Đam mê qua những trang sách

LCĐT - Với em Nguyễn Minh Hải, lớp 4A1 và Nguyễn Ngọc Châm, lớp 5A2, Trường Tiểu học xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng), những cuốn sách là “người bạn” thân thiết, gắn bó trong cuộc sống thường ngày, là kho tàng kiến thức hấp dẫn, bao la để các em từng bước, từng bước khám phá thế giới và xây dựng tương lai.

Các em đọc sách cùng cô giáo và bạn bè.
Các em đọc sách cùng cô giáo và bạn bè.

Chẳng phải đến khi lần lượt đoạt Giải Nhất và Giải Nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2021 thì Nguyễn Minh Hải và Nguyễn Ngọc Châm mới được nhiều người biết đến. Trước đó, 2 em đã là những học sinh xuất sắc, được thầy cô và bạn bè trong, ngoài trường tán dương bởi tình yêu qua những trang sách và lan tỏa đam mê đọc sách đến bạn bè.

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Minh Hải đã có sức khỏe không được tốt, em không thể đến trường mầm non vì phải liên tục trải qua đợt khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương. May mắn, mẹ Hải là giáo viên tiểu học, thời gian em bình phục sức khỏe, mẹ dạy em những kiến thức cơ bản để em chuẩn bị hành trang vào tiểu học. Mẹ cho em làm quen với sách theo lứa tuổi. Thêm nữa, Hải có ông ngoại cũng nguyên là giáo viên ngữ văn, thường xuyên khuyên bảo, hướng dẫn em cách đọc, hiểu những cuốn sách. Tình yêu với sách của Hải đến từ yêu thương, quan tâm, bồi đắp của ông ngoại và mẹ giản dị như thế. Hải tâm sự: Em giành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách. Sách như người bạn gần gũi, bên em hàng ngày, vừa giúp thư giãn tinh thần, vừa trang bị thêm kiến thức. Đặc biệt, em rất yêu thích các cuốn sách về văn hóa, lịch sử, giúp em thêm tự hào về truyền thống nghìn năm của dân tộc, đất nước mình.

Với Nguyễn Ngọc Châm, vào mùa hè, đặc biệt là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, em thường lựa chọn sách là người bạn đồng hành. Tính sôi nổi, ưa tìm hiểu, Châm thường chọn cho mình cuốn sách về lĩnh vực khoa học tự nhiên, khám phá thế giới xung quanh. Những kiến thức thú vị, bổ ích từ những cuốn sách càng lôi cuốn Châm say mê tìm đọc sách ở nhiều thể loại khác nhau. Châm kể: Em thường đọc sách vào buổi tối hằng ngày và những ngày nghỉ. Để đọc sách hiệu quả, em lựa chọn cho mình không gian yên tĩnh, thoáng mát và tinh thần thoải mái.

Châm thường có thói quen ghi lại nhật ký đọc sách. Em ghi rõ ràng, cẩn thận loại sách, nội dung hoặc những câu nói, đoạn văn mà bản thân tâm đắc, những mẹo nhỏ hoặc kiến thức hữu ích để vận dụng trong cuộc sống, học tập. Em cũng tự sáng tác một bài thơ với nhan đề “Những điều sách cho em” nhằm khích lệ mọi người đọc sách. Trong đôi mắt của cô trò nhỏ, sách là chìa khóa mở ra thế giới tươi đẹp, rộng lớn bao quanh, đó là những cảm nhận thân thương, gần gũi: “Cuộc sống quanh em có muôn vàn điều mới lạ/Bạn đồng hành là những cuốn sách nhỏ xinh/Chẳng phải đâu xa sách ở cạnh bên mình/Dạy cho em biết yêu thương chia sẻ...”.

Rèn luyện cho mình thói quen, tạo được niềm đam mê, hứng khởi qua những trang sách, Ngọc Châm và Minh Hải có những việc làm ý nghĩa giúp bạn bè cùng đọc sách. Các em đã hướng dẫn các bạn làm quen và đặt mục tiêu đọc sách hằng giờ, hằng ngày, hằng tuần, giúp các bạn và mọi người hiểu được “sách vừa là người bạn, vừa là người thầy”, qua đó dần dần hình thành thói quen và lan tỏa, khơi dậy tình yêu với sách, để đọc sách không chỉ là niềm vui mà còn là nhu cầu.

Các em đã cùng thầy cô giáo trang trí góc thư viện ở lớp, thư viện của trường để các cuốn sách được sắp xếp đẹp mắt, gọn gàng, dễ tìm. Hai em đã đề xuất và cùng cô giáo xây dựng “menu sách”, giúp các bạn dễ dàng lựa chọn theo sở thích, nhu cầu. Để giới thiệu những cuốn sách hay, phù hợp lứa tuổi, hai em có thói quen sưu tầm cuốn sách bản thân yêu thích, ghi chép lại nội dung, ý nghĩa chính của cuốn sách rồi chia sẻ cho các bạn ở lớp, ở trường. Thường trước khi năm học kết thúc, các em cũng vận động bạn bè trong trường ủng hộ, tặng lại sách cho các bạn ở trường khó khăn. Những hoạt động tuyên truyền về văn hóa đọc được các em tích cực tham gia, như tham gia các buổi đọc sách lưu động do Thư viện tỉnh tổ chức, ngày hội đọc sách hằng năm, kể chuyện theo sách... giúp bồi đắp thêm tình yêu và tìm thêm được những cuốn sách hay.

Ước mơ của hai em là cố gắng học tập tốt, đọc được nhiều cuốn sách hay, phấn đấu trở thành giáo viên và luật sư giỏi, làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống. Ước mơ thật đẹp, các em và các bạn đã, đang nỗ lực xây dựng tương lai, một phần từ thói quen và tình yêu với sách như hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw