Giữ rừng dựa vào cộng đồng

Giữ rừng dựa vào cộng đồng ảnh 1

LCĐT - Lào Cai có diện tích rừng tự nhiên lớn, tập trung ở vùng cao, giao thông khó khăn. Cùng với lực lượng kiểm lâm, chính quyền xã, vai trò, kinh nghiệm của người có uy tín ở thôn, bản đã góp phần bảo vệ và phát triển rừng.

Hàng năm, người dân các địa phương tổ chức cúng tạ ơn thần rừng.
Hàng năm, người dân các địa phương tổ chức cúng tạ ơn thần rừng.

Đến thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly (Bắc Hà) vào đúng ngày diễn ra lễ cúng rừng, chúng tôi được theo chân những người dân địa phương vào khu rừng thiêng, rừng nhiều tầng tán, hoang sơ như chưa hề có dấu chân người. Nhiều thân cây rừng cổ thụ sừng sững cao vút mây xanh, xòe tán rợp một khoảng đất rộng. Khi hỏi những người dân ở đây vì sao rừng được bảo vệ tốt như thế, ai cũng tươi cười trả lời “chúng tôi giữ rừng là theo lời tuyên truyền của ông Bàn Văn An”.

Được biết, người đàn ông dân tộc Dao Bàn Văn An vừa bước qua tuổi ngũ tuần nhưng đã có hơn 20 năm làm tổ trưởng tổ bảo vệ rừng và cũng là thầy cúng của đồng bào Dao ở xã Cốc Ly. Vừa cùng bà con sửa soạn mâm lễ, ông Bàn Văn An vừa trò chuyện: Xưa kia thôn Cốc Sâm vốn là rừng rậm, chỉ có 3 đến 4 hộ dân người Dao bám trụ sinh sống nơi đây. Về sau có thêm nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông, Dao đến, quy tụ thành bản làng. Bà con bảo nhau lựa chọn khu rừng đẹp, nhiều cây cổ thụ, khoanh vùng chăm sóc, bảo vệ để mời thần linh (thần rừng) về trú ngụ rồi lập miếu thờ. Vào ngày đầu năm mới và khoảng tháng 5, tháng 6 hằng năm, người dân sẽ kính cẩn dâng những lễ vật, món ăn ngon cầu thần rừng che chở, để thời tiết mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh không bị đau ốm...

Khu rừng thiêng của thôn Cốc Sâm là một phần của cánh rừng nguyên sinh với nhiều quần thể gỗ trai, gỗ nghiến cổ thụ rộng hơn 260 ha trải dài trên địa phận 6 thôn của xã Cốc Ly. Đây cũng là nơi thường xuyên có kẻ xấu đến phá hoại, rình rập khai thác trái phép. Nhân dân trong thôn đã đề ra hương ước, quy ước và cam kết ai vi phạm sẽ bị phạt vạ 1 con lợn 50 kg, 20 kg gạo, 20 lít rượu, đôi gà, cùng 360.000 đồng tiền công... để cúng thần rừng, sau đó mời cả làng ăn cỗ, coi như một lần tạ lỗi. Ngoài ra, còn bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính. “Nói về việc giữ rừng, ngoài việc họp thôn, tôi còn phải đến từng hộ tuyên truyền nhiều lần về ý nghĩa, lợi ích của việc bảo vệ rừng để người dân hiểu cặn kẽ, từ đó người dân mới đồng lòng thực hiện” - ông An nói.

Người dân cùng lực lượng chức năng tham gia bảo vệ rừng.
Người dân cùng lực lượng chức năng tham gia bảo vệ rừng.

Theo Chủ tịch UBND xã Cốc Ly Bồng Văn Phú, việc tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia bảo vệ, phát triển rừng rất quan trọng. Như thôn Cốc Sâm, nơi có khu rừng quý với hàng trăm cây gỗ nghiến, gỗ trai nhiều năm nay việc giữ rừng đã được người dân thực hiện rất tốt, đó là nhờ vào những người có uy tín như ông Bàn Văn An. Do có uy tín nên khi đi tuyên truyền, vận động, người dân tin tưởng nghe theo, làm theo.

Khi đến thôn Lao Chải, xã Trịnh Tường (Bát Xát), chúng tôi bất ngờ vì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn sau thông tin triệu tập của Trưởng thôn Lý Giá Xe, đồng thời là Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng thôn Lao Chải, 12 thành viên trong tổ đã có mặt đầy đủ, bàn các giải pháp triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng… Tại cuộc họp, các thành viên đều đồng thuận với sự phân công nhiệm vụ của tổ trưởng.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng.
Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng.

Ông Lý Giá Xe cho biết: Thôn Lao Chải có hơn 200 ha rừng tự nhiên, là thôn có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất xã Trịnh Tường. Thôn chọn 12 thành viên vào tổ bảo vệ rừng. Là tổ trưởng, để các thành viên đoàn kết, đồng thuận, mỗi khi có nhiệm vụ khó tôi đều nêu gương nhận trước. Trong phân công nhiệm vụ, tôi đều ghi chép theo dõi để công bằng giữa các thành viên trong năm. Các chế độ, chính sách của nhà nước tôi luôn công khai, minh bạch đến từng nghìn đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường Phạm Văn Hưng, hiện xã xây dựng 16 tổ bảo vệ rừng ở thôn. Các tổ có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tuần tra bảo vệ rừng định kỳ hằng tháng, được chính quyền xã và Hạt Kiểm lâm huyện phê duyệt, sau đó cắt cử các thành viên tuần rừng theo kế hoạch. Mỗi tổ có từ 7 đến 8 thành viên, gồm những người có sức khỏe, kinh nghiệm đi rừng và đặc biệt là phải có đạo đức tốt, gương mẫu, trách nhiệm và uy tín trong cộng đồng.

Người dân lập miếu thờ thần rừng, cầu mong thần rừng bảo vệ cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu.
Người dân lập miếu thờ thần rừng, cầu mong thần rừng bảo vệ cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát Bùi Quốc Túy cho biết: Toàn huyện có hơn 60,6 nghìn ha rừng, chiếm 57,4% diện tích tự nhiên, trong đó hơn 54,2 nghìn ha rừng tự nhiên. Để quản lý tốt rừng tự nhiên, đơn vị ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng trực tiếp với các tổ bảo vệ rừng ở tất cả các thôn do người dân từng thôn bầu ra. Căn cứ kết quả tuần tra bảo vệ rừng thực tế ở các thôn, có chấm công và hậu kiểm chặt chẽ, Hạt Kiểm lâm Bát Xát chi trả bình quân mỗi năm từ 5 tỷ đồng đến 6 tỷ đồng cho hàng nghìn hộ đồng bào thiểu số nhận bảo vệ rừng thông qua hợp đồng với các tổ bảo vệ rừng.

Tại các địa phương trong tỉnh, người có uy tín không chỉ trực tiếp tham gia các tổ bảo vệ rừng ở thôn, bản mà còn duy trì lễ cúng rừng hằng năm, gắn bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với bảo vệ rừng ở địa phương mình, thông qua các hương ước cộng đồng có tính tự nguyện cao, bền vững.

Nội dung: Kim Thoa

Trình bày: Ngọc Luyến

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw