LCĐT –Chiều 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục bàn các giải pháp xây dựng kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành.
Tham gia cuộc họp có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, trên 60 đại biểu là cán bộ quản lý các phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường THPT, trung tâm GDTX là thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục tỉnh.
Tại cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố Quyết định Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục; trình bày tóm tắt nội dung chuyển đổi số và các nội dung chuyển đổi số định hướng triển khai trong thời gian tới của ngành giáo dục tỉnh.
Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có 509 trường/612 trường, với 145.550/222.850 học sinh và trẻ em được tiếp cận, học tập môn Tin học; 612/612 cơ sở giáo dục có kết nối internet. Một số trường đã thí điểm triển khai giải pháp giáo dục STEM. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản có trình độ, thích ứng và tiếp cận nhanh với các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy học; cơ bản đáp ứng và sẵn sàng cho những yêu cầu mới của chuyển đổi số.
Việc triển khai chính quyền điện tử ngành giáo dục đang được thực hiện; các trường khu vực thuận lợi đã cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai sổ liên lạc điện tử; ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục đã chủ động trong việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, đặc biệt trong thời gian tạm nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19...
Tuy nhiên, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu; tư duy của một số cán bộ quản lý về quản lý số, kỹ năng xử lý số còn hạn chế; một số giáo viên còn thiếu kỹ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy và học. Các phần mềm, nền tảng trong quản lý nhà trường, tổ chức dạy và học chưa đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và giữa các phần mềm, nền tảng. Cơ sở dữ liệu ngành chưa đầy đủ, chưa thực sự là Data Center để các phần mềm, nền tảng khai thác, sử dụng;...
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn những khó khăn, bất cập trong triển khai chuyển đổi số tại đơn vị nói riêng và trong ngành giáo dục nói chung. Các đại biểu đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục như: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các đơn vị, cơ sở giáo dục (nhất là người đứng đầu đơn vị), các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; xây dựng các văn bản hướng dẫn, điều hành; phát triển cơ sở dữ liệu giáo dục; xây dựng nền tảng số; đảm bảo an toàn, an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất để thuận lợi cho chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo;...
Sau cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp ý kiến góp ý của các thành viên, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của ngành trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai trong thời gian tới.