“Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt, phát triển toàn diện”

LCĐT – Đó là chủ đề năm 2022 được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định để quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra được đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Báo Lào Cai lược ghi bài phát biểu quan trọng này.

“Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt, phát triển toàn diện” ảnh 1
Quang cảnh kỳ họp.

2021 - năm của nhiều sự kiện quan trọng

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm khởi đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Với tỉnh Lào Cai còn có nhiều sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức như: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Đặc biệt, Lào Cai vinh dự được chọn làm địa điểm phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020. Đồng thời xác định phương hướng phát triển bền vững đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; trong đó, tạo điều kiện và là tiền đề để Lào Cai xây dựng đề án phấn đấu trở thành “Cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc”, qua đó ghi nhận và khẳng định vai trò, vị thế của tỉnh Lào Cai.

Phòng, chống dịch đáp ứng các nhiệm vụ chính trị

Sau Đại hội Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, kiện toàn, chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có sự đồng thuận cao của cán bộ và đảng viên trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các đảng bộ trực thuộc, các địa phương hăng hái thi đua tạo khí thế phát triển. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, đề án thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, coi trọng nâng cao đời sống của người dân, gắn với sự liên kết, kết nối giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Kịp thời cho chủ trương để cụ thể hóa thành các nghị quyết, đề án, chính sách của HĐND tỉnh, UBND tỉnh; chỉ đạo, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với mục tiêu phân cấp mạnh, giao tính chủ động, năng động, sáng tạo cho các địa phương, đơn vị để phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của địa phương… Qua đó, góp phần tạo cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý quan trọng, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

“Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt, phát triển toàn diện” ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại kỳ họp.

Trong năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và cả nước nói chung, của tỉnh Lào Cai nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và xuất - nhập khẩu, an sinh xã hội, việc làm. Tính riêng trong đợt dịch từ cuối tháng 4/2021 khi biến thể Delta lây lan bùng phát mạnh, thống kế sơ bộ toàn tỉnh có khoảng 21.000 người bị ảnh hưởng việc làm; giá thép, xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến xây dựng kết cấu hạ tầng; giao thông kết nối chưa đồng bộ; hoạt động thương mại biên giới tiếp tục bị ảnh hưởng...; một số cơ chế, chính sách, các dự án, quy hoạch lớn liên quan đến phát triển tỉnh Lào Cai thuộc thẩm quyền của Trung ương chậm được giải quyết...

Tuy vậy, bằng các giải pháp linh hoạt trong điều hành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các mục tiêu kế hoạch năm 2021 được phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất. Kết quả là nhiều chỉ tiêu quan trọng có kết quả tích cực như: Sản xuất lương thực được mùa, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 102,2% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 11% so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ cao của cả nước; các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả; giảm nghèo đạt kết quả tốt, đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra; quốc phòng, an ninh trên địa bàn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quan hệ đối ngoại được củng cố, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan trọng…

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện. Đến ngày 5/12/2021, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 99% dân số, tiêm cho lứa tuổi từ 12-17 đạt 69%; tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 89%. Đây là kết quả quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong điều kiện dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và là điều kiện tiên quyết để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" của Chính phủ.

Đạt được những kết quả quan trọng nêu trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Tỉnh ủy, của Trung ương, còn là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh; trong đó, có sự đóng góp quan trọng của HĐND và đại biểu HĐND các cấp. HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới hoạt động, góp phần khắc phục khó khăn, tiếp tục đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển.

“Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt, phát triển toàn diện”

Dù đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, UBND tỉnh đã đưa ra các kịch bản tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên kết thúc năm 2021 vẫn còn có một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt trong phân cấp, đổi mới...

“Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt, phát triển toàn diện” ảnh 3
Các đồng chí chủ trì kỳ họp.

Thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, việc khai thác hiệu quả những lợi thế, phát huy những thành tựu đạt được mọi mặt trong năm 2021 sẽ là tiền đề vững chắc để tỉnh Lào Cai sớm phục hồi và phát triển. Nhiệm vụ đặt ra là: HĐND tỉnh cần nghiên cứu, phân tích, thảo luận, đánh giá đúng thực chất kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, làm rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để quyết nghị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, giải pháp đột phá trong năm 2022 góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đặc biệt với mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế...

Các nghị quyết về cơ chế, chính sách, đề nghị HĐND tỉnh phân tích kỹ, làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, xác định các nội dung cụ thể nguồn lực thực hiện khả thi nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, góp phần phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội; làm tốt công tác giám sát thực hiện các nghị quyết, cơ chế chính sách của Trung ương và của tỉnh.

Đối với UBND tỉnh, cần quyết liệt, chủ động và linh hoạt hơn nữa trong bám sát Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 1/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, triển khai hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh; chú trọng kiểm soát hiệu quả những lĩnh vực có lợi thế như công nghiệp, du lịch, cửa khẩu... giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội, việc làm, thu nhập của người dân, nhất là khu vực biên giới.

Các cấp, ngành cần chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn và triển khai các nhiệm vụ, định hướng phát triển trong thời gian tới. Với hoạt động xuất, nhập khẩu có phương án nâng kim ngạch 2 chiều tại cửa khẩu; xây dựng các phương án, kịch bản để từng bước khởi động lại hoạt động du lịch.

Tập trung hoàn thiện các quy hoạch lớn của tỉnh; chỉ đạo sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới, các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng; triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển nông nghiệp và nguồn nhân lực; quyết liệt trong thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, ưu tiên nguồn kinh phí thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng với các dự án chế biến nông lâm nghiệp, các nhà máy chế biến, các khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường; triển khai phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng Lào Cai trở thành “Cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc”; đến năm 2025 tỉnh sẽ là tỉnh dẫn đầu khu vực, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Bảo đảm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe cho người dân; có phương án hỗ trợ nhanh, kịp thời người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết hỗ trợ của Chính phủ.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, các cấp, ngành cần phát huy tinh thần đổi mới, đoàn kết và sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp cùng quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

fb yt zl tw