UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022

LCĐT - Chiều 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 7/2022, đánh giá tình hình các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ tháng 7 và những tháng còn lại của năm.

Dự phiên họp tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan. Thường trực UBND các huyện, thị xã, thành phố dự phiên họp qua cầu truyền hình trực tuyến.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022 ảnh 1
Quang cảnh phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp đánh giá: Tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã dần bước vào quỹ đạo phục hồi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; hầu hết các ngành, lĩnh vực đã quay trở lại đà tăng trưởng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển, trở lại trạng thái bình thường mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,14% (6 tháng đầu năm 2021 tăng 6,8%), đứng thứ 8 trong khu vực và thứ 29 các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó nông nghiệp tăng 3,24%; công nghiệp và xây dựng tăng 5,63% (công nghiệp tăng 6,47%); dịch vụ tăng 9,27%, thuế sản phẩm 10,87%.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định; các địa phương tập trung triển khai sản xuất vụ xuân đảm bảo thời vụ. Tổng sản lượng lương thực có hạt 6 tháng đầu năm đạt 114.893 tấn, bằng 99,72% so với cùng kỳ. Các cây trồng chính khác như chè, rau, hoa, dược liệu, cây ăn quả,… phát triển ổn định, diện tích, năng suất, sản lượng đều tăng so với cùng kỳ. Sản phẩm dứa, chè, dược liệu… tiêu thụ tốt; riêng sản phẩm quả chuối khó khăn trong tiêu thụ, xuất khẩu do chính sách “Zero Covid” phía Trung Quốc, giá giảm so với cùng kỳ.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022 ảnh 2
Lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại phiên họp.

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 21.369 tỷ đồng, bằng 46,45% kế hoạch, tăng 8,5% so cùng kỳ.

Thương mại, dịch vụ có xu hướng phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 12.079 tỷ đồng, đạt 39,3% kế hoạch năm, bằng 90,5% cùng kỳ. Lượng khách tới các điểm tham quan du lịch tăng mạnh, đạt 1,65 triệu lượt khách, bằng 41,3% kế hoạch năm, tăng 50% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được triển khai quyết liệt, đạt 4.800 tỷ đồng, bằng 50,5% kế hoạch, tăng 21% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo. Quốc phòng, an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022 ảnh 3
Đại biểu thảo luận tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào các nội dung: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do giá vật liệu tăng cao, đẩy nhanh tiến độ sản xuất các sản phẩm công nghiệp; khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đề thực hiện các công trình, tiến độ triển khai các công trình và giải ngân vốn đầu tư công, phát triển hạ tầng giao thông để liên kết vùng; vấn đề thu hút các nguồn lực, công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách, chỉ số về cải cách hành chính, tăng cường quản lý đất đai và trật tự đô thị. Kiến nghị, đề xuất với tỉnh có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ quy hoạch, kỹ thuật, giám sát đối với các chương trình về trồng trọt; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các huyện vùng cao.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022 ảnh 4
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cho rằng: Tình hình kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả, đó là thành quả của sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành sáng tạo của Thường trực UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình chưa sát; vẫn còn tình trạng một số đơn vị, địa phương chưa chủ động, quyết liệt và còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; cần quan tâm tạo quỹ đất nền cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho người thu nhập thấp; các nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra; chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, chính quyền địa phương bám sát chủ đề của năm là “Đoàn kết - kỷ cương - thích ứng linh hoạt - phát triển toàn diện” và nêu cao tinh thần quyết tâm, sự đồng thuận, tạo sự thống nhất, đoàn kết để vượt qua khó khăn, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Cần chủ động, linh hoạt, năng động hơn nữa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do giá vật liệu tăng cao, đẩy mạnh phát triển khu kinh tế cửa khẩu, thực hiện Nghị quyết 10, đẩy mạnh giải ngân vốn và thu ngân sách; tiếp tục đổi mới, phân cấp đảm bảo thực chất, hiệu quả; quan tâm vấn đề xã hội và không lơ là, chủ quan với dịch Covid-19.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022 ảnh 5
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Bám sát các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và nghị quyết HĐND tỉnh giao, Ban Cán sự Đảng, Thường trực UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh đã điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của năm. Đến nay, trong 42 chỉ tiêu của năm, đã có 22 chỉ tiêu đạt trên 50%, có 9 chỉ tiêu đạt gần 50%, còn một số chỉ tiêu quan trọng vẫn đang ở mức thấp trong khi dư địa của tỉnh còn nhiều, nếu như các cấp, các ngành nỗ lực thì vẫn có thể thực hiện đạt kết quả hơn.

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp do giá vật liệu tăng; tăng cường công tác điều hành của các cấp, các ngành, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các địa phương chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục về đất đai, xây dựng để sớm thi công các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm có số vốn đầu tư lớn; tăng cường quản lý đất đai và đẩy mạnh cải cách hành chính. Công tác thu - chi ngân sách Nhà nước thực hiện đúng quy định, tìm giải pháp bù đắp các khoản giảm thu theo chính sách để đảm bảo thu ngân sách năm 2022 đạt 10.000 tỷ đồng; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển mạnh về công nghiệp, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 47.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống Covid-19, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra đảm bảo an toàn, đạt kết quả cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng lịch sử, nhằm tái hiện phần nào về Chiến thắng Điện Biên năm xưa. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng được phóng viên của Báo Lào Cai ghi lại trong quá trình tác nghiệp tại Điện Biên.

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Lào Cai có 3 cựu chiến binh tham dự buổi gặp mặt này.

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Đứng trước âm mưu chiếm đóng và xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm, một pháo đài kiên cố mạnh nhất ở Đông Dương của thực dân Pháp, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp và quyết định tập trung lực lượng mở chiến dịch tiến công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhằm giải phóng Tây Bắc, tạo chuyển biến cục diện chiến tranh và giúp bạn giải phóng Thượng Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), một dấu son vàng của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lào Cai đã đến thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

fb yt zl tw