Khuyến khích các tập đoàn lớn của Nhật Bản mở rộng đầu tư, làm ăn tại Việt Nam

LCĐT - Sáng 24/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế, trường đại học của Nhật Bản đang và có ý định đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như giao thông, bất động sản, năng lượng, y tế, giáo dục...

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo.

Tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo - Đối tác của Tập đoàn BRG Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh chủ trương đầu tư phát triển các khu đô thị mà Lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo đề xuất, song đề nghị Tập đoàn cần nghiên cứu gắn phát triển đô thị với sản xuất, kinh doanh để có công ăn, việc làm, thu hút dân cư tới ở và gắn với các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế... Vì dân cư phải gắn với dịch vụ, nếu không các khu đô thị sẽ rất khó phát triển.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Tập đoàn Sumitomo đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến việc làm, y tế, giáo dục, kinh tế xanh, chống biến đổi khí hậu; khuyến khích hợp tác công-tư để huy động nguồn lực của cả nhà nước và tư nhân vào đầu tư phát triển.

Tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn dược phẩm Shionogi - Chuyên sản xuất các loại thuốc chữa bệnh truyền nhiễm hàng đầu Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Tập đoàn và Bộ trưởng Y tế Việt Nam vừa qua. Thủ tướng cho biết, một trong những ưu tiên của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này là thúc đẩy hợp tác về y tế, sản xuất thuốc chữa bệnh, vaccine phòng Covid-19 và các vaccine phòng, chống dịch bệnh khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn dược phẩm Shionogi.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn dược phẩm Shionogi.

Lãnh đạo Tập đoàn dược phẩm Shionogi cho biết, Tập đoàn Shionogi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19; mong muốn đầu tư một cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị bệnh tại Việt Nam và sẽ là cơ sở đầu tiên của Công ty tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để nghiên cứu, triển khai; trên tin thần thực hiện đúng luật pháp của mỗi bên và 2 bên cùng có lợi. “Cái gì đầu tiên cũng thường khó khăn, song mong Tập đoàn sẽ thành công tại Việt Nam, góp phần phòng, chống thành công đại dịch Covid-19”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp ông Higashihara Toshiaki, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Hitachi đã có kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam trong nhiều năm; hy vọng trong thời gian tới sẽ mở ra một chương hợp tác mới tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hitachi.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hitachi.

Chủ tịch Tập đoàn Hitachi Higashihara Toshiaki, cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; đồng thời đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét để Tập đoàn mở rộng đầu tư, đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam như các dự án về môi trường, y tế, giảm thiệt hại thiên tai; đặc biệt mong muốn tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, những lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, Chính phủ Việt Nam cũng đang cần phát triển, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương, đề nghị Tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư. Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. “Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tức công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện lãnh đạo một số trường đại học của Nhật Bản.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện lãnh đạo một số trường đại học của Nhật Bản.

Trong cuộc tiếp Lãnh đạo các trường Đại học Ryukiu Okinawa, Đại học Jutendo, Đại học Hokkaido; lãnh đạo các Tập đoàn thiết bị xử lý môi trường Kobuta, Tập đoàn Paramount, Tập đoàn Horiba và Tập đoàn Azuma đã và đang có ý định đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, y tế, công nghệ, năng lượng tái tạo... Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh các ý tưởng đầu tư của phía bạn, cho biết đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam đang cần đầu tư; yêu cầu phía bạn phối hợp với cơ quan hữu quan của Việt Nam để nghiên cứu các quy hoạch, trên cơ sở đó làm căn cứ để đầu tư. Trong đó, đối với các dự án điện mặt trời cần nghiên cứu kỹ để có giải pháp giảm giá thành và tăng hiệu quả đầu tư; đối với hợp tác trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng đề nghị xem xét đầu tư các bệnh viện tuyến cuối của Trung ương, nhất là đầu tư về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh từ xa...

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw