Bản Cầm đạt mục tiêu nâng cao tiêu chí nhà ở

LCĐT - Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) xác định nâng cao tiêu chí nhà ở cho người dân đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất.

Đối với ông Vương Văn Chung ở thôn Nậm Chỏm, xã Bản Cầm, căn nhà cấp 4 vừa xây xong đem đến cho gia đình ông niềm vui khôn tả. Gia đình ông Chung vốn thuộc diện hộ nghèo của xã từ nhiều năm. Ông Chung bị bệnh hiểm nghèo, sau nhiều lần phẫu thuật và điều trị, sức khỏe hiện đã tạm ổn nhưng mất khả năng lao động. Do đó, trách nhiệm gánh vác gia đình dồn lên đôi vai người vợ vốn chỉ quanh quẩn đồng ruộng và làm thuê theo mùa vụ với thu nhập bấp bênh. Cuộc sống khó khăn khiến gia đình ông phải bán hết trâu, bò và những tài sản có giá trị. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể và tổ chức, cá nhân hảo tâm, sau hàng chục năm vất vả, gia đình ông được ở trong căn nhà mới, kiên cố, khang trang.

Bản Cầm đạt mục tiêu nâng cao tiêu chí nhà ở ảnh 1
Ông Vương Văn Chung được hỗ trợ từ nhiều nguồn để xây được ngôi nhà mới.

Ông Vương Văn Chung xúc động: Tôi không nghĩ sẽ có lúc gia đình mình được ở trong một căn nhà khang trang thế này. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, anh em, hàng xóm giúp đỡ rất nhiều để làm căn nhà này. Ngay đến cánh cửa nhà, tôi cũng được hàng xóm cho. Giờ đây, tôi yên tâm hơn, có động lực để tiếp tục vươn lên.

Ngoài 30 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ theo quy định, 50 triệu đồng vay lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và sự giúp đỡ về ngày công lao động của người thân, căn nhà cấp 4 có tổng diện tích 92 m2 được khởi công cuối tháng 9/2021 đã hoàn thành và được bàn giao, đem đến niềm vui lớn cho gia đình ông Chung trong dịp tết Nguyên đán này.

Căn nhà mới của gia đình ông Chung được đưa vào sử dụng góp phần giúp xã Bản Cầm hoàn thành nâng cấp 22/22 nhà tạm, nhà xuống cấp trên địa bàn. Kết quả ấy có được là nhờ sự chung tay, hỗ trợ từ nhiều nguồn, như Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện hỗ trợ 16 nhà, trị giá 111 triệu đồng; Cục thuế tỉnh hỗ trợ 25.000 viên gạch và 10 tấn xi măng, trị giá khoảng 40 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” 40 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 10 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ 10.000 viên gạch, trị giá khoảng 10 triệu đồng… Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể và người dân trong xã hỗ trợ khoảng 200 ngày công lao động giúp các gia đình nâng cấp nhà ở.

Ông Lâm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm cho biết: Không dễ để xã thực hiện được mục tiêu trên bởi xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Ngay khi đặt ra mục tiêu, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đánh giá thực tế, nắm nguyện vọng của các hộ, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể cho từng hộ, đồng thời vận động các nguồn quyên góp ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và doanh nghiệp trong và ngoài xã... Nhờ đó, xã đã đạt mục tiêu tiêu chí nhà ở dân cư.

Một mùa xuân nữa sắp đến, đối với các hộ nghèo, dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng có căn nhà mới vững chãi đã mang đến cho họ niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp cũng như toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo, những người yếu thế trong xã hội, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp

Thời gian qua, những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đã phát triển mạnh mẽ tại các địa phương. Đây được đánh giá là xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới, góp phần tạo sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, bên cạnh đó, thúc đẩy triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

fb yt zl tw