Thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến ra sao?

Năm 2022 nhiệt độ, lượng mưa và các cơn áp thấp nhiệt đới và bão có xu hướng xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo khả năng ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina trong khoảng 4-5 tháng đầu năm 2022, sau đó chuẩn nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực Nino3.4) có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng giữa đến cuối năm 2022 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) có khả năng xuất hiện trên Biển Đông phù hợp với quy luật khí hậu, số lượng XTNĐ trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm.

Thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến ra sao? ảnh 1
Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

“Nửa đầu mùa (tháng 6-9) XTNĐ sẽ tập trung ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11) sẽ tập trung ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía Nam. Đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp", ông Lâm thông tin.

Tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2022 (1/6/2022) có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN); Trong 6 tháng cuối năm (7-12) 2022 lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2022 và từ tháng 9-11/2022 ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến ra sao? ảnh 2
Năm 2022 nhiệt độ, lượng mưa và các cơn áp thấp nhiệt đới và bão có xu hướng xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm.

Nhiệt độ trung bình các tháng đầu và giữa năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn TBNN, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn TBNN cùng thời kỳ.

Ông Lâm nhận định: “Có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình và có khả năng không gay gắt, không kéo dài. Dòng chảy thượng nguồn về ĐBSCL suy giảm và thiếu hụt so với TBNN, xâm nhập mặn ở ĐBSCL có xu thế gia tăng từ cuối tháng 1/2022; Các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 2, tháng 3 (từ 13-17/2, từ 26/2-5/3, từ 14-19/3); trên sông Vàm Cỏ, sông Cái Lớn vào tháng 3, 4 (từ 14-19/3, từ 28/3-3/4, từ 12-17/4), sau giảm dần. Ven biển Nam Bộ sẽ có 3 đợt triều cường cao vào các ngày cuối các tháng 10, 11, 12/2022”.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw