“Luôn lắng nghe, học hỏi để hoàn thành nhiệm vụ được giao”

LCĐT - Đó là bộc bạch của Bí thư Chi bộ thôn Thị Tứ, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) - Lương Xuân Quy.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, người dân thôn Thị Tứ đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, tạo cảnh quan và nơi sinh hoạt, luyện tập thể thao.
Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, người dân thôn Thị Tứ đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, tạo cảnh quan và nơi sinh hoạt, luyện tập thể thao.

Thôn Thị Tứ nằm ở trung tâm xã Võ Lao, có 207 hộ sinh sống, đa số là kinh doanh dịch vụ. Chi bộ có số đảng viên đông nhất xã với 41 đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên cao tuổi, nghỉ hưu là lợi thế, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho đảng viên trẻ Lương Xuân Quy khi đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ. Trong khi kinh nghiệm lãnh đạo, vốn sống, sự từng trải còn ít, việc lãnh đạo lại luôn đòi hỏi người “đứng mũi chịu sào” những quyết định đúng, nếu không đáp ứng yêu cầu sẽ khó tạo được sự đồng thuận trong tập thể chi bộ. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu và biết lắng nghe, những năm qua, đảng viên trẻ Lương Xuân Quy đã cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ tạo thành tập thể đoàn kết, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Một trong những minh chứng rõ nét thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ những năm qua chính là đã tuyên truyền, vận động người dân và huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa trị giá hơn 900 triệu đồng. Trong đó, người dân đóng góp hơn 400 triệu đồng; nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ 25 triệu đồng; số còn lại do Bí thư Chi bộ Lương Xuân Quy cùng các đồng chí trong chi ủy đi vận động các nhà tài trợ trong thôn ủng hộ. Trên khuôn viên rộng hơn 1.600 m2 gồm nhà hội họp, sân thể thao, mỗi buổi chiều, người dân trong thôn kéo nhau về sân nhà văn hóa luyện tập thể thao, tạo thói quen mới trong nhịp sống của một đô thị đang hình thành.

Bí thư Chi bộ Lương Xuân Quy (phải ảnh) thường xuyên nắm tình hình đời sống người dân.
Bí thư Chi bộ Lương Xuân Quy (phải ảnh) thường xuyên nắm tình hình đời sống người dân.

Bên cạnh đó, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lương Xuân Quy luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thường xuyên tuyên truyền đến người dân trong thôn không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đặt biển quảng cáo sai quy định. Từ năm 2017 đến nay, anh vận động người dân đóng góp tiền thuê nhân công thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường; đóng góp kinh phí duy trì trả tiền điện thắp sáng đèn đường ở thôn với hơn 20 triệu đồng/năm. Chi bộ lãnh đạo người dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện thôn chỉ còn 1 hộ nghèo bất khả kháng, số hộ khá và giàu tăng hằng năm. Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh, trong thôn có 6/207 hộ làm nông nghiệp, còn lại là phát triển kinh tế bằng dịch vụ, kinh doanh. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 80 triệu đồng/năm. Thị Tứ được công nhận thôn kiểu mẫu trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Căn cứ đặc thù địa hình dân cư, anh Lương Xuân Quy đã bàn, thống nhất trong chi bộ, các ngành, đoàn thể chia thôn Thị Tứ thành 6 xóm tự quản để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến người dân. Chi bộ thực hiện nghiêm việc phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách các xóm tự quản; phát huy vai trò của Tổ Tuyên vận do anh làm Tổ trưởng, các nội dung chi bộ đưa ra, triển khai đều được người dân đồng thuận, khi triển khai thực hiện tạo thành phong trào sâu rộng.

Chi bộ thôn Thị Tứ vận động người dân lao động, xây dựng nhà văn hóa thôn.
Chi bộ thôn Thị Tứ vận động người dân lao động, xây dựng nhà văn hóa thôn.

Bí thư Chi bộ Lương Xuân Quy tâm sự: Tôi luôn cầu thị, lắng nghe. Những vấn đề, nội dung chưa rõ hoặc còn đắn đo, tôi tham khảo ý kiến của các đảng viên cao tuổi để có những quyết định, cách xử lý hiệu quả nhất.

Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ Lương Xuân Quy, 3 năm liên tục, Chi bộ thôn Thị Tứ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân đảng viên Lương Xuân Quy đạt 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có nhiều thành tích trong xây dựng “Thôn kiểu mẫu”; Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn tặng 3 giấy khen, cấp ủy đảng, chính quyền xã Võ Lao tặng nhiều giấy khen trong các phong trào thi đua và là bí thư chi bộ tiêu biểu xuất sắc năm 2019 - 2021. Nhưng với đảng viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lương Xuân Quy, phần thưởng lớn nhất chính là được đảng viên, người dân trong thôn tín nhiệm, tin tưởng giao trọng trách và anh luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Võ Lao ngày càng giàu đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình tiên tiến. Tại Hội nghị triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả tạo nên thành công.

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

Nhiệt tình, trách nhiệm và luôn “cháy” hết mình với phong trào. Đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên dành cho chị Vũ Thị Minh Thùy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn). Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên, thời gian qua, chị Minh Thùy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào đoàn ở địa phương.

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Vững chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh. Đặc biệt, luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là những lời ca ngợi về Thầy thuốc ưu tú - bác sỹ CKII, Thạc sỹ Tô Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tiết kiệm theo gương Bác

Tiết kiệm theo gương Bác

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tiết kiệm theo gương Bác”, thu hút cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Với 7 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Kim (huyện Bát Xát) thì có tới 6 năm làm Chỉ huy trưởng, anh Vương Xuân Nhất luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ, đó là gắn bó và giúp Nhân dân từ những việc nhỏ nhất. Những việc làm của anh đã tạo được lòng tin của người dân và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh huyện Bát Xát đã thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Con nuôi của thôn người Dao

Con nuôi của thôn người Dao

Trong ngôi nhà xây khang trang nhất nhì thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát), hương thảo quả bốc lên thơm nồng, chúng tôi được nghe câu chuyện về nông dân Tẩn Sành Tịnh - con nuôi của thôn người Dao - như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, chị Giàng Thị Sáng (sinh năm 1990, dân tộc Mông), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc.

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Đến xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), hỏi anh Thào Seo Pao, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thì bà con đều biết. Là người Mông, trưởng thành từ thôn, với tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, anh Thào Seo Pao trở thành đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp trong cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Sinh năm 1993, cô gái người Dao đỏ tên Tẩn Sử Mẩy, hiện là Trưởng thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát). Ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của chị đã góp phần giúp đồng bào Dao đỏ có cuộc sống tốt hơn.

Đoàn kết hiến đất làm đường

Đoàn kết hiến đất làm đường

Thời gian qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh sôi nổi thực hiện phong trào mở rộng, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường được triển khai đúng tiến độ. Có được kết quả này, phần lớn là dựa vào tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hiến đất làm đường của Nhân dân.

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Thượng úy Lê Minh Thành, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là 1 trong 65 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” của Tỉnh đoàn Lào Cai dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai. Trong công tác chuyên môn cùng các hoạt động khác, Thượng úy Lê Minh Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương để các bạn trẻ noi theo.

fb yt zl tw