Phục hồi du lịch, thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Ngày 15-10, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi Tọa đàm theo chủ đề: "Du lịch thích ứng an toàn với Covid-19" nhằm triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính phủ ban hành ngày 11-10 về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Toàn cảnh tọa đàm "Du lịch thích ứng an toàn với Covid-19".
Toàn cảnh tọa đàm "Du lịch thích ứng an toàn với Covid-19".

Mỗi địa phương phải có một sản phẩm tiêu biểu

Tại tọa đàm, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh nhận định, chưa khi nào ngành Du lịch và lữ hành chịu trải qua khó khăn như lúc này, đặc biệt đợt dịch bùng phát lần thứ 4 từ trước dịp nghỉ lễ 30-4, kéo dài đến nay đã khiến du lịch và lữ hành tê liệt. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng của năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 114,5 nghìn lượt người, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch giảm 41%.

Sau thời gian dồn lực chống dịch, triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, Chính phủ đã xác định chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế. Đây là cơ hội để du lịch và lữ hành được hoạt động trở lại, không chỉ với du lịch trong nước mà cả du lịch quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng, với nhiệm vụ mới, các cơ quan quản lý du lịch sẽ có hướng dẫn triển khai đưa thông điệp mạnh mẽ, nhất quán với doanh nghiệp và tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tổ chức với tinh thần tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp được trở lại hoạt động du lịch, đóng góp tích cực vào kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Du lịch nội địa cần triển khai ngay việc thí điểm đón khách tại các tỉnh, thành phố đã kiểm soát tốt dịch Covid-19.
Du lịch nội địa cần triển khai ngay việc thí điểm đón khách tại các tỉnh, thành phố đã kiểm soát tốt dịch Covid-19.

"Qua khảo sát sơ bộ, tâm lý người đi du lịch có sự thay đổi, nếu trước đây, khách đi theo nhóm đông, tour lớn thì nay đi theo nhóm nhỏ, gia đình. Bộ đang đề nghị các tỉnh, thành phố cố gắng làm mới, xây dựng lại sản phẩm du lịch địa phương theo tinh thần 1 tỉnh phải có 1 sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn sản phẩm du lịch. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách sau đại dịch: Nhóm nhỏ, an toàn, trọn gói, hướng về di tích, danh lam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Sớm thí điểm đón khách theo từng giai đoạn

Tại tọa đàm, đại diện các tỉnh, thành phố tham dự chia sẻ những kế hoạch phục hồi tại địa phương mình. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Lê Ngọc Tường cho biết, tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch mở cửa du lịch theo 4 giải đoạn: Giai đoạn 1 (dự kiến cuối tháng 10, đầu tháng 11-2021) tập trung đón nguồn khách du lịch trong tỉnh; Giai đoạn 2 (dự kiến vào tháng 12-2021) sẽ thí điểm đón khách du lịch từ một số tỉnh, thành phố khác đã kiểm soát được dịch Covid-19; Giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 1-2022), mở rộng đón khách từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19; Giai đoạn 4 (dự kiến bắt đầu từ tháng 6-2022) sau khi Phú Quốc đón thí điểm khách quốc tế thành công, Quảng Nam sẽ đề xuất cho phép đón khách quốc tế.  

Còn bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa xây dựng kế hoạch phục hồi làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1 đến 15-10, cho phép thí điểm các khu du lịch, các cơ sở lưu trú được phép đón khách du lịch nội tỉnh; Giai đoạn 2, từ ngày 16-10 đến ngày 15-11, mở rộng việc tổ chức đón khách du lịch trong nước đối với khách du lịch có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19; Giai đoạn 3, từ ngày 16-11 đến hết ngày 31-12-2021, dự kiến các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm nay.
Thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm nay.

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta nguy hiểm, việc khởi động du lịch cần thận trọng nhưng không cản trở việc di chuyển của khách. "Các địa phương có kế hoạch mở cửa cần sẵn sàng các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, điểm đến...", ông Phùng Quang Thắng nói.

Còn bà Nguyễn Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng: "Hiện nay, các thủ tục hành chính giữa các địa phương rất nhiều, nhất là thủ tục cách ly, xét nghiệm, rất khó để du lịch phát triển. Tổng cục Du lịch nên phối hợp với các bộ, ngành có bộ tiêu chí hướng dẫn chung cho hoạt động du lịch, không nên mỗi địa phương một chính sách".

Tại tọa đàm, các đại biểu đồng nhất quan điểm, du lịch nội địa vẫn là chủ đạo để phục hồi thị trường và các địa phương, đơn vị cần nhanh chóng triển khai thí điểm việc đón khách. Ngoài ra, các địa phương như Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Khánh Hòa... sớm chuẩn bị các điều kiện để thí điểm đón khách quốc tế đúng kế hoạch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, sẽ sớm đưa Quỹ phát triển du lịch vào hoạt động, đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến, truyền thông cho du lịch trong nước và đón khách nước ngoài.

Báo Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

fb yt zl tw