Giữ an ninh, trật tự tại vùng giáp ranh

LCĐT - Huyện Si Ma Cai có 4 xã (Quan Hồ Thẩn, Lùng Thẩn, Sán Chải, Nàn Sín) với 24 thôn nằm trong vùng giáp ranh. Những năm qua, Công an huyện đã tăng cường công tác phối hợp giữ an ninh, trật tự, tạo môi trường an toàn cho người dân khu vực giáp ranh yên tâm vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Cùng Trung tá Ma Seo Ký, Đội trưởng Đội Phong trào, Công an huyện Si Ma Cai, chúng tôi đến thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải. Đây là thôn giáp với thôn Pà Vầy Sủ của tỉnh Hà Giang và giáp huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thôn có 53 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông.

Cán bộ Đội Phong trào tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ Đội Phong trào tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Để giữ an ninh, trật tự, năm 2016, Công an huyện Si Ma Cai đã xây dựng mô hình “Điểm sáng biên giới”, Đồn Biên phòng Si Ma Cai xây dựng mô hình “Toàn dân bảo vệ đường biên, mốc giới”. Từ khi các mô hình tự quản hoạt động, người dân Lù Dì Sán đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia giữ an ninh, trật tự, bảo vệ đường biên, cột mốc. Theo ông Ma Seo Tráng, Trưởng thôn Lù Dì Sán, hằng tuần, các thành viên trong tổ tự quản về an ninh, trật tự của thôn đều dành thời gian tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chủ động cung cấp thông tin liên quan đến an ninh, trật tự của thôn cho lực lượng chức năng. Nhờ đó, nhiều năm liền thôn không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, không có người vượt biên trái phép.

Sau 5 năm hoạt động, mô hình “Dòng họ Cư Ngải tự quản về an ninh, trật tự” tại Phìn Chư 3, xã Nàn Sín được Công an huyện Si Ma Cai đánh giá cao. Phìn Chư 3 là thôn giáp với thôn Tả Thồ, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà. Trước đây, các hộ nằm trong vùng giáp ranh thường xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, trộm cắp vặt, nhiều hủ tục trong việc cưới, việc tang vẫn tồn tại. Năm 2016, khi mô hình tự quản được thành lập và đề ra quy ước hoạt động, Phìn Chư 3 đã có nhiều thay đổi. Thôn không còn tình trạng trộm cắp vặt, không có người theo đạo trái pháp luật, các hủ tục trong việc cưới, việc tang được bài trừ, bà con tích cực phát triển kinh tế, giữ an ninh, trật tự và xây dựng đời sống văn hóa.

Có được kết quả trên là nhờ Công an huyện Si Ma Cai đã đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Theo Trung tá Ma Seo Ký, trong năm 2020, đơn vị đã tổ chức 455 buổi tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ huyện đến cơ sở, đồng thời hạn chế được tình trạng tảo hôn, vi phạm các vấn đề về dân số. Người dân đã cung cấp hơn 300 nguồn tin, trong đó gần 150 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khởi tố 31 vụ, 41 bị can…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw