Lạc lối trên không gian mạng

Chú tôi học hành giỏi giang nhất họ, nên thành danh sớm. Sự nghiệp của ông cũng hanh thông hơn nhiều người. Nhưng khi sắp nghỉ hưu và tới khi nghỉ hưu hẳn, ông như trở thành một người khác. Lúc sắp nghỉ hưu, ông luôn hằn học, bức xúc, đố kỵ với những đồng nghiệp trẻ tuổi hơn mình. Ở cơ quan, ông tuyên bố sẽ kiện, bất cứ ai mà ông không “vừa mắt”. Mọi người sợ ông như “sợ tà”, mong ông sớm cầm quyết định nghỉ hưu, coi như đỡ đi được mối lo canh cánh. 

Không chỉ thay đổi thái độ với những người đồng chí, đồng đội, những người đã sát cánh cùng ông trong suốt những năm tuổi trẻ; khi nghỉ hưu về quê, ông cũng luôn thể hiện sự bất mãn, nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, bất công. 

Giờ đây, thay vì nghe các thông tin trên báo đài chính thống, thì ông chỉ nghe thời sự qua các trang mạng xã hội với những tin tức bịa đặt, vô căn cứ. Và ông chia sẻ những góc nhìn tiêu cực, méo mó đó trở lại mạng xã hội, một thứ công cụ mà ông cho rằng cực kỳ hữu dụng, để “phản bác, lên án, đấu tranh” với những “bất công”. 

Là một người làm báo, tôi nhiều lần ngồi trò chuyện với ông và dành thời gian phân tích sự thay đổi tiêu cực này. Tôi nhận thấy, sự thay đổi của người cựu cán bộ nhà nước này không phải duy nhất. Có không ít người lớn tuổi, khi đương nhiệm rất tích cực, lạc quan, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước thì nay bỗng chốc “chuyển hóa” thành con người khác. 

Đặc điểm chung của họ là hầu hết đã lớn tuổi, mới tiếp xúc, làm quen với mạng xã hội. Khi những người cao tuổi bước vào “biển” thông tin bất tận trên mạng xã hội, họ rất dễ bị dẫn dắt, bị tác động và thay đổi nhận thức, từ đó dẫn tới “lạc lối”. Điều đáng suy ngẫm là, một số cán bộ từng có chức vụ khá cao trong các cơ quan, tổ chức nhà nước cũng có biểu hiện mất phương hướng này, thể hiện qua những phát ngôn lệch chuẩn, quy chụp hoặc phủ nhận lịch sử hào hùng của đất nước, dân tộc. 

Các thế lực thù địch, phản động luôn toan tính tạo ra “khoảng trống” về tư tưởng, lý luận trong đời sống chính trị  - xã hội của nước ta, với âm mưu cơ bản, lâu dài và rất thâm độc là xoay chuyển “quỹ đạo” phát triển của đất nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Không khó để nhận ra, bên cạnh nhóm người trẻ tuổi, những người cao tuổi chính là đối tượng đang bị mạng xã hội kéo vào các “khoảng trống” tư tưởng, lý luận kể trên. 

Chúng ta có hàng trăm tờ báo, kênh truyền hình, nhưng trong cuộc đua thông tin cũng như thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, có thời điểm, báo chí, truyền hình có dấu hiệu đi sau, thậm chí lạc hậu. Để những “khoảng trống” tư tưởng không xuất hiện, truyền thông chính thống rất cần “thiết kế” lại việc đưa tin, tuyên truyền để nâng cao chất lượng, thu hút, tác động tích cực hơn tới công chúng, nhất là chú trọng việc đổi mới công tác phát hành để các ấn phẩm báo chí chính thống đến được với đông đảo công chúng, trong đó có đối tượng độc giả hưu trí. Thế giới đã thay đổi, công nghệ luôn thay đổi. Nếu tiếp tục truyền thông lạc hậu, chúng ta có thể sẽ để “lạc” mất thêm nhiều người, như chú của tôi.

tapchicongsan.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản sắc không thể mập mờ, lịch sử không thể xuyên tạc

Bản sắc không thể mập mờ, lịch sử không thể xuyên tạc

Thời gian gần đây, bám vào một số sự kiện văn hóa, văn học nghệ thuật (VHNT) gây ồn ào trên không gian mạng, nhiều phương tiện truyền thông phát tiếng Việt ở hải ngoại và các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội có tư tưởng thù địch ra sức cổ xúy cho cái gọi là “nói khác”, “nói ngược”...

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt kết quả quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc trong xây dựng hệ thống chính trị, môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, được quốc tế đánh giá cao.

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt đảng, là quy luật phát triển Đảng.  Nhận thức sâu sắc điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh Lào Cai đặc biệt coi trọng thực hiện công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình “tự soi, tự sửa”.

"Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022: "Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 do Quốc hội ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để quyền làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn tại cơ sở, góp phần đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, được ví như “lá chắn thép” bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân.

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Trong khi dư luận nói nhiều đến tình trạng cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, không dám làm khiến hàng loạt công việc đình trệ thì một hiện tượng khá phổ biến và cũng là “trọng bệnh” của đội ngũ cán bộ, công chức, đó là tâm lý, thái độ thờ ơ, vô cảm với công việc, nhất là giải quyết công vụ. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi những hệ lụy mà nó gây nên.

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Lâu nay, ai cũng phê phán, bức xúc với những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, vì như thế là thoái hóa biến chất, không xứng đáng là "công bộc” và “đầy tớ của nhân dân". Thế nhưng, ở chiều ngược lại, ít ai nhận ra có thể chính mình cũng vô tình góp phần "đẩy" những người thân quen là cán bộ, đảng viên trượt vào vi phạm, tham nhũng, lợi dụng chức quyền...

Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

Tự hào đảng viên “gen Z” Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

LCĐT - Xác định phát triển đảng viên trẻ, nhất là đảng viên “gen Z” là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế cận vững chắc, liên tục của Ðảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên.

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Trong khi dư luận đánh giá cao việc Việt Nam tham gia tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ thì đáng tiếc, vẫn có những luận điệu sai trái, cố tình bóp méo nghĩa cử cao đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Các luận điệu này cần bị vạch trần và lên án mạnh mẽ.
Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Trước hết vẫn phải nhắc lại rằng, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền là một chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong đó xác định quyền con người là giá trị chung của nhân loại; con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước...
fb yt zl tw