Trưởng dòng họ làm kinh tế giỏi, hết mình vì cộng đồng

LCĐT - Ông Lừu Seo Chư, ở thôn Mản Thẩn, xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) là người luôn biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi. Với vai trò là người đứng đầu dòng họ Lừu, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, chung sức xây dựng quê hương.

Trưởng dòng họ làm kinh tế giỏi, hết mình vì cộng đồng ảnh 1
Ông Lừu Seo Chư (áo xanh) luôn tận tâm, hết mình vì cộng đồng.    Ảnh: tư liệu

Nhắc đến ông Lừu Seo Chư, người dân thôn Mản Thẩn đều nể phục bởi đức tính cần cù, chịu khó và nhạy bén trong sản xuất nông nghiệp của ông. Khoảng 3 năm trở lại đây, khi được chính quyền địa phương vận động, ông Chư mạnh dạn trồng hơn 1 ha bắp cải trái vụ. Trong suốt quá trình trồng, chăm sóc, ông luôn thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về kỹ thuật và tuân thủ việc phòng, trừ sâu, bệnh. Vì vậy, cây bắp cải nhanh chóng bén rễ và phát triển tốt, vụ rau đầu tiên đã đem lại cho gia đình ông hơn 60 triệu đồng. Đến nay, việc trồng rau trái vụ được gia đình ông duy trì thường xuyên, sản phẩm rau chất lượng nên dễ tiêu thụ.

Huyện Si Ma Cai đang phát triển mạnh cây ăn quả ôn đới. Khi được khuyến khích, ông Chư đã mạnh dạn đăng ký trồng hàng trăm cây mận Tả Van tại đồi nhà, hiện cây mận sinh trưởng và phát triển tốt. Dù chưa đến độ thu hoạch nhưng gia đình ông vẫn tin tưởng cây trồng này sẽ sớm đem lại “quả ngọt kinh tế” cho gia đình. Ông Chư bộc bạch: Bà con mình giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển kinh tế, văn hóa, vươn lên làm giàu, có cuộc sống ấm no. Tôi hiểu rằng, muốn thoát khỏi đói nghèo, phải tích cực lao động, sản xuất, đồng thời phải mạnh dạn tiếp thu cái mới, cái tốt...

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chư còn đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường tại thôn Mản Thẩn. Năm 2014, khi có chủ trương mở rộng tuyến đường liên thôn, gia đình ông tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất, nơi đoạn đường qua gần nhà, đồng thời vận động các hộ trong thôn hiến đất mở đường...

Là trưởng dòng họ Lừu, những năm qua, ông Chư rất tích cực vận động các hộ trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền, dòng họ Lừu là điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng đời sống văn hóa và được các cấp, các ngành khen thưởng. Các hộ thuộc dòng họ Lừu luôn thực hiện tốt cam kết không vi phạm pháp luật, xóa bỏ những thủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi; cam kết không sinh con thứ 3 và không cho con em nghỉ học giữa chừng. Đặc biệt, dòng họ Lừu đã xây dựng thành công Quỹ Khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên con em có thành tích học tập nổi bật. Nhiều tấm gương trong dòng họ đã phấn đấu trở thành lãnh đạo và đóng góp cho quê hương như ông Lừu Seo Lao (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mản Thẩn), anh Lừu Seo Vinh (đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn)…

Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn đánh giá: Ông Lừu Seo Chư là người có uy tín trong dòng họ và trong thôn, rất năng nổ, nhiệt tình với các phong trào thi đua của địa phương. Ông Chư còn luôn tích cực cùng các tổ chức đoàn thể của thôn, xã tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phát triển kinh tế.             

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw