Xuyên tạc lịch sử - Trò hề của những kẻ cơ hội chính trị

Đây là chiêu bài “mưa dầm thấm lâu” của các thế lực thù địch. Họ đưa rất nhiều thông tin xấu độc lên môi trường mạng để "nhuộm đen" tinh thần, tư tưởng của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Không thể xuyên tạc giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng tháng Tám của Việt Nam.
Không thể xuyên tạc giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng tháng Tám của Việt Nam. 

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, có những sự kiện mà giá trị to lớn của nó không gì có thể phủ nhận. Những giá trị ấy không chỉ được hun đúc bằng cơ sở lý luận mà còn được chiêm nghiệm bằng chính thực tiễn.

Vậy nhưng, không ít kẻ cơ hội chính trị vẫn luôn tìm mọi cách xuyên tạc, phủ nhận giá trị, ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga, của cách mạng Tháng Tám 1945 hay sự kiện Giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước của Việt Nam.

Xuyên tạc, phủ nhận lịch sử, thực chất đó là trò hề lặp lại của những kẻ cơ hội chính trị, với hy vọng hão huyền rằng: nói nhiều sẽ quen tai, rồi chuyển sai thành đúng. Nhưng, lịch sử chỉ có một, sự thật cũng chỉ có một, các sự kiện lịch sử trọng đại không thể vì những lời lẽ xuyên tạc, phủ nhận của một số cá nhân mà mất đi giá trị đích thực của nó.

"Cách mạng tháng Mười chỉ là vụ cướp chính quyền"

Coi Cách mạng tháng Mười chỉ là vụ cướp chính quyền, cuộc cách mạng mạo danh, là sự chệch hướng lịch sử…. Một số học giả tư sản cáo buộc sự ra đời của các nước XHCN ở Liên Xô và Đông âu sau Cách mạng tháng Mười là “quái thai của lịch sử”. Nguy hại hơn, không chỉ có những kẻ đứng trên lập trường tư sản mà ngay trong hàng ngũ những người cộng sản Liên Xô trước đây cũng lên tiếng phủ nhận, xuyên tạc giá trị của Cách mạng Tháng Mười. Điển hình là A.Yakovlev-Trưởng ban Tuyên huấn Đảng Cộng sản Liên Xô, người có vai trò là một trong những “kiến trúc sư” trong công cuộc cải tổ ở Liên Xô. Theo ông ta, vì Cách mạng Tháng Mười Nga là “sai lầm lịch sử” nên cần phải xóa bỏ mọi sản phẩm ra đời từ “sai lầm” đó, bao gồm tư tưởng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Nhà nước Liên Xô, Đảng Cộng sản Liên Xô, hệ thống XHCN và toàn bộ lịch sử Liên Xô kể từ sau Cách mạng Tháng Mười Nga, trong đó có cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

 TS Lê Thị Chiên - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Mục tiêu của các thế lực thù địch khi phủ nhận thành quả của Cách mạng tháng Mười Nga trước hết là để phủ nhận lý luận của Chủ nghĩa Mác về CNXH và con đường đi lên XHCN, đồng thời muốn phủ nhận sự hiện hữu của các nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, từ đó hướng lái con đường phát triển của thế giới đi theo TBCN như mong muốn của các học giả tư sản và các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Những  luận điệu này được tung ra mặc dù có gây ra sự xáo trộn về mặt tư tưởng chính trị, về ý thức hệ nhưng về cơ bản, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới vẫn luôn vững tin vào những  thành quả vĩ đại mà cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã đạt được.

Nhân dân Liên Xô, bây giờ là người dân Liên bang Nga, mà đại diện là người đứng đầu- Tổng thống Nga V.Putin chưa bao giờ phủ nhận giá trị lịch sử của cuộc Cách mạng tháng 10 Nga, cũng như cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Hàng năm, chúng ta vẫn chứng kiến nước Nga tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít (9/5/1945) với các cuộc diễu binh, diễu hành quy mô tầm cỡ thế giới, tri ân “những người bảo vệ Tổ quốc, những người đã hy sinh mạng sống của họ trong cuộc đấu tranh cho tự do và độc lập của Tổ quốc”.

Hơn 50.000 người theo dõi facebook của người đăng status này. 

Hơn 50.000 người theo dõi facebook của người đăng status này. 

Để ngăn chặn những âm mưu xuyên tạc lịch sử trắng trợn, mới đây một dự luật có tên gọi là "Cấm công khai đồng nhất các mục tiêu và hành động của Liên xô và Đức quốc xã trong chiến tranh Thế giới thứ II" đã được đệ trình ra Duma quốc gia Nga (tức Hạ viện). Văn kiện cũng đề xuất cấm phủ nhận vai trò quyết định của nhân dân Liên Xô trong việc đánh bại phát xít Đức và sứ mệnh nhân đạo của Liên Xô trong quá trình giải phóng các nước châu Âu. Dự luật nhấn mạnh việc không thể chấp nhận trộn lẫn và đánh đồng hành động của "những người bảo vệ Tổ quốc, những người đã hy sinh mạng sống của họ trong cuộc đấu tranh cho tự do và độc lập của Tổ quốc,  với hành động của những người lính chiếm đóng nhằm mục đích tiêu diệt dân tộc, những người bị kết án phạm tội theo phán quyết của Tòa án Nuremberg". Dự luật cũng nhằm tạo ra một rào cản lập pháp đối với những âm mưu “trộn lẫn” và “đánh đồng”, đòi xét lại và phủ nhận lịch sử, trong khi vẫn duy trì không gian cho nghiên cứu lịch sử và thảo luận khoa học.

"Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là sự ăn may của Cộng sản Việt Minh"

Mùa thu năm 1945, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một nhất tề vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Từ đây, đất nước Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Vậy mà, những kẻ cơ hội chính trị lại cho rằng: “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là sự ăn may của Cộng sản Việt Minh”. Họ lập luận, Việt Minh đã nhanh tay cướp lấy thành quả của đồng minh chống phát xít, khi quân đồng minh chưa kịp vào Đông Dương để giải giáp quân Nhật.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV, GS-TS Phạm Hồng Tung - Viện trưởng Viện Việt Nam học và khoa học phát triển cho rằng: Dù yếu tố quốc tế, yếu tố khách quan có quan trọng đến đâu thì người ta cũng không được phép cường điệu nó. Bằng chứng có thể thấy là thời cơ lịch sử thuận lợi ấy được mở ra như nhau cho các dân tộc ở Đông Nam Á, thế mà ở Đông Dương chỉ có nhân dân Việt Nam đem sức ta giải phóng cho ta, giành được chính quyền, tuyên bố được độc lập. Thế thì phải khẳng định yếu tố chủ quan là quan trọng nhất. Thứ hai, mổ xẻ cho sâu hơn, lúc đó không chỉ có lực lượng yêu nước cách mạng tập hợp dưới ngọn cờ đại nghĩa của Mặt trận Việt minh do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo, còn có giáo phái Cao Đài, có Việt Nam phục quốc đồng minh hội, Việt Nam quốc dân Đảng và nhiều lực lượng khác thế nhưng họ đã không thể tập hợp được lực lượng và họ đã không giành được chính quyền. Như vậy, yếu tố chủ quan quan trọng nhất ở đây chính là sự quy tụ đại nghĩa dân tộc dưới ngọn cờ duy nhất đó là ngọn cờ của Mặt trận Việt Minh. Cái gì đã dẫn đến cái đó, chính là đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Đông Dương.

GS, TS Phạm Hồng Tung nhấn mạnh, việc họ xuyên tạc lịch sử Cách mạng Tháng Tám là muốn phủ nhận ý nghĩa, tính chất chính đáng của việc Việt Nam tuyên bố độc lập và giành chính quyền để họ hướng tới âm mưu là lật đổ chế độ. Đây chính là cuộc tấn công trực diện vào chủ quyền, thành tựu cách mạng của nhân dân ta. GS Phạm Hồng Tung cho rằng,  những luận điệu đó không có giá trị về mặt khoa học vì ngay cả những người Mỹ, người Pháp nghiên cứu Cách mạng Tháng Tám cũng không nói như vậy. Những nhà sử học nghiêm túc đều thừa nhận giá trị của Cách mạng Tháng Tám. Thực chất đây chỉ là mưu đồ chính trị của những người bất mãn với chế độ chính trị của chúng ta. Dù ai chăng nữa cũng không thể đi ngược lại lợi ích của toàn thể dân tộc Việt Nam. Bởi vậy, ai đứng ra phủ nhận thì họ đứng ra ngoài dân tộc Việt Nam, họ không xứng đáng để có chỗ đứng trong cộng đồng khoa học cũng như trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

GS-TS Phạm Hồng Tung

GS-TS Phạm Hồng Tung.

