Tự hào truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

LCĐT - Ngược dòng lịch sử cách đây 92 năm, ngày 1/8/1930, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ, mồng một tháng Tám”. Sau khi được phát hành, tài liệu này đã tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ Nhân dân yêu nước đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

Công tác định hướng tuyên truyền luôn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì đều đặn qua các hội nghị giao ban báo chí.
Công tác định hướng tuyên truyền luôn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì đều đặn qua các hội nghị giao ban báo chí.

Vị trí, vai trò và sức mạnh của tuyên truyền - một hình thái công tác tư tưởng của Đảng - đã được khẳng định và đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam. Từ đó, ngày 1/8/1930 đánh dấu hoạt động chính thức của cơ quan cổ động và tuyên truyền của Đảng. Với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện lịch sử này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

92 năm qua, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những ngày Đảng mới thành lập và trong giai đoạn hoạt động bí mật, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng, công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào việc hình thành cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, tuyên truyền, giác ngộ, tập hợp, giáo dục, rèn luyện, tổ chức các tầng lớp Nhân dân tin tưởng và đi theo tiếng gọi của Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, công tác tuyên giáo đã góp phần tạo nên sức mạnh và động lực tinh thần to lớn trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược. Cả dân tộc đoàn kết, muôn triệu người như một: “Nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam với chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, hăng hái lên đường, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giang sơn thu về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong 30 năm kháng chiến vì mục tiêu giải phóng, bảo vệ và thống nhất đất nước, đội ngũ cán bộ tuyên giáo của Đảng từ hậu phương tới tiền tuyến đều nung nấu một mục đích cao cả, đó là góp phần xây dựng, bồi dưỡng và phát huy sức mạnh, giá trị con người Việt Nam; làm cho toàn quân, toàn dân vững tin và quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ kính yêu. Cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận tuyên giáo của Đảng, từ huấn học, tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa - văn nghệ cho đến khoa giáo... đã vượt mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, vừa tay bút, vừa tay súng, chiến đấu với kẻ thù. Trong số đó, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh ở tuyến đầu, cam go và ác liệt nhất, luôn là niềm tự hào, là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tuyên giáo học tập và noi theo.

Trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, công tác tuyên giáo của Đảng tập trung cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khắc phục nhanh chóng hậu quả chiến tranh, kiến thiết đất nước, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn quyền và chủ quyền lãnh thổ quốc gia, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác tuyên giáo đã tích cực góp phần đổi mới tư duy, nhất là đổi mới tư duy kinh tế, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần mở rộng dân chủ, khẳng định sự vận dụng sáng tạo, phù hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khơi dậy khát vọng dân tộc, xây dựng, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng làm nên những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong hơn 35 năm đổi mới, làm thay đổi sâu sắc diện mạo, cơ đồ, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thực hiện đường lối đổi mới toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã đóng góp xứng đáng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hôm nay. Nền kinh tế phát triển liên tục trong suốt 35 năm qua, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2020 đạt 342,7 tỉ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên rõ rệt…

Năm 2022, kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, đây cũng là chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tuyên giáo Lào Cai. Hơn 7 thập niên qua, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ quê hương. Lào Cai đã trải qua hơn 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển, những thành tựu đạt được rất to lớn. Vinh dự và tự hào trước những thành tựu đó, những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh càng ý thức được trách nhiệm nặng nề song rất vẻ vang của mình.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự bùng nổ thông tin đa chiều trên không gian mạng, cộng với sự gia tăng các hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch, cùng những phần tử cơ hội chính trị ở trong nước và nước ngoài là yếu tố tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời định hướng, giải đáp đúng và trúng những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội. Đồng thời, luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm tốt vai trò của những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng, tiếp tục viết tiếp những mốc son mới trong hành trình bảo vệ thành quả, xây dựng và phát triển để sớm hiện thực hóa khát vọng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Đỗ Đức Liệu

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng lịch sử, nhằm tái hiện phần nào về Chiến thắng Điện Biên năm xưa. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng được phóng viên của Báo Lào Cai ghi lại trong quá trình tác nghiệp tại Điện Biên.

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Lào Cai có 3 cựu chiến binh tham dự buổi gặp mặt này.

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Đứng trước âm mưu chiếm đóng và xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm, một pháo đài kiên cố mạnh nhất ở Đông Dương của thực dân Pháp, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp và quyết định tập trung lực lượng mở chiến dịch tiến công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhằm giải phóng Tây Bắc, tạo chuyển biến cục diện chiến tranh và giúp bạn giải phóng Thượng Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), một dấu son vàng của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lào Cai đã đến thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách người có công tại huyện Bảo Yên

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 22/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Bảo Yên trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

fb yt zl tw