Chuyến đi nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp hiện có giữa quân đội và Hải quân Việt Nam-Ấn Độ; tạo điểm nhấn kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngân, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn quyết tâm cử tàu chiến tham gia sự kiện, thể hiện sự ủng hộ đối với các hoạt động đa phương quốc tế do Hải quân Ấn Độ tổ chức. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử chiến hạm tham dự sự kiện Diễn tập Hải quân đa phương MILAN do Ấn Độ chủ trì tổ chức. Năm 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã ra quyết định cử tàu và lực lượng tham dự diễn tập nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Diễn tập MILAN 2020 đã bị hủy.

Với chủ đề “Tình bạn-Gắn kết-Hợp tác”, Diễn tập MILAN 2022 nhằm thúc đẩy hợp tác, trao đổi chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng giữa Hải quân các nước trong các hoạt động đa phương quy mô lớn trên biển. Theo The Hindu, có tổng cộng 46 quốc gia nhận được lời mời tham gia Diễn tập MILAN 2022 của nước chủ nhà và đã có hơn 35 nước khẳng định sự tham gia.

Tàu 016-Quang Trung lên đường tới Ấn Độ tham gia Diễn tập hải quân MILAN 2022
 Tàu 016-Quang Trung rời Quân cảng Cam Ranh lên đường tới Ấn Độ.

Diễn tập MILAN 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24-2 đến 4-3 tại các địa điểm trên bờ và khu vực biển phía Đông thành phố Visakhapatnam, Ấn Độ.

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và Ấn Độ, mặc dù quy mô diễn tập MILAN năm nay lớn, với sự tham gia của nhiều tàu chiến từ các nước, nhưng nước chủ nhà đã quyết định hủy Lễ khai mạc, lễ diễu binh đường phố và một số hoạt động bên lề khác nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ở giai đoạn tại bến sẽ diễn ra các hoạt động bao gồm trình diễn thiết bị cứu hộ tàu ngầm, Hội thảo hàng hải, trao đổi chuyên môn, Làng văn hóa MILAN, các hoạt động giao lưu thể thao, tham quan văn hóa. Ở giai đoạn trên biển sẽ có các khoa mục diễn tập chung bao gồm: Thông tin liên lạc, vận động đội hình, tiếp tế trên biển, tiếp tế đường không, thực hành thủy nghiệp…

Các khoa mục diễn tập tác chiến như bắn mục tiêu đối hải, đối không tầm thấp, tác chiến chống ngầm, diễn tập chiến thuật trên biển… dành cho tàu Hải quân các nước có nhu cầu. Căn cứ vào tình hình thực tế và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Việt Nam sẽ đăng ký với nước chủ nhà để tham gia các hoạt động phù hợp trong khuôn khổ Diễn tập MILAN 2022. 

Tàu 016-Quang Trung lên đường tới Ấn Độ tham gia Diễn tập hải quân MILAN 2022
 Các cán bộ, sĩ quan Tàu 016-Quang Trung tác nghiệp trên buồng hành trình. 

Thông qua tham gia Diễn tập, Hải quân Việt Nam tiếp tục nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng trong ứng phó với các thách thức chung về an ninh hàng hải; tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Quân đội và hải quân các nước tham gia vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, chuyến công tác còn là dịp để Hải quân Việt Nam huấn luyện đi biển đường dài, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác làm chủ vũ khí, trang bị của bộ đội trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển; tích lũy kinh nghiệm tham gia và tổ chức các sự kiện quốc tế; tổ chức trinh sát, nắm tình hình các vùng biển trên tuyến hành trình.

Diễn tập Hải quân đa phương MILAN do Hải quân Ấn Độ tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 với sự tham gia của hải quân 4 nước. Cho đến nay, Ấn Độ đã tổ chức được 10 cuộc diễn tập MILAN. Năm 2018, Diễn tập MILAN có sự tham dự của 17 nước và Việt Nam đã cử đoàn quan sát viên.