Chiêu bài “mưa dầm thấm lâu” của các thế lực thù địch

Những luận điệu mang tính lấp liếm, phủ nhận lịch sử như chúng ta đã nghe không chỉ xuất hiện ngày một ngày hai mà đã lặp đi lặp lại trong một thời gian rất dài. Có phải là rất nhàm chán không khi họ cứ nói đi nói lại một luận điệu cũ rích? Theo Tiến sỹ Lê Thị Chiên - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đây hoàn toàn là chiêu bài “mưa dầm thấm lâu” của các thế lực thù địch. Họ đưa rất nhiều thông tin xấu độc lên môi trường mạng để "nhuộm đen" tinh thần, "nhuộm đen" tư tưởng của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mặc dù các luận điệu này thực chất chỉ là bình cũ, rượu mới nhưng chúng ta cũng không thể coi thường mà luôn phải nâng cao tinh thần cảnh giác

Mục tiêu của họ là hình thành một thế hệ có suy nghĩ đòi xét lại lịch sử, trong đó có nhiều thành phần “lật sử”, “trở cờ” ngay trong các Chính thể đó, nếu nhiều người trong chúng ta cả tin, chỉ biết tiếp nhận thông tin mà không có suy xét, đối chứng các cứ liệu lịch sử. Nhưng, họ sẽ không đạt được ý đồ nếu chúng ta nhìn thấu mục đích đưa thông tin của họ và biết phân tích sự kiện trong bối cảnh lịch sử của nó.

Lịch sử là sự thật, luôn khách quan và công bằng. Lịch sử cũng không có chữ “Nếu”- như các giả thuyết mà những kẻ cơ hội chính trị đã đưa ra. Khoa học lịch sử luôn rộng cửa cho những nghiên cứu mới. Cộng đồng nghiên cứu khoa học cũng luôn muốn tiếp nhận những chi tiết mới được phát hiện nhằm bồi đắp, sáng rõ thêm giá trị cho các sự kiện lịch sử vĩ đại ./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt kết quả quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc trong xây dựng hệ thống chính trị, môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, được quốc tế đánh giá cao.

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt đảng, là quy luật phát triển Đảng.  Nhận thức sâu sắc điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh Lào Cai đặc biệt coi trọng thực hiện công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình “tự soi, tự sửa”.

"Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022: "Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 do Quốc hội ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để quyền làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn tại cơ sở, góp phần đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, được ví như “lá chắn thép” bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân.

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Trong khi dư luận nói nhiều đến tình trạng cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, không dám làm khiến hàng loạt công việc đình trệ thì một hiện tượng khá phổ biến và cũng là “trọng bệnh” của đội ngũ cán bộ, công chức, đó là tâm lý, thái độ thờ ơ, vô cảm với công việc, nhất là giải quyết công vụ. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi những hệ lụy mà nó gây nên.

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Lâu nay, ai cũng phê phán, bức xúc với những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, vì như thế là thoái hóa biến chất, không xứng đáng là "công bộc” và “đầy tớ của nhân dân". Thế nhưng, ở chiều ngược lại, ít ai nhận ra có thể chính mình cũng vô tình góp phần "đẩy" những người thân quen là cán bộ, đảng viên trượt vào vi phạm, tham nhũng, lợi dụng chức quyền...

Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

Tự hào đảng viên “gen Z” Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

LCĐT - Xác định phát triển đảng viên trẻ, nhất là đảng viên “gen Z” là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế cận vững chắc, liên tục của Ðảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên.

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Trong khi dư luận đánh giá cao việc Việt Nam tham gia tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ thì đáng tiếc, vẫn có những luận điệu sai trái, cố tình bóp méo nghĩa cử cao đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Các luận điệu này cần bị vạch trần và lên án mạnh mẽ.
Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Trước hết vẫn phải nhắc lại rằng, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền là một chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong đó xác định quyền con người là giá trị chung của nhân loại; con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước...
Đòi hỏi rập khuôn nguy hiểm

Đòi hỏi rập khuôn nguy hiểm

Hiện nay, trong xã hội và ngay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên xuất hiện không ít ý kiến cho rằng, để Việt Nam tăng tốc phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình thì cần phải rập khuôn mô hình phát triển kinh tế, sao chép luật pháp, sao chép hệ thống giáo dục, sách giáo khoa của các nước phát triển. Thực tế cho thấy, những đòi hỏi trên là vô lý và nguy hiểm.
fb yt zl tw