Đa số tổn thương hậu Covid-19 là bệnh hô hấp, tim mạch, bệnh lý gây xuất huyết não

Theo Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, đa số tổn thương hậu Covid-19 để lại là hô hấp cấp, hô hấp mãn tính, tim mạch, một số bệnh lý có thể gây xuất huyết não, stress, rối loạn giấc ngủ... Bệnh nhân nên quay trở lại bệnh viện thăm khám.

Chiều 13-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp báo.

Đa số tổn thương hậu Covid-19 là bệnh hô hấp, tim mạch, bệnh lý gây xuất huyết não ảnh 1
Đồng chí Lê Đức Hải thông tin tại buổi họp báo.

F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 12-1-2022, có 510.195 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 509.542 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 653 trường hợp nhập cảnh.

Hiện, TPHCM đang điều trị 4.152 bệnh nhân, trong đó: có 82 trẻ em dưới 16 tuổi, 301 bệnh nhân nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 12-1, có 275 bệnh nhân nhập viện, 292 bệnh nhân xuất viện, 19 trường hợp tử vong trong ngày. Tổng số mũi vaccine ngành y tế TPHCM đã triển khai tiêm đến ngày 12-1 là 8.079.259 mũi 1, 7.226.684 mũi 2, 492.691 mũi bổ sung và 3.074.870 mũi nhắc lại.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện TPHCM có 12 ca mắc Omicron và đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Đến 15 giờ ngày 13-1, toàn bộ 12/12 trường hợp đều đã được xuất viện. Trong 12 ca này, chỉ 2 ca có triệu chứng sổ mũi nhẹ, ho, còn lại không có triệu chứng. Các trường hợp xuất viện đảm bảo quy định của Bộ Y tế.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, sau 1 tháng thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, tính đến 13-1, TPHCM ghi nhận 25.837 người chưa tiêm vaccine, phát hiện trên 5.000 người mắc Covid-19.

Đa số tổn thương hậu Covid-19 là bệnh hô hấp, tim mạch, bệnh lý gây xuất huyết não ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM.

“Số chưa tiêm chủ yếu thuộc nhóm mắc Covid-19 hoặc chống chỉ định tiêm. Hiện, ngành y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tư vấn, thuyết phục người có nguy cơ tiêm vaccine tại nhà”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết và khẳng định, hiện ngành y tế tiếp tục phát tờ rơi hướng dẫn chăm sóc nhóm này để bảo vệ cho người cao tuổi không mắc Covid-19. TPHCM đã chỉ đạo và Sở Y tế sẽ tham mưu thực hiện xét nghiệm đợt 3 cho người có nguy cơ trong tháng 1 và đến tháng 2 sẽ mở rộng nhóm nguy cơ đến người trên 50 tuổi.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), cho biết, mặc dù TPHCM đã trở thành vùng xanh, các hoạt động dần trở lại bình thường nhưng hoạt động truy vết hiện vẫn được thực hiện và chặt chẽ hơn để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Còn theo bác sĩ Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, đa số những tổn thương hậu Covid-19 để lại là hô hấp cấp, hô hấp mãn tính, tim mạch, một số bệnh lý có thể gây xuất huyết não. Về tâm lý, nhiều bệnh nhân bị stress, rối loạn lo lâu, rối loạn giấc ngủ. Bệnh nhân nên quay trở lại bệnh viện thăm khám, thực hiện xét nghiệm để đánh giá tổng quát thể trạng bệnh nhân. Từ đó, giúp bệnh nhân trở về cộng đồng một cách an toàn và khỏe mạnh. 

Không bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán

Thông tin về một số hoạt động lễ hội tết văn hóa - nghĩa tình và chuỗi sự kiện Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh, Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM cho biết, trên cơ sở nội dung đề xuất Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn thành phố đã được trình lên UBND TPHCM, dự kiến có 18 hoạt động lễ, tết, kỷ niệm kéo dài từ đây đến hết tháng 2 dương lịch.

Đến nay, nội dung các hoạt động lễ tết âm lịch đã được thông qua, sẽ công bố thông tin cụ thể trong thời gian tới và tùy theo mức độ dịch của thành phố để có sự tham mưu, điều chỉnh các chương trình phù hợp nhằm đảm bảo người dân đón một cái tết an toàn, vui tươi.

Đa số tổn thương hậu Covid-19 là bệnh hô hấp, tim mạch, bệnh lý gây xuất huyết não ảnh 3
Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM.

18 hoạt động lễ, tết, kỷ niệm dự kiến tổ chức: Triển lãm “Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh”; Họp mặt kiều bào mừng xuân Nhâm Dần 2022; Gặp lãnh sự đoàn các nước đầu năm 2022, Hội hoa xuân - chợ hoa tết; Lễ viếng Nghĩa trang TPHCM; Lễ Dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương và Đức tổ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh; Lễ Dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Lễ hội đường sách Tết Nhâm Dần; Các chương trình biểu diễn nghệ thuật Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Họp mặt Truyền thống Cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM 2022; Chương trình sân khấu hóa Kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Đống Đa lịch sử; Lễ hội tết Nguyên Tiêu và Ngày thơ Việt Nam…

Lãnh đạo Sở VH-TT cho biết tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái” dự kiến từ 29-1 đến 4-2 (nhằm ngày 27-12 đến 4-1 Tết Nhâm Dần); tổ chức trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố tại 12 tuyến đường lớn ở trung tâm như: Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi…

Bên cạnh đó, Sở VH-TT tiếp tục phối hợp Sở Du lịch, UBND quận 8 và các đơn vị liên quan tổ chức chợ hoa tết mang đậm dấu ấn đặc trưng “Trên bến, dưới thuyền” tại bến Bình Đông, quận 8. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 31-1 (nhằm ngày 15-12 đến 29-12 Âm lịch).

Đặc biệt, ông Võ Trọng Nam cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch của thành phố, năm nay sẽ không tổ chức bắn pháo hoa giao thừa Tết Nhâm Dần 2022.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức dạy và học trở lại đối với khối giáo dục mầm non. Theo đó, từ tháng 2-2022, trẻ em đến trường tham gia hoạt động tết theo tinh thần tự nguyện.

Liên quan việc thiếu hụt giáo viên mầm non, ông Trịnh Duy Trọng cho biết, sở đã chỉ đạo các cơ sở chuẩn bị điều chỉnh nhân sự, đối với các giáo viên bảo mẫu đã trở về quê thì mời quay trở lại trường sau Tết Nguyên đán; đồng thời tuyển thêm giáo viên mầm non còn thiếu. Các cơ sở nếu đảm bảo đủ điều kiện phục vụ dạy và học mới được đón trẻ trở lại trường.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, từ 20-3-2021 đến nay, Công an thành phố tiếp nhận 700 tin báo về hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt gây tiếng ồn. Lực lượng công an đã yêu cầu ngưng, nhắc nhở, buộc cam kết và ra quyết định xử phạt 59 trường hợp vi phạm về gây tiếng ồn với số tiền hơn 47 triệu đồng.

Báo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw