Trưởng thôn nhiệt huyết, trách nhiệm

LCĐT - Bản Cam là thôn vùng cao khó khăn thuộc xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai). Trưởng thôn trẻ Chảo Ồng Phin với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm đã và đang góp sức tạo nên nhiều đổi thay ở quê hương mình.

Trưởng thôn nhiệt huyết, trách nhiệm ảnh 1
Trưởng thôn Chảo Ồng Phin.

Tháng 6/2020, người dân thôn Bản Cam phấn khởi khi tuyến đường nông thôn dài 2 km đã hoàn thành đổ bê tông, được đưa vào khai thác. Do địa hình dốc, hiểm trở nên việc thi công tuyến đường lên Bản Cam không dễ, vận chuyển vật liệu rất khó khăn, xe chỉ chở được 1/3 tải trọng, rất tốn kém, mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, thời điểm thi công vào mùa khô, người dân phải bơm nước từ khá xa để trộn bê tông. Người dân thôn Bản Cam chủ yếu thuộc hộ nghèo nhưng đều đồng thuận, cố gắng đóng góp tiền làm đường. Có được tinh thần đoàn kết ấy là nhờ sự tích cực của Trưởng thôn Chảo Ồng Phin trong tuyên truyền, vận động.

Để người dân hiểu được sự cần thiết phải làm tuyến đường này, Trưởng thôn Phin đã tổ chức họp thôn, đến từng hộ giải thích. Anh nói: Trước đây, đường từ thôn Khe Luộc lên Bản Cam chỗ rải cấp phối, chỗ là đường đất. Bản Cam ở lưng núi, độ dốc lớn, mưa nhiều gây xói mòn mặt đường càng khiến việc đi lại khó khăn, chỉ 2 km mà đi xe máy hết hơn 30 phút mới tới. Khi đổ bê tông mặt đường, chỉ cần 10 phút, người dân đã có thể xuống núi, chở nông sản đi bán. Tuyến đường thuận lợi mở ra hướng phát triển kinh tế mới, người dân trong thôn đi lại thuận tiện, dễ dàng giao lưu văn hóa, học hỏi kiến thức; thương lái lên thu mua nông sản với giá cao hơn trước...

Với uy tín của mình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Trưởng thôn Chảo Ồng Phin đã vận động 20 hộ ở Bản Cam xây mới nhà vệ sinh; vận động người dân xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Anh cũng thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền người dân đưa con đi tiêm chủng mở rộng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đồng hành với 5 hộ trong thôn xóa nhà tạm.

Những đóng góp của Trưởng thôn Chảo Ồng Phin được lãnh đạo xã Thống Nhất đánh giá cao. Ông Lại Thái Kiên, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Là cán bộ trẻ, phụ trách thôn đặc biệt khó khăn, đồng chí Chảo Ồng Phin đã có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền, vận động người dân Bản Cam phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, những tiêu chí khó như thu nhập, vệ sinh môi trường ở địa phương đã phần nào được tháo gỡ.

Không chỉ giỏi việc thôn, việc xã, Trưởng thôn Chảo Ồng Phin còn là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế. Cách đây gần chục năm, anh tiên phong nuôi dê. Từ hiệu quả kinh tế của gia đình, anh đã vận động bà con trong thôn làm theo và cởi mở chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn dê ở thôn Bản Cam đã phát triển lên 500 con, nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw