Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai - 30 năm xây dựng và phát triển

ĐỖ THÀNH CÔNG
 Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

LCĐT - Ngày 14/11/1991, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai được thành lập. Năm 1992, hội chữ thập đỏ các huyện, thị xã, Công ty Apatit Việt Nam được thành lập với 106 hội cơ sở, 15.500 hội viên. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính và trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ chức hội chữ thập đỏ. Toàn tỉnh có 94 đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh (gồm 10 đơn vị hội cấp huyện và tương đương; 84 tổ chức cơ sở hội các sở, ngành, doanh nghiệp tỉnh) với 36.454 hội viên, 750 tình nguyện viên, 85.105 thanh thiếu niên chữ thập đỏ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm để giảm bớt đau thương cho họ…”, ngay từ những năm đầu thành lập, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như tiếp nhận viện trợ từ Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai, hạn hán, mất mùa, thiếu nước sinh hoạt; triển khai dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu do Hội Chữ thập đỏ Đan Mạch tài trợ tại các huyện: Bát Xát, Mường Khương, Than Uyên, Bảo Thắng...

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai - 30 năm xây dựng và phát triển ảnh 1
Ông Đỗ Thành Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho hộ nghèo.                                   Ảnh tư liệu

Trong những năm gần đây, các cấp hội tích cực triển khai nhiều mô hình nhân đạo mới, tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Trung bình mỗi năm, các cấp hội vận động được từ 20.000 đến 25.000 suất quà Tết tặng người nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, trị giá gần 10 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân. Tiêu biểu cho cuộc vận động này là hoạt động nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ các cháu học tập đến tuổi trưởng thành. Tính đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, lập 4.632 địa chỉ, kêu gọi, vận động hỗ trợ và đỡ đầu 3.975 địa chỉ (trong đó 722 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận mức trợ giúp từ 200.000đồng đến 500.000đồng/tháng/người).

Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai hiệu quả, hỗ trợ hộ nghèo thuộc các huyện 30a, các xã biên giới phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến nay, các cấp hội đã vận động và trao tặng 973 con bò cho hộ nghèo thuộc 9 huyện, thị, thành phố với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng...

Công tác xã hội nhân đạo được các cấp hội triển khai với nhiều hình thức đa dạng, như hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ “Nhà chữ thập đỏ”; tặng xe lăn cho người khuyết tật; tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo có thành tích tốt trong học tập; tổ chức phiên chợ nhân đạo (chợ 0 đồng)...

Trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, hằng năm, các cấp hội chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa phù hợp với điều kiện của địa phương; thành lập 11 đội ứng phó cấp tỉnh, huyện, thị xã với 275 thành viên. Các cấp hội đã tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng ngừa, ứng phó thiên tai, đồng thời kịp thời vận động cán bộ, tình nguyện viên, hội viên và người dân ủng hộ cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình cho đồng bào bị thiên tai, thảm họa; hằng năm tham gia diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn do các cấp tổ chức.

Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân nghèo tại các xã vùng sâu, vùng cao, xã biên giới được tổ chức sâu rộng, hiệu quả. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ký kết chương trình và thường xuyên phối hợp với ngành y tế, Ban Quân dân y tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tình nguyện, lực lượng biên phòng tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường.

Công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện tiếp tục duy trì và phát triển. Các hoạt động, sự kiện lớn như “Lễ hội xuân hồng”;  “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện”... được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, sâu rộng. Qua đó, nhận thức của xã hội về lợi ích của hiến máu tình nguyện có chuyển biến tích cực, lượng máu tiếp nhận được ngày càng tăng, góp phần cứu chữa hàng triệu người bệnh.

Công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ cũng được các cấp hội ký kết chương trình phối hợp với ngành giáo dục, đoàn thanh niên triển khai tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh, đồng thời vận động trợ giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vững bước tới trường...

Ngoài việc vận động nguồn lực tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường công tác đối ngoại, đề xuất các dự án nhân đạo tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước đề nghị hỗ trợ nguồn lực và nâng cao năng lực cho cán bộ chữ thập đỏ các cấp. Hội đã giao lưu, chia sẻ, phối hợp, hợp tác và kêu gọi tài trợ giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với các tổ chức như Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Na Uy, Hiệp Hội hợp tác vì trẻ em Việt Nam tại Pháp, Hội Hữu nghị Việt - Pháp, Trung tâm phòng tránh thiên tai châu Á, Hội thánh phúc âm ngũ tuần Việt Nam...

Từ năm 2019, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, khẩu trang hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch và người nghèo bị mất sinh kế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong và ngoài tỉnh.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tổ chức, bộ máy của Hội Chữ thập đỏ tỉnh được củng cố, hoàn thiện và chuẩn hóa; hoạt động của hội ngày càng chuyên nghiệp, phong phú, đa dạng theo 7 lĩnh vực: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ - cấp cứu ban đầu; hiến máu tình nguyện; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Hội đã tích cực tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nước thu hút nguồn lực trong hoạt động nhân đạo; khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, đóng góp thiết thực trong công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh và Trung ương Hội, như Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ...

Trong thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tiếp tục xây dựng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực sự vững mạnh, chuyên nghiệp, tự chủ, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, lan tỏa, truyền cảm hứng, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, giáo dục lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw