Tổng thống Pháp yêu cầu Thủ tướng đề xuất chính phủ mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang để ngỏ khả năng thành lập một chính phủ mới có sự tham gia của các thành viên không thuộc liên minh “Đồng lòng” (Ensemble) cầm quyền.

Chú thích ảnh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Macron đã yêu cầu Thủ tướng Elisabeth Borne đề xuất một "chính phủ hành động" mới vào đầu tháng 7 tới. Ông Macron cũng khẳng định sự tin tưởng đối với Thủ tướng Borne trong dài hạn.

Trước đó, Tổng thống Macron đã bác đơn từ chức của Thủ tướng Borne sau khi liên minh cầm quyền mất thế đa số trong các cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tuần trước. Một quan chức Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống sẽ tìm các giải pháp mang tính xây dựng để tháo gỡ những bế tắc chính trị trong các cuộc thương lượng với các đảng đối lập.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, liên minh “Đồng lòng” của Tổng thống Macron chỉ giành được 245/577 ghế, không đủ 289 ghế tối thiểu cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội Pháp, dẫn đến nguy cơ Quốc hội bị tê liệt hoặc những bên liên minh với ông Macron buộc phải tìm kiếm liên minh mới. Tuy nhiên, những liên minh tương tự thường thiếu ổn định khiến chính phủ chỉ tồn tại được vài tháng.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Ngày 9/4, Bộ Y tế Indonesia cho biết chưa có bất kỳ nguy cơ nào về trường hợp nhiễm virus B ở Indonesia. Xác nhận của Bộ Y tế Indonesia đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông mới đây đưa tin một người đàn ông bị đàn khỉ tấn công và làm bị thương tại một Công viên Quốc gia Kam Shan, Hong Kong (Trung Quốc).

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Tối 8/4 (theo giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã rời thủ đô Tokyo bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ với tư cách là khách mời cấp nhà nước kể từ chuyến thăm của ông Abe Shinzo vào năm 2015.

fb yt zl tw