Ra mắt sách “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau”

Lấy câu hát trong tác phẩm “Bài ca xây dựng”, Nhà Xuất bản Kim Đồng cùng gia đình nhạc sĩ Hoàng Vân thực hiện và ra mắt cuốn sách với tựa đề “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau”.

Cuốn sách dày 268 trang, do con gái nhạc sĩ - Tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh chấp bút, biên soạn. Giống như một cuốn tiểu sử âm nhạc, tác giả đã lần ngược thời gian kể về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân thông qua những tài liệu được sưu tầm, lưu giữ công phu và những chia sẻ của bản thân tác giả về cha.

Cuốn sách làm nổi bật những cống hiến của một trong những người đã sáng lập nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2000. Đặc biệt là sự nghiệp sáng tác đồ sộ của ông với những bài hát nổi tiếng, như: “Hò kéo pháo”, “Tôi là người thợ lò”, “Bài ca xây dựng”, “Người chiến sĩ ấy”, “Hát về cây lúa hôm nay”, “Con chim vành khuyên”, “Sắp đến Tết rồi”…

Thông qua câu chuyện cuộc đời nhạc sĩ Hoàng Vân, độc giả cũng hiểu hơn về lịch sử âm nhạc Việt Nam. Trong vòng hơn nửa thế kỷ sáng tác, nhạc sĩ Hoàng Vân đã để lại khoảng hơn 700 tác phẩm trong gần như tất cả các thể loại và các hình thức âm nhạc. Sau ngày ông rời xa cõi tạm, gia đình đã dày công thống kê, lưu trữ và bảo tồn di cảo của nhạc sĩ.

Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

"Lấp lánh giữa bao la" là chủ đề của bộ sưu tập gần 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được triển lãm từ 11/1 đến 24/2 tại phòng tranh Almine Rech Gallery, một trong những phòng triển lãm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Đây là đợt triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại thủ đô Paris.

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa là tập thơ song ngữ Việt - Mông, tập hợp những bài thơ mới sáng tác của nhà thơ Pờ Sảo Mìn do tác giả Vàng A Giang biên dịch, hiệu đính tiếng Mông.

Hối hả cùng sự kiện

Hối hả cùng sự kiện

Cũng như các kỳ nghỉ lễ, tết khác, để những cánh sóng vươn xa, tin tức được cập nhật kịp thời, những chương trình nghệ thuật được nối dài, dịp tết Dương lịch 2024, đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên, diễn viên, nghệ sĩ của tỉnh đã có một mùa làm việc không nghỉ, hối hả cùng các sự kiện. Ở mỗi công đoạn, việc làm là sự nghiêm túc, say mê để đưa đến độc giả, khán giả khí thế đầu năm rực rỡ, hân hoan.

Viết cho lòng bình yên nhất

Viết cho lòng bình yên nhất

Tác giả Bùi Quang Vinh đến với văn chương khi đã có đủ những cung bậc cảm xúc sau mấy chục năm trải nghiệm hai chữ "cuộc đời" và điều đó thể hiện khá rõ trong tập tản văn và truyện ngắn “Ban mai trong miền ký ức” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2023).

fb yt zl tw