Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 1

LCĐT -Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, thông qua nhiều phong trào thi đua và lĩnh vực hoạt động, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã đạt những kết quả toàn diện.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 2
Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2018).

Cụ thể, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong các cấp bộ đoàn toàn tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong thanh thiếu nhi thông qua việc tổ chức các đợt thi đua đặc biệt: Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai; 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; đợt hoạt động “Tuổi trẻ Lào Cai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”...

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 3
Tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu trong đợt hoạt động “Tuổi trẻ Lào Cai sắt son niềm tin với Đảng” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, sáng tạo trong cách thức tổ chức triển khai, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin. Các cấp bộ đoàn đã thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác giáo dục thế hệ trẻ, chương trình hành động của Đoàn.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 4
Ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020 tại thị xã Sa Pa.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được triển khai với các giải pháp thiết thực, phù hợp; tập trung triển khai sâu rộng các chương trình, hoạt động có tính giáo dục đồng loạt, có sức lan tỏa nhân các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, của Đoàn, Hội, Đội.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được tăng cường thông qua việc thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022” gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42 ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với 4 tiêu chí có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, tiên phong hành động, khát vọng vươn lên.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 5
Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình tuyên truyền phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và chuyên đề được các cấp bộ đoàn quan tâm, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai sáng tạo gắn với thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nét nổi bật của tuổi trẻ Lào Cai trong thực hiện phong trào, hành động cách mạng của Đoàn là tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện 12 công trình thanh niên cấp tỉnh; 196 công trình thanh niên cấp huyện; 2.465 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tại 443 cơ sở đoàn.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 6

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, các cấp bộ đoàn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp: Tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực cho thanh niên; kết nối các dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng; tổ chức các diễn đàn, cuộc thi khởi nghiệp; phát động chương trình “Thanh niên Lào Cai sáng tạo khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2020”; cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Startup Ideas”... Thông qua các gương thanh niên làm kinh tế giỏi, các mô hình khởi nghiệp thành công đã tạo phong trào khởi nghiệp sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong Tháng thanh niên, Chiến dịch tình nguyện mùa đông - xuân; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… tiếp tục được triển khai sâu rộng. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức hơn 3.000 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, hơn 1.000 đội thanh niên tình nguyện ứng trực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia giải quyết việc mới, việc khó ở các xã vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh với phương châm “3 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân; vận động hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu tình nguyện, phối hợp tổ chức khám - chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 20.000 lượt người nghèo, gia đình chính sách. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn đã sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thích ứng với tình hình mới; thành lập và duy trì hoạt động của hàng nghìn đội hình tuyên truyền, tổ, đội thanh niên xung kích, đội hình hỗ trợ tiêm chủng, đội nhóm tham gia các chốt kiểm dịch, góp phần cùng lực lượng y tế và các ngành chức năng trong tỉnh phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 7

Với mục tiêu ở đâu có đoàn viên, thanh niên và có tổ chức đoàn hoạt động, ở đó có hoạt động sáng tạo, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp, phát huy vai trò và khả năng sáng tạo của từng đoàn viên, thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thực hiện phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đề xuất 26.431 ý tưởng, sáng kiến đăng tải trên Cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Lào Cai tích cực phối hợp với các ngành và cơ quan, tổ chức xã hội triển khai các cuộc thi, hội thi trong các lứa tuổi thanh thiếu nhi, qua đó phát hiện và nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của các tài năng trẻ Lào Cai.

Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả. Toàn tỉnh xây mới 229 công trình hệ thống sân chơi cho thanh thiếu nhi với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng; giúp đỡ gần 120.000 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với nhiều suất học bổng, phần quà...

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 8

Từ thực tế công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, các cấp bộ đoàn đã kết nạp 43.031 đoàn viên mới; giới thiệu 10.714 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó 6.277 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Trong 5 năm qua, công tác của đoàn thanh niên từng bước được đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, chăm lo, giải quyết những vấn đề quan tâm, bức xúc của thanh niên; tăng cường tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền có cơ chế, chính sách hỗ trợ đoàn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với việc triển khai, vận dụng linh hoạt, sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh, nhiều chỉ tiêu nhiệm kỳ vượt cao, như chỉ tiêu hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mới điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên...

Những đóng góp của tổ chức Đoàn, Hội, Đội tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý; được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện. Qua đó, đã ghi lại những dấu ấn của tuổi trẻ trên hành trình xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển.

Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội ảnh 9
"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Với tinh thần “Bản lĩnh - tiên phong - đoàn kết - sáng tạo - phát triển”, tuổi trẻ Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nắm chắc thời cơ, vận hội mới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thắt chặt khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

                                                                                      Giàng Thị Mai

                                                                                     Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw