Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, nâng lãi suất đi vay cơ bản 0,75% từ ngày 15/6 khi nước này đang phải chống lạm phát gia tăng.

Chú thích ảnh

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan quyết sách của Fed, tái khẳng định rằng họ vẫn "cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát (ở Mỹ) trở lại mục tiêu 2%" và dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất chủ chốt.

Cho đến gần đây, Fed dường như đã chấp thuận mức tăng lãi suất 0,5%, song các nhà kinh tế cho rằng Fed cần phản ứng mạnh mẽ hơn để chứng minh quyết tâm chống lạm phát. Động thái lớn này là lần tăng 0,75% đầu tiên kể từ tháng 11 năm 1994.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo để cung cấp thêm thông tin chi tiết về các kế hoạch của Fed.

Các thành viên FOMC cũng kỳ vọng chỉ số lạm phát ở Mỹ sẽ là 5,2% vào cuối năm nay trong khi tốc độ tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) chậm lại còn 1,7% so với dự báo 2,8% đưa ra trước đó.

FOMC lưu ý tác động của cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang "tạo thêm áp lực làm gia tăng lạm phát và đang đè nặng lên hoạt động kinh tế toàn cầu". Ngoài ra, Ủy ban này cũng cho rằng việc phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 đang diễn ra ở Trung Quốc cũng "có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng" trên toàn cầu.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ngày 19/4 đã ban bố lệnh thứ hai về tình trạng khẩn cấp năng lượng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện tiếp tục nghiêm trọng tại nước này. Tuyên bố mới nhất khẳng định mục tiêu bảo đảm tính liên tục của dịch vụ điện công cộng ở Ecuador.

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw