Khẳng định vai trò phụ nữ trên thương trường

LCĐT - Dù hoạt động ở lĩnh vực nào, phụ nữ Lào Cai hôm nay vẫn luôn nhiệt huyết, có khát vọng vươn lên và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội.

Bản lĩnh của nữ lãnh đạo

Trong cuộc trò chuyện, chúng tôi ấn tượng với chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty Bảo Việt Lào Cai bởi sự khéo léo, dễ gần nhưng cũng đầy quyết đoán. Chia sẻ về quá trình công tác, chị Dung trải lòng: Tôi đã có gần 28 năm gắn bó với Công ty Bảo Việt Lào Cai. Từng trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2018, tôi được bổ nhiệm vị trí giám đốc, đây là bước trưởng thành nhưng cũng đặt ra nhiều áp lực, thử thách.

Chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty Bảo Việt Lào Cai.
Chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty Bảo Việt Lào Cai.

Ở vị trí mới, chị Nguyễn Thị Dung tiếp tục khẳng định năng lực của bản thân và tạo dấu ấn khi doanh thu của công ty liên tục tăng và vượt kế hoạch giao. Năm 2018, Công ty Bảo Việt Lào Cai đạt doanh thu 37 tỷ đồng (vượt 2 tỷ đồng so với kế hoạch giao), năm 2019 nâng lên gần 42 tỷ đồng (vượt 3 tỷ đồng); từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực lao đao thì Công ty Bảo Việt Lào Cai vẫn trụ vững.

Theo chị Nguyễn Thị Dung, dịch bệnh khiến doanh thu sụt giảm nhưng đơn vị đã tập trung vào các sản phẩm thế mạnh, đảm bảo thu nhập cho người lao động ở mức bình quân 13 triệu đồng/người/tháng. Đây là sự cố gắng rất lớn trong thời điểm đầy khó khăn như hiện nay. Nhiều người vẫn ví von rằng nghề bán bảo hiểm là nghề “bán niềm tin” bởi khách hàng có tin tưởng thì mới sử dụng dịch vụ. Hiểu rõ việc xây dựng uy tín, tạo dựng niềm tin ở khách hàng là yếu tố then chốt trong kinh doanh, Ban Giám đốc và chị Dung luôn quan tâm, động viên người lao động phát huy khả năng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm và sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Trưởng thành từ việc trải qua nhiều vị trí công tác, chị Dung hiểu, để gánh vác vị trí là người lãnh đạo cần có bản lĩnh, sự nhạy bén trong kinh doanh và biết tập hợp sức mạnh của tập thể. Từ kinh nghiệm có được, chị cùng tập thể cán bộ, nhân viên đang xây dựng vị trí của Công ty Bảo Việt Lào Cai ngày càng vững chắc trên thị trường.

Khởi nghiệp từ đam mê

Từng bị gia đình, bạn bè khuyên can, phản đối khi chuyển từ kinh doanh vật liệu xây dựng sang buôn bán ngành hàng thực phẩm và trải qua nhiều thất bại, khó khăn nhưng chưa khi nào chị Vũ Thị Thắm ở thôn Đông Căm, xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) từ bỏ con đường đã chọn. Nhớ lại những ngày đầu bắt tay làm việc mới, chị Vũ Thị Thắm kể: Từ những lần đi thưởng thức ẩm thực của một số đồng bào dân tộc thiểu số, tôi bị hấp dẫn bởi những món ăn mang đậm bản sắc như thịt sấy gác bếp, lạp xường. Khi ấy tôi tự hỏi làm thế nào để đưa món ngon của bà con đến với nhiều người? Ý tưởng khởi nghiệp của tôi hình thành từ ấy.

Chị Vũ Thị Thắm, Giám đốc Hợp tác xã Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú.
Chị Vũ Thị Thắm, Giám đốc Hợp tác xã Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú.

Năm 2016, chị Thắm rẽ lối sang sản xuất, kinh doanh thực phẩm với 5 sản phẩm chính, gồm thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, ba chỉ sấy, lạp xường, xúc xích. Khi ấy, cơ sở sản xuất nhỏ, thiếu trang - thiết bị, nguồn hàng ít. Những ngày đầu khởi nghiệp với chị rất gian nan, nhiều mẻ thực phẩm sau chế biến chưa đạt yêu cầu, dù chi phí bỏ ra lên đến hàng chục triệu đồng nhưng chị vẫn kiên quyết bỏ đi vì cho rằng bản thân người làm chưa hài lòng thì không thể đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Dần dần, vừa học hỏi, vừa làm và rút kinh nghiệm, những sản phẩm của chị cung cấp ra thị trường ngày càng được nhiều người biết tới.

Năm 2019, Hợp tác xã Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú được thành lập với 9 thành viên, chị Vũ Thị Thắm là Giám đốc. Để mở rộng quy mô, hợp tác xã đầu tư trang - thiết bị, bao bì sản phẩm và mở rộng xưởng sản xuất. Cũng trong năm đó, 3 sản phẩm của hợp tác xã gồm thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, xúc xích đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh đã tiếp tục tạo đà cho đơn vị tăng sản lượng và doanh thu đạt 1,9 tỷ đồng. Hiện nay, 2 sản phẩm còn lại của hợp tác xã đang tiếp tục tham gia sân chơi OCOP.               

Giờ đây, sản phẩm của hợp tác xã có mặt trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở nhiều tỉnh, thành phố. Từ cuối năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mặt hàng thịt sấy tiêu thụ chậm hơn trước. Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm tươi sống ở nhiều nơi tăng cũng như mong muốn tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn, chị Thắm mạnh dạn thu mua, sơ chế và cung cấp các mặt hàng tươi sống. Hết năm 2020, doanh thu của hợp tác xã đạt hơn 4,2 tỷ đồng. Câu chuyện khởi nghiệp của chị Vũ Thị Thắm đã truyền thêm động lực, cảm hứng để các hội viên phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu.

Đây chỉ là 2 ví dụ cụ thể, tiêu biểu trong số hàng trăm phụ nữ Lào Cai năng động, bản lĩnh, nhiệt huyết, đã và đang thành công trên thương trường. Có nhiều doanh nghiệp tại Lào Cai do phụ nữ làm chủ, giữ vai trò lãnh đạo đã từng đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, nhiều doanh nghiệp của nữ doanh nhân đã vươn tầm hoạt động tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; có những doanh nghiệp quy mô lớn, đa ngành nghề, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Những tấm gương ấy góp phần khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong cuộc sống hôm nay, cũng là một phần quan trọng cùng đơn vị, doanh nghiệp, địa phương xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw