Đưa du lịch golf trở thành thế mạnh của du lịch Việt Nam

Du lịch golf (Golf Tourism) được hiểu là loại hình du lịch thể thao kết hợp giữa hoạt động chơi golf và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến.

Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần, bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đây cũng là loại hình phù hợp với giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay vì đáp ứng được các tiêu chí an toàn, bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế xanh.

Tại tọa đàm vừa diễn ra tại Quảng Ninh với chủ đề “Du lịch golf-lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế”, các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của loại hình du lịch này. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam Nguyễn Văn Linh: Việt Nam có bốn thế mạnh để phát triển du lịch golf: Thứ nhất là vị trí địa lý thuận lợi; thứ hai là tiềm năng về văn hóa, con người; thứ ba là sự đa dạng của nền ẩm thực; và thứ tư là sự phát triển về hạ tầng sân golf. Hiện, nước ta có gần 100 sân golf đi vào hoạt động, trong đó hơn 30 sân golf đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Các sân hầu hết đều mới được xây dựng với thiết kế hiện đại ở những vị trí đẹp, gắn liền các khu nghỉ dưỡng trải dọc ba miền bắc, trung, nam.

Bên cạnh đó, số lượng người chơi golf ở Việt Nam cũng ngày càng tăng. Tổng Giám đốc VGS Media-Golf News Nguyễn Hoàng Minh cho biết, năm 2019-2020, số lượng người chơi golf thống kê được vào khoảng 26 nghìn người; năm 2021 con số này đã tăng lên 51 nghìn người dù đang trong giai đoạn ảnh hưởng dịch. Vượt qua hàng loạt đối thủ “nặng ký” về du lịch golf như Dubai, Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…, trong hai năm 2019 và 2021, Việt Nam đã được công nhận là “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới”, đồng thời 5 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến năm 2021) trở thành “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á” theo bình chọn của World Golf Awards, giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực Golf trên thế giới. Đây là những bằng chứng cho thấy du lịch golf Việt Nam hoàn toàn có đủ tiềm lực và năng lực cạnh tranh để thu hút du khách cả ở thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thật sự định vị được vị trí trên bản đồ du lịch golf thế giới, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn cần phải khai thác chuyên nghiệp hơn nữa mới xứng với tiềm năng. Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Lê Hùng Nam cho biết, trong khu vực, Thái Lan đang là điểm đến chơi golf của Đông Nam Á với lượng du khách quốc tế chơi golf chiếm 9% lượng khách mỗi năm, nhưng ở nước ta, tỷ lệ này rất thấp, chỉ chiếm 1%.

Lý giải điều này, Giám đốc Công ty Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, Việt Nam chưa có những công ty du lịch chuyên khai thác du lịch golf. Trong khi các nước như Thái Lan, Malaysia đã hình thành các tour trọn gói giá tốt gắn với du lịch golf nhờ sự vào cuộc hỗ trợ từ chính phủ, hệ thống cung ứng dịch vụ khách sạn, nhà hàng, lữ hành… thì ở nước ta vẫn thiếu những chính sách tạo điều kiện phát triển golf chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự liên kết các đơn vị quản lý sân golf với các công ty lữ hành vẫn lỏng lẻo nên chưa có những sản phẩm du lịch golf đặc sắc, du khách quốc tế còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này.

Du khách tham gia du lịch golf không chỉ chơi golf mà còn có nhu cầu trải nghiệm du lịch tại điểm đến. Vì thế, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng, để tạo sức hút cho du lịch golf, bên cạnh hoàn thiện các loại hình sân golf, cần kết hợp chơi golf với các hoạt động du lịch mang tính thế mạnh của địa phương để tạo sự khác biệt, hấp dẫn về mặt văn hóa và trải nghiệm. Ngoài ra, Việt Nam cần tập trung tổ chức những giải đấu golf chuyên nghiệp và nghiệp dư, các hội thảo, khóa đào tạo, huấn luyện về golf để thu hút những người chơi golf và du khách thật sự quan tâm đến môn thể thao này ở cả trong, ngoài nước.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC Đỗ Việt Hùng, Hiệp hội Golf Việt Nam cần hỗ trợ quảng bá, kết nối các sân golf để tạo nên vành đai, tour tuyến du lịch golf giữa nhiều điểm đến giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, Việt Nam cũng cần điều chỉnh mức giá của golf tour sao cho phù hợp, bảo đảm sức cạnh tranh so với mặt bằng chung của các nước Đông Nam Á. Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh nên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh giao lưu, kết nối giữa các câu lạc bộ golf; các địa phương cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong kết nối các sân golf, từ đó mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. “Thời gian tới, chúng ta phải thực hiện nhanh, tự tin, thúc đẩy du lịch golf để thu hút du khách. Nếu không nắm bắt tốt các cơ hội, chúng ta sẽ để tuột mất và du khách có thể tìm tới những nơi khác”-ông Siêu cho hay ■

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw