Bàn giải pháp chuyển đổi số ngành giáo dục

LCĐT –Chiều 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục bàn các giải pháp xây dựng kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành.

Tham gia cuộc họp có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, trên 60 đại biểu là cán bộ quản lý các phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường THPT, trung tâm GDTX là thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố Quyết định Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục; trình bày tóm tắt nội dung chuyển đổi số và các nội dung chuyển đổi số định hướng triển khai trong thời gian tới của ngành giáo dục tỉnh.

Bàn giải pháp chuyển đổi số ngành giáo dục ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp.

Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có 509 trường/612 trường, với 145.550/222.850 học sinh và trẻ em được tiếp cận, học tập môn Tin học; 612/612 cơ sở giáo dục có kết nối internet. Một số trường đã thí điểm triển khai giải pháp giáo dục STEM. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản có trình độ, thích ứng và tiếp cận nhanh với các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy học; cơ bản đáp ứng và sẵn sàng cho những yêu cầu mới của chuyển đổi số.

Việc triển khai chính quyền điện tử ngành giáo dục đang được thực hiện; các trường khu vực thuận lợi đã cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai sổ liên lạc điện tử; ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục đã chủ động trong việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, đặc biệt trong thời gian tạm nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19...

Bàn giải pháp chuyển đổi số ngành giáo dục ảnh 2
Hơn 60 đại biểu tham gia cuộc họp.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu; tư duy của một số cán bộ quản lý về quản lý số, kỹ năng xử lý số còn hạn chế; một số giáo viên còn thiếu kỹ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy và học. Các phần mềm, nền tảng trong quản lý nhà trường, tổ chức dạy và học chưa đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và giữa các phần mềm, nền tảng. Cơ sở dữ liệu ngành chưa đầy đủ, chưa thực sự là Data Center để các phần mềm, nền tảng khai thác, sử dụng;...

Bàn giải pháp chuyển đổi số ngành giáo dục ảnh 3
Thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn những khó khăn, bất cập trong triển khai chuyển đổi số tại đơn vị nói riêng và trong ngành giáo dục nói chung. Các đại biểu đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục như: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các đơn vị, cơ sở giáo dục (nhất là người đứng đầu đơn vị), các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; xây dựng các văn bản hướng dẫn, điều hành; phát triển cơ sở dữ liệu giáo dục; xây dựng nền tảng số; đảm bảo an toàn, an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất để thuận lợi cho chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo;...

Sau cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp ý kiến góp ý của các thành viên, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của ngành trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw