LCĐT - Vừa rồi tôi có chuyến công tác ở huyện vùng cao để tìm hiểu số liệu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, nhân tiện việc này đồng chí giám đốc trung tâm y tế huyện “bật mí” số liệu của đơn vị mới thống kê được là có tới hàng trăm trẻ trong độ tuổi bậc học THCS nhưng đang nghỉ học ở nhà, không có trong danh sách của bất kỳ cơ sở giáo dục nào.
Các em bỏ học từ bao giờ, sẽ khó có câu trả lời chính xác, với ngành y tế đây cũng chỉ là câu chuyện vô tình phát hiện khi thực hiện công tác chuyên môn. Như vậy là nhiều em 12, 13, 14 tuổi thay vì hằng ngày đến trường nhưng chỉ ở nhà giúp việc bố mẹ, hoặc lên nương, lên đồi lao động nhưng vẫn “coi như là” đang đi học, như thế mới có số liệu phổ cập THCS của nhà trường, địa phương luôn năm sau cao hơn năm trước... Trước khi chia tay, vị giám đốc trung tâm y tế huyện tha thiết đề nghị phóng viên không nêu tên tuổi, địa chỉ cụ thể bởi như thế sẽ “ảnh hưởng” lớn đối với ngành giáo dục huyện, đến hình ảnh địa phương.
Tôi đem câu chuyện này thắc mắc với một đồng chí nguyên lãnh đạo phòng giáo dục - đào tạo và nhận được câu trả lời rất chân tình, không chút đắn đo. Vị nguyên lãnh đạo bảo các phòng giáo dục - đào tạo đang phải chịu nhiều áp lực, nào là áp lực chỉ tiêu phấn đấu để mang lại thành tích chung cho đơn vị, áp lực từ các tiêu chí đảm bảo trường chuẩn quốc gia, áp lực cạnh tranh thành tích giữa các trường trên cùng địa bàn, áp lực chuyên môn từ cấp trên giao, áp lực đến từ địa phương với các mục tiêu thuộc về chương trình, đề án kế hoạch hằng năm, cho cả giai đoạn, nhiệm kỳ và áp lực từ chính các bản báo cáo.
Chính hai từ “áp lực” ấy đã khiến người ta dễ dàng thống nhất các con số làm đẹp cho các báo cáo trên giấy ấn tượng hơn. Ngành giáo dục thường đưa ra biết bao nhiêu con số trong một năm học, người đời vẫn thường gọi đó là “thành tích”, đôi khi thành tích ấy cũng… “mọc đuôi”.