Độc đáo những loại cây, hoa dáng mới ở Chợ hoa Xuân

LCĐT - Bên cạnh những loại hoa, cây cảnh đã quen thuộc như đào, quất, hoa lan... Chợ hoa Xuân thành phố Lào Cai năm nay xuất hiện thêm những loại hoa, cây cảnh dáng mới thu hút nhiều sự chú ý của người dân.

Chanh vàng Sa Pa “hút khách” dịp tết

Lần đầu tiên được bày bán tại Chợ hoa Xuân Nhâm Dần thành phố Lào Cai, chanh vỏ vàng kiểu dáng bonsai đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng bởi mùi thơm, kiểu dáng và đặc biệt màu sắc vàng ruộm giống như những thỏi vàng may mắn trong dịp Tết.

Chanh vỏ vàng (hay còn gọi là chanh cốm) là loại cây bản địa vốn chỉ được sử dụng làm gia vị. Gần đây, một vài hộ dân đã trồng chanh vàng làm cảnh, phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh “độc” trong dịp Tết Nguyên đán.

Độc đáo những loại cây, hoa dáng mới ở Chợ hoa Xuân ảnh 1
Anh Bùi Quang Thức, phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa) chăm sóc những chậu chanh vàng.

Chủ nhân của những chậu cảnh đang gây “sốt” này là anh Bùi Quang Thức, phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa), người đã dành nhiều thời gian sưu tầm, trồng, chăm sóc, tạo hình bonsai cho loại cây vốn chỉ được sử dụng làm gia vị này.  

Anh Bùi Quang Thức chia sẻ: Để có được những chậu chanh vỏ vàng dáng bonsai đẹp, tôi đã đi chọn mua những gốc chanh trên 3 năm tuổi, sau đó đưa về vườn chăm sóc. Thời gian để tạo dáng bonsai cho cây dao động trong khoảng từ 2 - 5 năm.

Chanh vỏ vàng có nhiều dáng khác nhau, như thác đổ, dáng trực, thế tự nhiên… với đường nét mềm mại, uyển chuyển. Các chậu cảnh bắt mắt nhờ đường nét hài hòa, nhiều chùm quả chanh chín vàng, quả to đều, căng mọng, như vậy mới có thể đem lại thẩm mĩ và may mắn cho gia chủ.

Điểm thu hút của giống chanh vỏ vàng chính là hoa và quả có mùi rất thơm. Vì vậy, khi trồng làm cảnh để trong nhà, cây sẽ tỏa ra hương thơm dễ chịu cho gia chủ. Hơn nữa, toàn bộ chanh vỏ vàng đều được chăm sóc cẩn thận theo phương pháp hữu cơ, dùng bột đậu tương để chăm bón, nên ngoài dùng làm cảnh thì quả vẫn được dùng làm gia vị hàng ngày. Không chỉ vậy, chanh vỏ vàng rất bền quả, có thể để chơi đến vài tháng.

Anh Thức cho biết thêm, mức giá trung bình của chậu cảnh chanh vỏ vàng là từ 2 - 3 triệu đồng. Đắt hơn có những chậu trên 5 triệu đồng, đây là những chậu cảnh tuổi đời lâu, cây sai quả và được uốn thế cực lạ.

Độc đáo những loại cây, hoa dáng mới ở Chợ hoa Xuân ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Lan, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) chọn mua chanh vàng trưng Tết.

Chị Nguyễn Thị Lan, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) chia sẻ: Tôi đang tìm mua cây về trưng tết, đi rất nhiều hàng nhưng vẫn chưa tìm được loại cây ưng ý. Vừa hay tôi thấy loại cây chanh vàng dáng thế, màu sắc đều đẹp, nên chọn mua một cây 3 triệu đồng. Giá như vậy là vừa phải cho với một cây cảnh đẹp trong ngày Tết.

Lạ mắt hoa trà thâm hồng bát diện với kiểu dáng bonsai

Bên cạnh các loài hoa cây cảnh khác, hoa trà luôn có một vị trí quan trọng với người sành chơi. Đặc biệt, theo nhiều người trong nghề, vài năm trở lại đây, khi trà cổ ngày càng được ưa chuộng và “nóng” trên thị trường cây cảnh với giá hàng chục triệu đồng, thì những người mê hoa trà nhưng thu nhập thấp đang lựa chọn những cây trà kiểu dáng bon sai, giá cả hợp lý để trưng bày trong dịp tết.

Độc đáo những loại cây, hoa dáng mới ở Chợ hoa Xuân ảnh 3
Người sành chơi quan niệm trà thâm hồng bát diện mang phú quý đến cho chủ nhân.

Hoa trà thâm hồng bát diện là biểu tượng cho phú quý và viên mãn, thường được dùng để trang trí cảnh quan, là một thú chơi tao nhã trong những ngày Tết. Cây hoa trà thâm hồng bát diện thuộc dòng thân gỗ nhỏ, lá mọc kiểu so le mặt trên nhẵn bóng và có răng cưa. Hoa có màu đỏ hơi thâm, cánh kép, đan xếp gồm 8 lớp cánh xếp chồng lên nhau cực đẹp mắt.

Là người yêu thích và đam mê sưu tầm các loại hoa trà, anh Nguyễn Văn Ba, thành phố Lào Cai đã đem đến Chợ hoa Xuân Nhâm Dần những chậu trà thâm hồng bát diện dáng độc đáo, thu hút nhiều khách hàng đến chiêm ngưỡng.

Độc đáo những loại cây, hoa dáng mới ở Chợ hoa Xuân ảnh 4
Trà thâm hồng bát diện tạo dáng bắt mắt được nhiều người chọn mua.

Anh Ba chia sẻ: Là cây đứng thẳng, nhưng qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã làm cho những cây trà thâm hồng bát diện có hình dáng uyển chuyển, tạo những thế cây độc đáo như thế thác đổ, bạt phong hồi đầu, ngũ phúc… mang nhiều ý nghĩa trong những ngày Xuân. Để có được những cây trà đẹp, các nghệ nhân phải cần ít nhất 4 năm tỉ mỉ chăm sóc, tạo tán, tạo thế và chỉnh sửa thế cây phù hợp theo dáng và gốc. Trà thâm hồng bát diện dáng bon sai có giá từ 1,5 – 3 triệu đồng/cây đã được nhiều khách hàng lựa chọn về trưng tết. Đây là mức giá bình dân cho những người yêu loài hoa quý này trong dịp tết, bởi những cây trà cổ có giá từ chục triệu đồng trở lên.

Được biết, hoa trà thâm hồng bát diện được trồng tại nhà vườn ở tỉnh Thái Bình. Đây là năm đầu tiên anh Nguyễn Văn Ba đưa về phục vụ nhu cầu người yêu hoa trà Lào Cai và đã thu hút nhiều khách hàng “rinh” về trưng bày dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

fb yt zl tw