El Salvador bắt giữ gần 42.000 người trong cuộc chiến chống băng đảng

Trong số lượng người bị bắt giữ nêu trên, chỉ có 456 người được thả vì không liên quan tới băng đảng. Gần 8.600 đã được xét xử, trong khi số còn lại vẫn bị tạm giam.
El Salvador bat giu gan 42.000 nguoi trong cuoc chien chong bang dang hinh anh 1Cảnh sát thiêu hủy một lượng ma túy thu giữ tại Ilopango (El Salvador), ngày 10/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Công tố viên El Salvador Rodolfo Delgado ngày 16/6 cho biết trong 3 tháng qua các lực lượng chức năng của quốc gia Trung Mỹ này đã bắt giữ 41.846 người bị tình nghi là thành viên các băng đảng tội phạm có tổ chức. Đây là chiến dịch truy quét tội phạm lớn nhất trong lịch sử El Salvador. 

Từ ngày 25–27/3 vừa qua, các vụ án mạng bị cáo buộc là do các băng đảng gây ra đã cướp đi sinh mạng của 87 người, khiến Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua yêu cầu tình trạng ngoại lệ do Tổng thống Nayib Bukele yêu cầu trong chiến lược mà vị nguyên thủ này tuyên bố là "cuộc chiến" chống băng đảng.

Tình trạng ngoại lệ cho phép các lực lượng chức năng bắt giữ các nghi phạm băng đảng mà không cần lệnh của tòa án, đồng thời được quyền tạm giam các nghi phạm này trong 6 tháng để điều tra và được gia hạn tiếp 6 tháng nếu có yêu cầu bổ sung vì tính phức tạp của vụ án.

Trong số lượng người bị bắt giữ nêu trên, chỉ có 456 người được thả vì được chứng minh không liên quan tới băng đảng, gần 8.600 đã được xét xử, trong khi số còn lại vẫn bị tạm giam.

Cũng trong chiến dịch truy quét này, cơ quan chức năng El Salvador thu giữ 1,5 triệu USD tiền mặt, gần 1.000 súng các loại, hơn 1.000 xe ôtô và 9.000 điện thoại di động.

Tình trạng ngoại lệ từng được gia hạn tới hết tháng 6 này, nhưng ông Delgado tin rằng quy chế sẽ tiếp tục được kéo dài để giải quyết triệt để vấn nạn bạo lực băng đảng.

Theo ước tính của giới chức hữu quan, 2 băng đảng chủ chốt tại El Salvador là MS-13 và Barrio 18 có tổng số khoảng 70.000 thành viên và sau hoạt động truy quét vừa qua, hiện gần 58.000 tên trong số này (tương đương 83%) đang bị giam giữ.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw