Triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

LCĐT - Chiều 18/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025.

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì. Hội nghị được tổ chức trực tuyến 4 cấp, từ Trung ương tới cấp tỉnh, huyện và xã.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn, mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể cùng với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Kèm theo đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và danh mục 52 nhiệm vụ cụ thể thực hiện với phân công trách nhiệm và các mốc thời gian hoàn thành rất cụ thể để thực hiện Đề án.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Mục tiêu tổng thể của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Để tổ chức thực hiện Đề án quan trọng này, Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện, cần nghiên cứu kỹ các nội dung trong Đề án để xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp. Tổ công tác triển khai Đề án sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án theo lộ trình từng tháng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và một số địa phương đã trình bày tham luận, tham gia đóng góp ý kiến để triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả. Nhân dịp này, tổ công tác triển khai Đề án cũng chính thức được công bố quyết định phê duyệt và ra mắt hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là một tiêu chí, thành phần trong việc tính toán tăng trưởng Quốc gia. Trong chiến lược về vắc-xin, Việt Nam đã “đi sau, về trước”, trong đó có đóng góp lớn từ dữ liệu về dân cư. Ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, tạo tính thống nhất về cơ sở dữ liệu, tiết kiệm thời gian, công sức trong xây dựng, vận hành các dữ liệu chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi, tạo nền tảng quan trọng góp phần cải cách thủ tục hành chính, chống tiêu cực, tham nhũng; việc xây dựng thành công dữ liệu về quốc gia góp phần xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số… Thủ tướng Chính phủ cũng nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của lực lượng công an nhân dân trong thực hiện nỗ lực, chung tay toàn ngành trong xây dựng thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, nhiều địa phương. Trong bối cảnh đất nước hiện nay, việc triển khai đề án này có ý nghĩa rất quan trọng, có tính lan tỏa cao, thiết thực lâu dài nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu tổ công tác thường xuyên theo dõi, giám sát quyết liệt, kịp thời tham mưu cho các cấp có thẩm quyền trong công tác thực hiện để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh; các tỉnh, thành phố cũng thành lập ngay tổ công tác để thực hiện đề án. Các bộ, cơ quan ngang bộ, các địa phương, vai trò nòng cốt là Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; tăng cường kiểm tra đôn đốc, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức triển khai chuyển đổi số nói chung, trong đó có Đề án này. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu hộ tịch, an sinh, bảo hiểm... đảm bảo xác thực chính xác thông tin; đẩy mạnh kết nối dân cư với cơ sở dữ liệu liên ngành… Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai Đề án, nhưng nhấn mạnh, càng khó khăn càng phải chung tay, chung sức đồng lòng, lắng nghe ý kiến của nhau vì lợi ích chung của nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước sang mùa thứ 2 với kỳ vọng tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Ứng dụng thông báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú được tích hợp nhiều tiện ích đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở y tế nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú.

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra, quan trắc tài nguyên nước là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc.

fb yt zl tw