Nhà thơ Lữ Mai ra mắt trường ca về đề tài Covid-19

Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai vừa cho ra mắt tập trường ca về đề tài Covid-19. Đây là tập trường ca thứ 3 của chị, sau “Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) với chủ đề về chủ quyền biển, đảo và “Chư Tan Kra mây trắng” (NXB Hội Nhà văn, 2021).

Nhà thơ Lữ Mai ra mắt trường ca về đề tài Covid-19 ảnh 1

Tập Trường ca “Hồi sinh” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép xuất bản gồm 8 chương: Chương 1 – “Những đứa trẻ”; chương 2 – “Khoảng trống”; chương 3 – “Giai điệu đêm tháng bảy”; chương 4 – “Ký ức phố”; chương 5 – “Hồi hương”; chương 6 – “Bàn thờ vọng”; chương 7 – “Đi hay ở”; chương 8 – “Gọi”.

Nhà thơ Lữ Mai (sinh năm 1988), hiện đang công tác tại ban Văn hóa Văn nghệ, Báo Nhân Dân. Chị là một trong những cây viết sung sức, với nhiều tập thơ, tản văn, truyện ngắn. Đăc biệt, trong hai năm dịch Covid-19 hoành hành, chị đã liên tục cho ra mắt các trường ca “Ngang qua bình minh” với chủ đề về chủ quyền biển, đảo và “Chư Tan Kra mây trắng” về chủ đề tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Nhà thơ Lữ Mai ra mắt trường ca về đề tài Covid-19 -0

 Nhà thơ Lữ Mai.

Chia sẻ về ý nghĩa của tập trường ca "Hồi sinh", nhà thơ Lữ Mai nói: "Hồi sinh mang đến niềm hy vọng về sự sống, niềm tin trong cơn biến động. Dù đời sống gian lao, vất vả và bi kịch bao nhiêu thì sự tử tế, nhân hậu và quả cảm sẽ mang đến ánh sáng hồi sinh".

Nhà thơ cho biết, cuộc sống chung quanh chị với đầy những khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã là nguồn cảm hứng cho chị sáng tác tập trường ca này. Trong hai năm dịch bệnh hoành hành, những câu chuyện đau thương, cũng như những câu chuyện đẹp, đầy ý nghĩa của cuộc sống đã được tác giả lưu lại, ghi nhớ, suy ngẫm và sáng tạo trong khoảng hơn một năm để hoàn thành bản thảo và cho ra đời tập sách đúng mùa xuân năm 2022.

Đặc biệt, một số trích đoạn trong bản thảo trường ca “Hồi sinh” đã được tác giả gửi tham dự các cuộc thi thơ và đoạt nhiều giải thưởng. Chẳng hạn như chùm tác phẩm “Trong chuỗi ngày Sài Gòn”, “Tiếng Saxophone đêm tháng bảy” đoạt giải Ba cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021; chùm tác phẩm “Hồi hương”, “Thư gửi mẹ từ chốt trực” và “Hồi sinh” đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi thơ “Sống và hy vọng” do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên phối hợp Kênh VOV6-Đài Tiếng nói Việt Nam và Quán Chiêu Văn tổ chức.

Bằng ngôn ngữ thơ ca giàu cảm xúc, trường ca “Hồi sinh” tái hiện nhiều câu chuyện xúc động, ám ảnh người đọc mãnh liệt trong bối cảnh, thời điểm toàn xã hội gồng mình chống dịch.

Đó là hình ảnh những em nhỏ không được đến trường, việc học hành, vui chơi diễn ra giữa bốn bức tường trống trải. Đó là hình ảnh đầy xúc động đội ngũ tuyến đầu chống dịch phải hy sinh hạnh phúc cá nhân cùng người bệnh giành giật từng hơi thở, sự sống. Giai điệu đêm tháng bảy cất lên từ khoảng sân bệnh viện mà các nghệ sĩ mang đến đã xoa dịu nhiều đau đớn, mất mát… Đó còn là nỗi ám ảnh của những cuộc hồi hương với đoàn người nối nhau rời phố thị, hương khói tỏa quanh những bàn thờ vọng mà tất cả những người con đang ở tuyến đầu chống dịch không thể về chịu tang cha mẹ. Cuối cùng là tiếng gọi thiết tha của tình người, sự sống, niềm tin cho những ban mai yên bình trở lại.

Nhà thơ Lữ Mai ra mắt trường ca về đề tài Covid-19 -0

Mỗi chương được kết nối bằng những khổ thơ viết dạng đồng dao có tên chung là “Đồng dao của giấc mơ” mang đến hình dung về hình ảnh, thanh âm của trẻ con đang vui đùa, nhảy nhót, hồn nhiên bước qua những biến động của cuộc sống.

Tập trường ca “Hồi sinh” được thương hiệu Galle Watch đồng hành tài trợ. Đây cũng là thương hiệu từng tài trợ kinh phí in ấn cho tập sách “Nơi đầu sóng” của nhóm tác giả Lữ Mai-Trần Thành. Ông Bùi Tuấn Minh, đại diện thương hiệu cho biết: “Chúng tôi quyết định đồng hành cùng tác giả vì nhận thấy đây là một tác phẩm văn học có giá trị về cảm xúc, toát lên tinh thần nhân văn, sức sống mãnh liệt của con người trong cơn biến động. Cùng với đó là việc làm ý nghĩa của tác giả khi quyết định dành phần lớn doanh thu phát hành để ủng hộ trẻ em mồ côi, chịu hậu quả nặng nề do Covid-19. Đây là tình cảm cần được chia sẻ, lan tỏa để góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát”.

Nhà thơ Lữ Mai chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi đúng vào mùa xuân này được chào đón đứa con tinh thần, là tập trường ca thứ ba. Ngoài cảm xúc, ám ảnh về thời Covid-19, tập sách được ấp ủ, ra đời bằng chính niềm thương xót và dằn vặt của tôi trước thực tế, hậu quả mà đại dịch Covid-19 đã gây ra cho cuộc sống, con người, để lại những dư chấn khủng khiếp".

"Điều khiến tôi cảm thấy dằn vặt nhất là bản thân mình chưa làm được điều gì đáng kể để sẻ chia nhiều hơn, theo những gì tôi mong muốn với tuyến đầu chống dịch, với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Đó cũng là lý do tôi viết nên những trang viết mang đậm tinh thần tưởng nhớ, tưởng niệm, sẻ chia để tiếp tục lan tỏa tinh thần sống và hy vọng. Bắt nguồn từ niềm trăn trở ấy, tôi quyết định trích một phần doanh thu phát hành ủng hộ các trường hợp trẻ em mồ côi, chịu hậu quả nặng nề do Covid-19 và một phần cho các hoàn cảnh trẻ em khó khăn thông qua tổ chức Vicaris”, chị cho biết.

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

fb yt zl tw