Nhận hối lộ 200 - 300 triệu đồng/xe để "làm luật, xếp lốt" ở cửa khẩu Lạng Sơn

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố 3 đối tượng về tội “Đưa, nhận hối lộ” khi có hành vi mua bán “lốt” xe xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, trong đó có 2 người là cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam về tội "Đưa, nhận hối lộ" đối với 3 đối tượng lợi dụng tình trạng ùn tắc phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để thực hiện hành vi nhận hối lộ nhằm sắp xếp cho các phương tiện được lên khu vực cửa khẩu không đúng quy định, quy trình.

Trong số 3 đối tượng bị khởi tố về tội "Đưa, nhận hối lộ" có 2 người là cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn
Trong số 3 đối tượng bị khởi tố về tội "Đưa, nhận hối lộ" có 2 người là cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

3 đối tượng là Đinh Văn Thìn (SN 1978, trú tại Xã Mai Pha, TP Lạng Sơn); Nông Tuấn Anh và Lâm Văn Hưởng, đều là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc UBND huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) được giao nhiệm vụ quản lý, phát phiếu thứ tự cho phương tiện tại bãi trung chuyển. Lợi dụng việc được giao quản lý bãi đất trống trên địa bàn để xếp xe, điều tiết, phân luồng phương tiện xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu, những người trên đã móc nối, nhận tiền của chủ hàng để mua bán “lốt”, cho các xe đến sau nhưng được vượt lên trước để tới cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa. Bước đầu xác định các đối tượng câu kết thực hiện hành vi phạm tội với số tiền từ 200-300 triệu/xe để hàng hoá được xuất khẩu nhanh trong khi trên thực tế, các xe tại bãi phải chờ từ 13-14 ngày mới có thể thông quan.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Như thông tin VOV đã phản ánh, lợi dụng tình trạng ách tắc xe chở hàng nông sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn suốt hơn 1 tháng vừa qua, một số đối tượng đã xuất hiện, đứng ra thu tiền "môi giới" với giá từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng với lời chào mời rằng có quan hệ với chỗ này, chỗ kia để xe hàng có thể xuất khẩu sang phía Trung Quốc một cách nhanh nhất. Chủ hàng nào muốn thông quan nhanh thì chi tiền để “mua lốt”, “làm luật”, xe nào mua lốt thì được lên cửa khẩu sớm hơn, còn không phải nằm chờ, thậm chí thời gian chờ lên tới hơn 20 ngày, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa…

Tình trạng tiêu cực này đã gây hoang mang, bức xúc cho nhiều chủ hàng đang có nông sản xếp hàng ở Lạng Sơn khi hoạt động thông quan hàng hóa không có sự bình đẳng, minh bạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín xuất nhập khẩu của địa phương này trong bối cảnh đầy khó khăn hiện nay.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 20 Đại lý Hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận đang hoạt động và nhiều tổ chức, cá nhân làm dịch vụ XNK. Thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên thông tin khuyến cáo đến các chủ hàng và lái xe khi đưa hàng hóa vào làm thủ tục xuất nhập khẩu phải lựa chọn đại lý hải quan và các tổ chức cung ứng dịch vụ XNK uy tín, chuyên nghiệp, tin cậy để tránh bị lợi dụng, trục lợi. Địa phương này cũng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý đối với đại lý làm thủ tục hải quan, cá nhân làm dịch vụ XNK trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ hoạt động XNK trên tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện nghiêm các nguyên tắc điều hành đã đề ra.

Trước đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đã thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh xuất khẩu sang Trung Quốc, thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

vov

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

Sáng 25/3, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai, TAND thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 học sinh nhà trường.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng tấn công chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy. Tinh vi hơn nữa là hành vi hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt giữ thành công đối tượng Lê Minh Pha (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, đây là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã với tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

fb yt zl tw