Thành tích… mọc đuôi

LCĐT - Vừa rồi tôi có chuyến công tác ở huyện vùng cao để tìm hiểu số liệu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, nhân tiện việc này đồng chí giám đốc trung tâm y tế huyện “bật mí” số liệu của đơn vị mới thống kê được là có tới hàng trăm trẻ trong độ tuổi bậc học THCS nhưng đang nghỉ học ở nhà, không có trong danh sách của bất kỳ cơ sở giáo dục nào.

Các em bỏ học từ bao giờ, sẽ khó có câu trả lời chính xác, với ngành y tế đây cũng chỉ là câu chuyện vô tình phát hiện khi thực hiện công tác chuyên môn. Như vậy là nhiều em 12, 13, 14 tuổi thay vì hằng ngày đến trường nhưng chỉ ở nhà giúp việc bố mẹ, hoặc lên nương, lên đồi lao động nhưng vẫn “coi như là” đang đi học, như thế mới có số liệu phổ cập THCS của nhà trường, địa phương luôn năm sau cao hơn năm trước... Trước khi chia tay, vị giám đốc trung tâm y tế huyện tha thiết đề nghị phóng viên không nêu tên tuổi, địa chỉ cụ thể bởi như thế sẽ “ảnh hưởng” lớn đối với ngành giáo dục huyện, đến hình ảnh địa phương.

Tôi đem câu chuyện này thắc mắc với một đồng chí nguyên lãnh đạo phòng giáo dục - đào tạo và nhận được câu trả lời rất chân tình, không chút đắn đo. Vị nguyên lãnh đạo bảo các phòng giáo dục - đào tạo đang phải chịu nhiều áp lực, nào là áp lực chỉ tiêu phấn đấu để mang lại thành tích chung cho đơn vị, áp lực từ các tiêu chí đảm bảo trường chuẩn quốc gia, áp lực cạnh tranh thành tích giữa các trường trên cùng địa bàn, áp lực chuyên môn từ cấp trên giao, áp lực đến từ địa phương với các mục tiêu thuộc về chương trình, đề án kế hoạch hằng năm, cho cả giai đoạn, nhiệm kỳ và áp lực từ chính các bản báo cáo.
Chính hai từ “áp lực” ấy đã khiến người ta dễ dàng thống nhất các con số làm đẹp cho các báo cáo trên giấy ấn tượng hơn. Ngành giáo dục thường đưa ra biết bao nhiêu con số trong một năm học, người đời vẫn thường gọi đó là “thành tích”, đôi khi thành tích ấy cũng… “mọc đuôi”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw