Cơn sốt bạch hải đường có dấu hiệu làm giá giống lan đột biến?

Bạch hải đường đang được rất nhiều người săn lùng và sẵn sàng đưa ra mức giá rất cao để mua, giới yêu cây cảnh cảnh báo dấu hiệu làm giá giống lan đột biến.

Là một người yêu thích và chơi cây cảnh lâu năm, anh Nguyễn T. (Hoà Bình) nhận xét giá bạch hải đường hiện tại còn "sốc" hơn cả lan đột biến trước đây.

“Lan đột biến lúc sốt giá cũng chỉ vài chục đến vài trăm triệu động/kie mầm (không kể những cây đặc biệt), không ảo giá như bạch hải đường. Một loài thân gỗ bình thường, hoa cũng không thật sự đẹp mà cây cao khoảng 3m giá cũng cả tỷ đồng”, anh nói.

"Chính xác ra mà nói thì bạch trà hay bạch hải đường cũng chỉ như những cây hoa khác, ngoài sắc trắng hiếm gặp ra thì hoa cũng không đẹp như hồng trà cổ của Việt Nam", theo ông Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật cảnh TP Hà Nội
"Chính xác ra mà nói thì bạch trà hay bạch hải đường cũng chỉ như những cây hoa khác, ngoài sắc trắng hiếm gặp ra thì hoa cũng không đẹp như hồng trà cổ của Việt Nam", theo ông Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật cảnh TP Hà Nội

Theo anh T., cơn sốt giá bạch hải đường mới được một nhóm người bí ẩn đẩy lên trong khoảng 1 tháng nay. Theo thông tin mà anh T., nắm được, một số nhóm đã đi gom và tiến hành nhân giống bạch hải đường trong khoảng hơn một năm qua. Khi có cây giống, nhóm người này đi săn cây lớn và bắt đầu làm giá.

Một chuyên gia trong giới chơi cây cảnh tại Thạch Thất (Hà Nội) cho biết đây là hiện tượng đẩy giá thị trường của một vài nhóm người đầu cơ trục lợi, hiện tượng này đã từng thấy trước đây ở nhiều mặt hàng chứ không riêng gì trong giới cây cảnh.

Theo ông, dân chơi cây cảnh chân chính luôn tĩnh lặng, thâm trầm và không bao giờ muốn những cơn sốt kiểu này xảy ra.

“Đây là chiêu trò của dân buôn, chơi cây mấy chục năm nay, tôi lạ gì chiêu trò thổi giá này. Trước đây, đã từng xảy ra chuyện tương tự với cây sanh cảnh, lan đột biến (lan var) và gần đây nhất là trầu bà đột biến (monstar var). Cách này quá cũ nhưng sẽ đánh vào lòng tham của nhiều người. Trong những ngày tới, giá bạch hải đường sẽ còn tăng chóng mặt. Khi nào dân buôn xả hết hàng đã chuẩn bị từ trước thì giá sẽ lao dốc. Đơn giản vậy thôi!”, ông nói.

Trả lời VTC News về hiện tượng giá bạch hải đường lên cao ngất ngưởng, ông Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật cảnh TP Hà Nội cho biết, dù giá bạch hải đường mặt bằng chung có cao hơn những loại cây cảnh khác vì loại cây này không phổ thông, hiếm do ít được quan tâm nhân giống nhưng cao đến mức khó tin như hiện tại là điểm vô lý và cần phải cảnh giác.

“Bạch hải đường hay trà bạch (là một chi trong họ trà). Ở Việt Nam có hồng trà cổ, nhưng bạch hải đường không phải là một sản phẩm đột biến. Thực chất bạch hải đường đã được người Pháp mang đến Việt Nam. Cũng giống như lan đột biến, những người yêu thích và chơi loại cây này một cách chân chính thường giữ cho riêng mình và không nghĩ đến chuyện nhân giống bán kiếm lời. Vì thế, giống này trở nên hiếm trên thị trường cây cảnh, nên giá cũng cao hơn mặt bằng chung của những loại cây khác”, ông Nguyên cho biết.

Theo ông Nguyên, giá bạch hải đường cao đến hơn chục triệu đồng/cây con và hàng tỷ đồng đối với những cây trưởng thành cao khoảng 3m là giá ảo và có dấu hiệu của sự đầu cơ của những nhà buôn tương tự như đối với lan đột biến.

Giới chơi cây cảnh chân chính không nên coi và biến loại cây cảnh này thành tài sản. Nếu coi đó là tài sản mà lại có giá trị thì chắc chắn sẽ bị đem ra buôn bán, đầu cơ và bị cuốn vào cơn sóng ảo giá. Cái sóng giá của bạch hải đường là sóng nhân tạo, tạo ra sốc thị trường, được thao túng bởi một vài nhóm người. Giống như lan đột biến, trầu bà đột biến, nếu là sóng nhân tạo thì đến một lúc nào đó sẽ gặp phải những sự cố thị trường.

Ông Nguyên đưa ra lời cảnh báo: “Là người tiêu dùng, là người đam mê, là người nghiên cứu thì cần tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ và hiểu giá trị thật của mặt hàng không chỉ ở bạch hải đường, lan đột biến... Nếu chỉ nhìn phiến diện, nhìn mất cân xứng, chỉ tập trung vào việc giá cao để nổi lòng tham hòng trục lợi thì rất dễ sập bẫy những kẻ “làm chủ cuộc chơi". Còn đối với người biết đây là cuộc chơi đen đỏ mà vẫn muốn lao vào thì phải chấp nhận sự may rủi của cuộc chơi và biết điểm dừng để không lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần”.  

Trước đó, một người đàn ông tại Vĩnh phúc rao bán cây bạch hải đường thân thoát 80cm, cao 3m tán rộng 1,5m với mức giá 1,2 tỷ đồng, bằng cả một căn nhà trung cư bình dân ở Hà Nội.

Chủ một nhà vườn tại Lào Cai cũng cho biết đã nhập 60 cây con bạch hải đường cao khoảng 50-70cm từ Trung Quốc với giá nhập là 13 triệu đồng/cây và đã bán hết 50 cây khi hàng còn chưa về tay.

VTC News

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

fb yt zl tw