Tiếc nuối du lịch cộng đồng Trung Ðô

LCĐT - Những ngày đầu tháng 6, huyện Bắc Hà tổ chức Festival Cao nguyên trắng với nhiều hoạt động hấp dẫn, các điểm du lịch đông nghịt du khách, nhưng ở làng du lịch cộng đồng Trung Đô, xã Bảo Nhai vẫn vắng lặng. Cả một không gian văn hóa du lịch đặc sắc nay chìm trong khung cảnh đìu hiu khiến những ai từng biết đến nơi đây không khỏi nao lòng.

Bản làng Trung Đô.
Bản làng Trung Đô.

Đường vào thôn Trung Đô đang được nâng cấp, mở rộng, phải khó khăn lắm chúng tôi mới qua được cung đường là công trường ngổn ngang để vào đến trung tâm thôn. Căn nhà sàn to nhất nhì thôn của gia đình anh Chu Đình Thiệu từng là homestay đón cả trăm khách mỗi tuần, nay cỏ dại mọc kín lối vào. Bên hiên nhà sàn, 1 chiếc xe trâu cũ đã bị tháo rời từng bộ phận. Những chiếc cối giã gạo, cối đá, khung cửi được chủ nhân sưu tầm về làm tiểu cảnh cho homestay nằm trên nền đất. Sau một thời gian vắng khách du lịch, làm ăn chật vật, gia đình anh Thiệu đã về quê sinh sống. Nhiều homestay khác của các hộ ở Trung Đô cũng trong tình cảnh tương tự.

Trung Đô có 2 dịch vụ từng được du khách nước ngoài rất thích thú, là đi xe trâu quanh làng ngắm cảnh thôn quê và đi thuyền dọc sông Chảy. Thời kỳ cao điểm, thôn có khoảng 10 hộ mua sắm xe trâu phục vụ khách du lịch. Ông Mai Văn Thời, người dân thôn Trung Đô cho biết: Ngày cuối tuần, các xe trâu kéo chạy liên tục từ sáng đến 5 giờ chiều mới hết khách. Nhờ dịch vụ này mà nhiều hộ có thu nhập ổn định. Bây giờ thì những chiếc xe trâu đã bị tháo tung để bán sắt vụn.

Trung Đô từng là điểm sáng du lịch cộng đồng.
Trung Đô từng là điểm sáng du lịch cộng đồng.

Các đơn vị dịch vụ vận tải du lịch đường sông tại Bảo Nhai cũng dừng hoạt động do không còn khách đặt tuyến. Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai Đỗ Thị Hoa cho biết: Trước đây, các đơn vị này chủ yếu đưa khách du lịch tham quan theo 2 tuyến Bảo Nhai - Trung Đô, Cốc Ly - Bảo Nhai và ngược lại. Vào thời điểm đông khách, vài chục thuyền ngược xuôi liên tục. Tuy nhiên, sau khi một số dự án thủy điện trên sông Chảy đi vào hoạt động, dòng chảy trên sông không còn phù hợp để kinh doanh loại hình dịch vụ này.

Kể về thời “hoàng kim” của du lịch Trung Đô, ông Mai Văn Thời không khỏi tiếc nuối. Ông bảo, ngày trước khách du lịch đến đông lắm, buổi tối cuối tuần tại nhà văn hóa thường có biểu diễn của đội văn nghệ thôn. Ban đầu bà con chỉ hát múa cho vui, sau được các đơn vị lữ hành đưa vào thành một sản phẩm trong tour của họ. Khách quốc tế đến nhiều, bà con cũng tự học hỏi một số câu chào xã giao bằng tiếng Anh, tiếng Pháp nên nhiều du khách cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của người dân nơi đây.

2 năm qua, ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng sự nổi lên của nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác khiến làng du lịch cộng đồng Trung Đô không còn hút khách. Đại diện một đơn vị lữ hành cho biết, các đơn vị lữ hành thường thiết kế tour du lịch cho khách từ thị trấn Bắc Hà xuống Trung Đô đi xe trâu tham quan bản làng, sau đó theo tuyến đường sông Chảy thăm chợ Cốc Ly hoặc ngược lại. Tuy nhiên hiện nay, tuyến du lịch đường sông không còn nên phải thiết kế lại. Bên cạnh đó, những năm qua, tuyến đường trục chính vào thôn ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch.

Một homestay bỏ hoang.
Một homestay bỏ hoang.

Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai Đỗ Thị Hoa cho biết:Trong định hướng phát triển, Trung Đô được xác định là điểm du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng trọng điểm của huyện, bởi vậy xã đang triển khai các giải pháp để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, từng bước khôi phục du lịch.

Đền Trung Đô cổ kính, trầm mặc vẫn ở đó, dòng suối trong mát uốn lượn qua cánh đồng lúa xanh, những mái nhà của đồng bào Tày yên bình tựa lưng vào núi. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, đời sống cộng đồng dân tộc giàu bản sắc, hy vọng rằng trong hành trình đến với “cao nguyên trắng” Bắc Hà, cùng với các phiên chợ đầy sắc màu văn hoá và lễ hội đua ngựa sôi động thì du lịch cộng đồng Trung Đô sẽ lại trở thành điểm đến hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw