Tướng Colin Powell, người hình thành chính sách ngoại giao Mỹ cuối thế kỷ 20 đã qua đời

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Tướng Colin Powell đã qua đời ngày 18/10 ở tuổi 84 sau khi mắc Covid-19. Tướng Powell là người đã giúp hình thành chính sách đối ngoại của Mỹ những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Gia đình Tướng Colin Powell thông báo, vị cựu Ngoại trưởng và Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã qua đời vì các biến chứng của Covid-19 mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ. Sau khi mắc bệnh, Tướng Powell đã được điều trị ở bệnh viện Walter Reed.

Ông Powell từng phục vụ dưới thời của 4 Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, George Bush, Bill Clinton và George Bush trong các vị trí Phó Cố vấn an ninh quốc gia và Cố vấn an ninh quốc gia. Ông Powell được chỉ định làm Tổng tham mưu trưởng liên quân, thành viên cấp cao của các lực lượng vũ trang Mỹ và cố vấn quân sự cao nhất của Tổng thống.

Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên nắm giữ trọng trách này cũng như chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Tướng Powell là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush từ năm 2001 tới 2005.

Tướng Colin Powell, người hình thành chính sách ngoại giao Mỹ cuối thế kỷ 20 đã qua đời ảnh 1
Tướng Colin Powell.

Trong thời gian tại vị, Tướng Powell đã giúp hình thành chính sách đối ngoại và quốc phòng Mỹ. Ông Powell từng nắm giữ những vị trí quan trọng trong quân đội Mỹ trong thời kỳ Bức tường Berlin sụp đổ, sự sụp đổ của Liên Xô, cắt giảm quân sự sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, can dự của Mỹ vào Somalia 1992-1993 và cuộc khủng hoảng ở Bosnia.   

Tướng Powell về hưu sau chiến tranh vùng Vịnh tuy nhiên những người ủng hộ ông đã kêu gọi ông tham gia chính trường Mỹ và coi ông là một biểu tượng cần thiết cho sự đoàn kết cũng như hàn gắn những vết thương lâu dài trong vấn đề sắc tộc.

Sau khi về hưu, từ 1994 tới 2000, Tướng Powell tham gia vào nhiều nỗ lực nhân đạo. Năm 1994, ông cùng cựu Tổng thống Jimmy Carter và cựu Thượng nghị sỹ Sam Nunn tham gia một sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Haiti và giúp chấm dứt sự cai trị quân sự và thiết lập một chính quyền dân bầu tại đây.

Năm 1995, Tướng Powell cho ra mắt cuốn tự chuyện với tên gọi “Hành trình Mỹ của tôi” trong đó ông kể về những trải nghiệm trong cuộc đời quân sự và cá nhân của mình. Tướng Powell cũng là đồng chủ tịch của America’s Promise, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm trao quyền cho giới trẻ trước khi trở thành chủ tịch của tổ chức này từ 1997 tới 2000.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời ở tuổi 84 sau khi mắc Covid-19

Trong suốt thời gian trong quân đội, Tướng Powell chưa bao giờ thế hiện quan điểm đảng phái chính trị của mình. Mặc dù phục vụ dưới các chính quyền cả Dân chủ và Cộng hòa, tới tận năm 1995 Tướng Powell mới thông báo mình từng đăng ký là một thành viên đảng Cộng hòa. Tướng Powell chính thức ủng hộ duy nhất hai ứng cử viên Tổng thống là Lyndon Johnson và Barack Obama.

Tướng Powell qua đời để lại vợ Alma Powell, 48 tuổi, và con trai Michael.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw