Giải đáp từ bác sĩ chuyên khoa: Mất răng cửa có niềng được không?

Niềng răng là giải pháp hoàn hảo để khắc phục những sai lệch trên răng. Tuy nhiên, một số trường hợp bị mất răng cửa và băn khoăn không biết mất răng cửa có niềng được không? Bác sĩ chuyên khoa từ nha khoa Lạc Việt Intech sẽ giải đáp giúp bạn dưới đây.

Mất răng cửa có niềng được không?

Theo bác sĩ chuyên khoa chỉnh nha Nguyễn Thị Hằng, mất răng cửa hoàn toàn có thể niềng răng được. Quan trọng là bạn cần đến nha khoa thăm khám càng sớm càng tốt. Căn cứ vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ có hướng xử lý tốt nhất. Khi mất răng cửa, việc niềng răng sẽ giúp kéo các răng lại gần với nhau bằng những khí cụ đặc biệt. Những khí cụ chỉnh nha như mắc cài sẽ được gắn vào các răng gần với răng mất để kéo đóng khoảng.

Cũng theo bác sĩ Hằng, trong một số trường hợp, mất răng lại giúp cho quá trình niềng răng dễ dàng hơn, nhất là với những người có tình trạng răng hô nặng, chen chúc, khấp khểnh nhiều… Những trường hợp cung hàm bị hẹp, không đủ diện tích cho răng dịch chuyển sẽ cần phải nhổ răng. Nhưng nếu đã bị mất răng cửa thì không cần phải nhổ răng nữa.

Ngày nay, với những tiến bộ của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y khoa thì việc niềng răng khi mất răng cửa hay bất kỳ răng nào khác không còn là vấn đề quá khó khăn. Việc niềng răng có thuận lợi hay không cũng sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn có tốt hay không. Tuy có thể niềng răng để kéo đóng khoảng khi mất răng cửa nhưng để đảm bảo cấu trúc răng hoàn chỉnh, sau khi niềng răng xong bạn nên tiến hành trồng răng giả.

Khi bị mất răng cửa, bạn đừng quá lo lắng về việc có niềng răng được hay không mà hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng để thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Các phương pháp niềng răng khi bị mất răng cửa

Để niềng răng khi bị mất răng cửa, bác sĩ sẽ thường áp dụng 2 phương pháp niềng răng sau: niềng răng kim loại và niềng răng trong suốt.

Niềng răng mắc cài và niềng răng khay trong suốt khi mất răng cửa
Niềng răng mắc cài và niềng răng khay trong suốt khi mất răng cửa

Niềng răng kim loại

Với phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại các bác sĩ sẽ gắn mắc cài, dây cung, chun buộc (với trường hợp dùng mắc cài truyền thống) lên những chiếc răng bên cạnh để tạo lực kéo cho răng di chuyển và lấp đầy khoảng trống mà răng cửa bị mất để lại. Cùng với đó, một số trường hợp, bác sĩ sẽ dùng minivis để hỗ trợ.

Khí cụ định hình hàm được bác sĩ lấp vào chỗ trồng của răng cửa giúp kiểm soát quá trình dịch chuyển của răng đúng với kế hoạch điều trị đưa ra ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất nhiều răng cửa dẫn khoảng trống quá lớn thì việc niềng răng sẽ không cải thiện được hoàn toàn tình trạng này.

Thời gian niềng răng kim loại sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người, thông thường những sai lệch ở mức độ trung bình thì sẽ kéo dài thì 18 – 24 tháng, còn những trường hợp phức tạp hơn, thời gian niềng răng bằng mắc cài kim loại có thể lên đến 36 tháng.

Niềng răng kim loại giúp kéo khoảng trống do mất răng cửa để lại
Niềng răng kim loại giúp kéo khoảng trống do mất răng cửa để lại

Ngoài ra, sau khi đã kết thúc quá trình niềng răng bạn cũng nên trồng răng giả thay thế cho răng bị mất.

Niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt là phương pháp niềng răng bằng cách đeo các khay niềng trong suốt chuyên dụng, được thiết kế riêng cho bạn. Cũng giống như niềng răng kim loại, các khay niềng trong suốt ôm sát thân răng tạo lực cho răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, kéo các răng lại gần nhau, xóa bỏ khoảng trống mất răng cửa để lại.

Niềng răng trong suốt cũng là phương pháp niềng răng hiện đại nhất hiện nay vừa mang lại hiệu quả niềng răng cao vừa đảm bảo tính thẩm mỹ trong quá trình niềng.

Cả hai phương pháp niềng răng khi mất răng cửa này đều hoạt động theo cơ chế tạo lực kéo các răng lại gần nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khoảng cách răng cửa quá lớn thì bạn nên xem xét các biện pháp phục hình răng như trồng răng implant hay bắc cầu răng sứ để đảm bảo cấu trúc răng và chức năng của răng như ban đầu.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được “mất răng cửa có niềng được không” và niềng bằng phương pháp nào. Nếu còn câu hỏi thắc mắc bạn có thể liên hệ hotline 096.192.0606 để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Trẻ nhỏ thường có sức đề kháng yếu, dễ bị tác nhân bên ngoài tấn công gây ra các vấn đề về mũi như nghẹt mũi, chảy nước mũi, viêm mũi... Bình rửa mũi là dụng cụ hữu ích giúp vệ sinh mũi cho bé hiệu quả, giúp bé dễ thở và thoải mái hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại với giá cả khác nhau. Vậy bình rửa mũi loại nào giá tốt?

Dịch vụ gửi cá khô đi Úc ưu đãi hấp dẫn tại Alpha Express

Dịch vụ gửi cá khô đi Úc ưu đãi hấp dẫn tại Alpha Express

Bạn đang cần gửi cá khô sang Úc? Bạn đang lo lắng về việc vận chuyển hàng hóa quốc tế? Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ gửi cá khô đi Úc của Alpha Express. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển quốc tế, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm gửi hàng an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm.

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Thông báo tổ chức chào giá rộng rãi cung cấp vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng

Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam tổ chức phiên chào giá mua sắm vật tư phục vụ sản xuất Quý I năm 2024 - CNT Tằng Loỏng vào hồi 14 giờ 00 phút ngày 25/3/2024 tại Văn phòng Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam; địa chỉ: Đại lộ Trần Hưng Đạo, tổ 19, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Không còn tê buốt tay chân do thoái hóa cột sống nhờ dùng thảo dược

Không còn tê buốt tay chân do thoái hóa cột sống nhờ dùng thảo dược

Gần 20 năm chung sống với những cơn đau lưng, tê buốt xuống tận chân khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, ông Trần Quốc Vấn (Khu 2, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vô cùng chán nản, mệt mỏi. May mắn, từ khi biết đến thảo dược này, ông đã không còn đau đớn, có thể đạp xe cả chục cây số không sao.

fb yt zl tw