sở của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ngành Tuyên giáo tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, góp phần đưa Lào Cai từ 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước vươn mình trở thành vùng động lực phát triển của khu vực Tây Bắc, tỉnh phát triển của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Trên hành trình xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo Lào Cai cũng không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Những ngày đầu thành lập Đảng bộ tỉnh (tháng 3/1947), công tác tuyên huấn của Đảng bộ tỉnh Lào Cai chưa có cán bộ chuyên trách, nhiệm vụ này trực tiếp do đồng chí Lê Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phụ trách, chỉ đạo. Đến cuối năm 1947, Lào Cai chỉ có 1 giảng viên làm công tác huấn luyện; tháng 3/1948, mới có 2 cán bộ tuyên huấn giúp việc cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có 9 cán bộ, đến năm 1995, ban tuyên giáo cấp huyện được bố trí từ 3 - 5 cán bộ/huyện. Tổng số cán bộ tuyên giáo chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện chỉ có hơn 30 người, trong đó, 10 đồng chí có trình độ đại học, số còn lại có trình độ cao đẳng hoặc trung học chuyên nghiệp và phục vụ. Số cán bộ tuyên giáo chuyên trách có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị chỉ chiếm gần 10%.

Trong quá trình đổi mới và phát triển của tỉnh, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ tuyên giáo đã có sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Đến năm 2022, toàn tỉnh đã có 81 cán bộ tuyên giáo chuyên trách và hàng nghìn báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội; thành viên ban tuyên vận, tổ tuyên vận trải rộng trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, vận động của tỉnh. Chất lượng đội ngũ cũng từng bước được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, trong số đội ngũ cán bộ chuyên trách toàn tỉnh có 1 tiến sỹ, 18 thạc sỹ, 59 cử nhân. Về lý luận chính trị có 46 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, cử nhân và tương đương, 33 đồng chí có trình độ trung cấp...

Công tác tuyên giáo gắn liền với sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh ảnh 2

Báo cáo viên Hoàng Thị Thu Hằng của Lào Cai (thứ sáu từ trái sang) đoạt giải Nhì Hội thi chung khảo toàn quốc báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Ảnh: Báo QĐND)

Quá trình xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, ngành tuyên giáo Lào Cai đã hình thành bộ máy, tổ chức với hệ thống mạng lưới tuyên giáo hoàn chỉnh từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Đây là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong công tác tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy đảng chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, từ đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XII (năm 2001), mỗi nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều ban hành một đề án riêng về công tác chính trị, tư tưởng để tuyên truyền, vận động. Mỗi chương trình, đề án đều xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện bảo đảm thực chất, sát thực tiễn cơ sở.

Vinh dự và tự hào trước những thành tựu to lớn đã đạt được, những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh càng ý thức được trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo xác định cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất, rèn luyện kỹ năng, tinh thông nghiệp vụ, tiên phong trong đổi mới sáng tạo để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Các cấp ủy đảng cần tiếp tục dành sự quan tâm trong khâu đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhất là đào tạo đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, được đào tạo bài bản, trưởng thành từ thực tế, xứng đáng là lực lượng kế cận của ngành trong điều kiện mới.

Hơn 7 thập niên đã qua, vượt bao khó khăn, thử thách, dù tên gọi, cơ cấu tổ chức có nhiều đổi thay, song công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai luôn phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Bước vào thời kỳ mới, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, vững bước dưới cờ Đảng quang vinh, nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp công tác, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai.

Nguyễn Thành Nam

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Sáng 26/3, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị khóa XIII; nghị quyết của Thường vụ Quân ủy Trung ương trong Đảng bộ và lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà. Di chúc cuối cùng để lại, Người cũng căn dặn: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết".

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

Thực tiễn hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2023 cho thấy, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động thực thi chương trình, kế hoạch nhiệm vụ toàn khóa trên địa bàn; kịp thời giải quyết các nội dung phát sinh hoặc những công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc triển khai thực hiện tốt các chủ trương mới của Trung ương.

Tuổi trẻ Lào Cai lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Tuổi trẻ Lào Cai lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ở thời chiến hay thời bình, xung kích, tình nguyện đã trở thành phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ thanh niên này đến thế hệ thanh niên khác, là điểm tựa vững chắc, đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã sôi nổi triển khai phong trào thanh niên tình nguyện hướng đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân. 

fb yt zl tw