Đông ấm tình người

LCĐT - Dù mới bước vào đầu mùa đông, nhưng người dân ở Nậm Tha (Văn Bàn), đặc biệt là học sinh mầm non ở đây cảm nhận rõ nhất cái rét tê tái. Tuy nhiên, các trẻ sẽ bớt lạnh trong mùa đông này, bởi được sưởi ấm không chỉ bằng vật chất, mà còn bằng tinh thần, ấm áp tình người đến từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Phúc.

Đông ấm tình người ảnh 1
Học sinh mầm non Nậm Tha ấm hơn trong mùa đông này.

Không ồn ào, 3 chiếc xe ô tô bán tải mang biển số Vĩnh Phúc chở đầy quần áo, chăn và đệm ấm đi vào sân Trường Mầm non Nậm Tha. Người đầu tiên bước xuống xe là anh Đặng Quang Tùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Tuổi trẻ. Bước đi vội vã, anh Tùng bảo các thành viên trong đoàn khẩn trương chuyển áo, chăn và đệm xuống, bởi anh không muốn các cháu phải đợi chờ lâu hơn nữa. Không lễ nghi, không giới thiệu nhiều, anh đề nghị các cô giáo đưa các thành viên xuống lớp học, vừa thăm các cháu, vừa trao quà. Đứng ngoài cửa sổ, nhìn vào lớp học, anh và các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động khi những đứa trẻ ở nơi đặc biệt khó khăn này mong manh trước cái rét vẫn say sưa hát theo cô giáo.

Anh Tùng nhờ Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Tha - cô giáo Nguyễn Thị Ngọc - cho tạm dừng buổi học để cả đoàn được trò chuyện và trao quà cho các cháu. Những đôi mắt vô tư, hồn nhiên nhưng không giấu được sự ngơ ngác khi được “người lạ” tỉ mỉ mặc cho chiếc áo ấm mới tinh. Anh Tùng dắt bé gái người Mông ra nơi xếp áo ấm, chọn một chiếc áo vừa vặn với vóc dáng của bé, anh nhẹ nhàng mặc lên người cháu, kéo khóa, bẻ cổ áo cẩn thận. Bé gái vô cùng thích thú với chiếc áo mới hai màu đỏ trắng vội vàng chạy đi khoe với các bạn. Anh Tùng nở nụ cười mãn nguyện, bởi anh cảm nhận được hạnh phúc của bọn trẻ ở nơi đặc biệt khó khăn này.

Đông ấm tình người ảnh 2
Đoàn thiện nguyện của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng áo ấm cho học sinh mầm non Nậm Tha.

Chia sẻ với tôi, anh Tùng cho biết: Hợp tác xã Tuổi trẻ mới đặt chân lên Nậm Tha đầu tư kinh doanh. Dù thời gian chưa dài, nhưng tận mắt chứng kiến những thiếu thốn của học sinh nơi đây, anh đã bàn với các hội viên của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc cần có việc làm ý nghĩa, nhân văn, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Qua nắm bắt, anh nhận thấy, việc làm ý nghĩa và thiết thực nhất là giúp các cháu mầm non ấm áp trong mùa  đông này. “Nếu chỉ áo ấm thì không đủ giúp các cháu bớt rét, mà phải ấm cả chỗ ngủ của trẻ. Do vậy, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc còn mua cả chăn lông, đệm lông để trẻ ngủ ngon trong sự ấm áp”, anh Tùng bộc bạch. Chuyến thiện nguyện này, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc và Hợp tác xã Tuổi trẻ đã mang đến cho trẻ mầm non ở Nậm Tha 320 áo khoác, 100 chiếc chăn, 60 tấm thảm lông làm đệm.

Đông ấm tình người ảnh 3
Cô và trò Trường Mầm non Nậm Tha trong giờ học.

Không giấu được xúc động, chị Triệu Mùi Diện, dân tộc Dao, ở thôn Khe Păn cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có hai con đang học tiểu học và mầm non. Thời gian qua, do dịch Covid-19, không đi làm thêm được, nên không có thu nhập, thành ra việc mua hai chiếc áo khoác cho con trong mùa đông này trở thành nỗi lo. Rất may, có đoàn thiện nguyện ở tỉnh Vĩnh Phúc lên trao tặng áo ấm cho trẻ mầm non, nên nỗi lo của gia đình vơi bớt.

Có đi mới thấy được sự vất vả, khó khăn của trẻ mầm non ở Nậm Tha. Dù mới được điều chuyển về công tác tại Trường Mầm non Nậm Tha, nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc đã dành nhiều thời gian đi thực tế, nắm được điều kiện, hoàn cảnh của gia đình học sinh, đặc biệt ở các phân hiệu như Khe Nà, Khe Vai, Khe Păn, Phường Cong. Điều khiến nữ hiệu trưởng này day dứt là những đứa trẻ vẫn chân đất, manh áo mỏng đến trường khi trời đã chuyển rét. Những chiếc gối, tấm chăn được ủng hộ từ năm học trước đã cũ sờn, mỏng manh trước đợt rét đầu mùa, các cô phải lồng hai chiếc chăn làm một để các cháu được ấm hơn. Tận mắt nhìn thấy thiếu thốn của trẻ, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc đã tìm gặp Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Tuổi trẻ Đặng Quang Tùng giúp đỡ. Không từ chối, nhưng cũng không hứa hẹn, thật bất ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn, những chiếc áo, tấm chăn, thảm đệm đã được đích thân Chủ tịch Đặng Quang Tùng “áp tải” đến tận trường.

Dù là lần đầu tiên đi thiện nguyện ở Lào Cai, nhưng tên tuổi của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và Hợp tác xã Tuổi trẻ nói riêng đã ghi dấu trên hành trình thiện tâm ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lai Châu. “Nhìn những đứa trẻ ở Nậm Tha, chúng tôi càng thấy thêm trách nhiệm của mình, chắc chắn sẽ có thêm những chuyến xe chở tình người lên với Nậm Tha”, anh Đặng Quang Tùng cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw