Bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Dao

LCĐT - Chiều 21/1, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt người Dao có uy tín, bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa và cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh; phòng dân tộc các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn và 50 đại biểu là người dân tộc Dao có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Dao ảnh 1
Quang cảnh hội nghị. 

Theo báo cáo của Ban Dân tộc, hiện dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh Lào Cai có ba nhóm ngành là: Dao đỏ, Dao tuyển và Dao họ với 22.405 hộ, 106.028 người (chiếm 14,44% dân số toàn tỉnh). Hiện, tỷ lệ hộ nghèo người Dao là 10,43%, trong khi tỷ lệ hộ nghèo bình quân các dân tộc là 18,69%. Đồng bào Dao có phong tục, bản sắc văn hóa, tín ngưỡng được lưu giữ, ghi chép bằng chữ Nôm Dao; có các nghi lễ: Cấp sắc, làm nhà, cúng rằm, nhảy lửa… được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Dao ảnh 2
Đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Trong đời sống của đồng bào dân tộc Dao, thầy cúng là người nắm nguồn tri thức tổng hợp của dân tộc, có vị trí quan trọng trong đời sống của đồng bào dân tộc Dao. Thầy cúng là người đọc thông, viết thạo chữ Nôm Dao, học và hiểu các bài cúng theo sách xưa để lại. Hiện nay, sách cúng của đồng bào Dao dùng để cúng trong các nghi lễ có nhiều loại khác nhau, mỗi loại sách dành cho từng nghi lễ riêng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và thống nhất về một số câu mở đầu trong các bài cúng của đồng bào dân tộc Dao như câu mở đầu trong cúng lễ cấp sắc, lễ cúng ma cho người chết…

Bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Dao ảnh 3
Đại biểu người uy tín dân tộc Dao xã Gia Phú (Bảo Thắng) phát biểu tại hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ về những khó khăn, tồn tại, bàn giải pháp để gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa đồng bào dân tộc Dao; đồng thời, tiếp tục thực hiện cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu, bảo đảm các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng phù hợp với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và các quy định của pháp luật.

Theo đó, người uy tín dân tộc Dao cần gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tộc mình khi ốm đau thì đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh; từ chối việc xem ngày cưới, hỏi đối với các trường hợp chưa đủ tuổi kết hôn, kết hôn cận huyết thống; giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc như tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội truyền thống, xây dựng nông thôn mới; gương mẫu chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tích cực vận động nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh…

Bàn giải pháp giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Dao ảnh 4
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu về dự hội nghị.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã tặng quà Tết cho các đại biểu người dân tộc Dao có uy tín về dự hội nghị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw