Lào Cai làm tốt công tác người có công với cách mạng

LCĐT - Thực hiện Chỉ thị số 14 –CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công, những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác người có công với trách nhiệm cao nhất, xem đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Lào Cai làm tốt công tác người có công với cách mạng ảnh 1

Trải qua các cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, tỉnh Lào Cai có hàng vạn người con ưu tú lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại các chiến trường, nhiều người đã hy sinh anh dũng hoặc bị thương... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.500 liệt sĩ, 70 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 6 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, gần 1.500 thương binh, bệnh binh, trên 2.000 người bị ảnh hưởng của chất độc hóa học da cam/dioxin; trên 21 nghìn người được tặng huân, huy chương kháng chiến... Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai đang quản lý trên 25.000 hồ sơ người có công, trong đó hưởng trợ cấp hằng tháng là 3.326 người, hưởng trợ cấp một lần trên 21.000  hồ sơ.

Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 14, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, các sở, ban, ngành, thành ủy, thị ủy, huyện ủy tăng cường công tác phổ biến, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công; từ đó xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với người có công và người tham gia kháng chiến, qua đó nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Điều này thể hiện rõ trong công tác xác nhận hồ sơ người có công được đảm bảo đúng về điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định tại các văn bản hiện hành. Các trường hợp đủ điều kiện đều được xem xét giải quyết sớm hoặc đúng thời gian quy định, các trường hợp chưa đủ căn cứ để xác nhận đều có văn bản hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hoặc trường hợp không đủ căn cứ giải quyết thì trả lời cụ thể cho đối tượng biết. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn tồn đọng hồ sơ đề nghị mà chưa được xem xét, giải quyết, trả lời. Giai đoạn 2017 -2022, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi cho 238 người có công, thân nhân người có công. Công tác thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay, tổng kinh phí chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng cho người có công trên 400 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 7.805 lượt người có công, thân nhân người có công với số tiền trên 20 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp đối với người tham gia kháng chiến theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng được tỉnh quan tâm và thực hiện đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải quyết chế độ mai táng phí cho 1.902 thân nhân người tham gia kháng chiến, kinh phí thực hiện gần 26 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Lào Cai làm tốt công tác người có công với cách mạng ảnh 2

Công tác chăm sóc sức khỏe người có công được tỉnh quan tâm triển khai. Các địa phương đã thực hiện cấp đầy đủ, kịp thời thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, các đối tượng được hưởng đầy đủ chế độ khám, chữa bệnh của Nhà nước theo quy định. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã cấp 106.289 lượt thẻ BHYT, kinh phí thực hơn 72 tỷ đồng; tổng số 317.598 lượt người có công khám, chữa bệnh BHYT, kinh phí thực hiện 228,7 tỷ đồng. Giai đoạn 2018 - 2021, tỉnh Lào Cai triển khai Dự án chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin, theo đó các đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị ốm đau khi điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh từ tuyến huyện trở lên được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại trong một đợt điều trị. Kết thúc giai đoạn, tỉnh Lào Cai đã điều trị, phục hồi chức năng và chi trả chế độ cho 488 bệnh nhân nhiễm chất độc hóa học  với số tiền hớn 700 triệu đồng. Người có công được điều dưỡng định kỳ đầy đủ theo quy định. Các đối tượng khi đi điều dưỡng tại các Trung tâm đều được chăm sóc chu đáo về mặt sức khỏe, tinh thần. Từ năm 2017 đến nay đã tổ chức điều dưỡng cho 7.603 lượt người có công, kinh phí thực hiện trên 15 tỷ đồng. Cũng từ năm 2017 đến nay, đã thực hiện cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 144 lượt người đến niên hạn, tổng kinh phí  thực hiện 359 triệu đồng.

Lào Cai làm tốt công tác người có công với cách mạng ảnh 3
"Phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã thu hút được sự tham gia của các cấp các ngành và của toàn xã hội với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao. Từ năm 2017 đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp đã vận động được trên 20 tỷ đồng; trao 133.173 suất quà cho người có công với kinh phí hơn 40 tỷ đồng.

Một trong những hoạt động thể hiện sự tri ân đối với người có công, đó là hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Giai đoạn 2014 -2020, toàn tỉnh có 2.680 hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở (1.362 hộ được hỗ trợ làm mới nhà ở; 1.318 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở), tổng kinh phí hơn 96 tỷ đồng đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, thì hằng năm từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các cấp đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 344 hộ gia đình người có công, kinh phí thực hiện gần 11 tỷ đồng.

Công tác quản lý, chăm sóc công trình ghi công liệt sĩ được tỉnh chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 48 công trình ghi công, trong đó: 2 Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ, 22 Nghĩa trang liệt sỹ, 24 Bia tưởng niệm ghi tên liệt sỹ; tổng số có 2.656 ngôi mộ liệt sĩ. Công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sỹ được quản lý, chăm sóc, tu bổ thường xuyên, kịp thời, đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Năm 2018, tỉnh Lào Cai đã tổ chức triển khai thực hiện Đề án cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, đã thu thập, cập nhật thông tin và quét ảnh của các phần mộ liệt sĩ để đưa lên Cổng thông tin điện tử quốc gia 17 nghĩa trang và 2.558 mộ liệt sĩ, qua đó tạo điều kiện để thân nhân liệt sĩ tra cứu, tìm kiếm mộ liệt sĩ được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hơn.

Công tác quy tập hài cốt, xác định danh tính hài cốt còn thiếu thông tin, hỗ trợ thăm viếng hài cốt liệt sĩ được đẩy mạnh. Thực hiện Đề án về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quy tập 14 bộ hài cốt liệt sĩ ở ngoài nghĩa trang. Riêng năm 2020, Đại đội Công binh 17, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai đã rà phá diện tích 70 ha đất, cùng với Đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang tìm kiếm được 18 cài cốt liệt sĩ. Đến nay, đã thực hiện lấy 43 mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ gửi Cục Người có công đối chiếu với ngân hàng gen để tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, hiện đã có có 33 trường hợp có kết quả, 10 trường hợp đang chờ kết quả. Công tác thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sỹ được thực hiện chu đáo, đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 34 lượt thân nhân thăm viếng mộ liệt sĩ,; hỗ trợ 77 thân nhân thực hiện di chuyển, an táng hài cốt liệt sĩ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã huy động của cả hệ thống chính trị tham gia công tác người có công, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần, góp phần chăm sóc, nâng cao đời sống các gia đình người có công với đất nước. Với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng xã hội, việc chăm sóc người có công với đất nước sẽ được tỉnh Lào Cai thực hiện ngày càng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw