Thống Nhất - nhất định thành công

LCĐT - Những ngày đầu thu này, tôi cùng các cán bộ Hội Nông dân thành phố Lào Cai đến thôn Bản Cam, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) để sơ kết công tác và phong trào hội 9 tháng năm 2021. Thú thật, khi chưa đến Bản Cam, tôi không nghĩ thành phố vẫn còn những điểm khó khăn đến thế...

Xã Thống Nhất đang hình thành vùng chuyên canh ổi. Ảnh: Hoàng Thương
Xã Thống Nhất đang hình thành vùng chuyên canh ổi.   Ảnh: Hoàng Thương

Thôn Bản Cam thuộc xã Thống Nhất - đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động tháng 3/2020, được thành lập trên cơ sở sáp nhập tổ dân phố số 4 phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai) và 15 thôn của xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng). Xã có 16 thôn thì 7 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn; 42% dân số là người dân tộc thiểu số. Riêng thôn Bản Cam không chỉ khó khăn mà còn nằm ở khu vực cao nhất thành phố.

Theo đồng chí Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Lào Cai, xã Thống Nhất hiện là địa bàn khó khăn của thành phố. Để nắm tình hình của thôn Bản Cam, Thành ủy đã tổ chức nhiều đoàn công tác, có chuyến Bí thư Thành ủy trực tiếp làm Trưởng đoàn. Chiều thứ Bảy, đoàn công tác lên Sa Pa, sớm Chủ nhật mượn đường ô tô của thị xã Sa Pa đến Bản Phùng, sau đó leo núi tầm 2 tiếng đồng hồ sang Bản Cam...

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đỗ Trường Sơn, ngay sau khi thành lập đơn vị hành chính này, Thành ủy đã họp bàn và có kế hoạch chỉ đạo Đảng ủy, chính quyền xã để đưa Thống Nhất vươn lên, hòa cùng nhịp phát triển với các xã, phường khác của thành phố. Đặc biệt, Thành ủy chỉ đạo các đoàn thể, trong đó có tổ chức hội nông dân, chung tay với xã Thống Nhất, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

Nêu thực tế từ thôn Bản Cam để thấy được những bộn bề của xã Thống Nhất, cũng thấy rõ hơn những nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc nơi đây nhằm sớm đạt mục tiêu đề ra. Xác định rõ khó khăn, thách thức và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Thành ủy, UBND và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, Đảng ủy xã Thống Nhất đã chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đảng bộ xã hiện có 210 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ trực thuộc, trong đó có 16 chi bộ thôn. Ngay sau khi thành lập, Đảng ủy, chính quyền xã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy để triển khai thực hiện nhiệm vụ mới với quyết tâm cao nhất. Cùng với đó, cấp ủy đảng, chính quyền xã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, giúp hộ nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là những thôn khó khăn như Bản Cam vươn lên. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã được phân công phụ trách từng địa bàn. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các chi bộ thôn tăng cường sinh hoạt chuyên đề, nội dung trọng tâm là phát triển nông - lâm nghiệp.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã, các chi bộ thôn đã phân công đảng viên trong chi bộ phụ trách từng nhóm hộ, thậm chí từng hộ để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời có định hướng và biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; đồng thời động viên bà con tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa...

Đồng chí Hoàng Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết: Cấp ủy đảng, đảng viên luôn được xác định là nòng cốt trong mọi hoạt động, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đó cũng là phương châm trong các hoạt động của xã. Cùng bàn bạc, cùng triển khai là cách nắm kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những giải pháp lãnh đạo phù hợp, tạo được sự đồng thuận giữa cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Thống Nhất đề ra các khâu đột phá, đó là khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, phát huy mọi nguồn lực, tạo sự bứt phá trong lĩnh vực kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; phấn đấu “về đích” nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hằng năm từ 10% trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 20%/năm.

Với cách làm bài bản, lấy công tác tuyên truyền làm bước “mở đường”, lấy sự gương mẫu, đi đầu của cấp ủy đảng, đảng viên làm điển hình, người dân Thống Nhất đã đồng thuận cùng tìm hiểu để khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về đất đai, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Điều này góp phần tạo nên những thành quả bước đầu của xã Thống Nhất. Đến nay, xã đã hình thành vùng rau an toàn hơn 65 ha tại các thôn: Giao Tiến, Giao Ngay, Thái Bo, Hòa Lạc; vùng ngô 70 ha, vùng lúa120 ha. Tổng diện tích đất có rừng là 2.168 ha, tỷ lệ che phủ đạt 60%. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng cả về số lượng và quy mô, trong đó, các cơ sở chế biến lâm sản, gia công cơ khí, nhà máy gạch tuynel (công suất 45 triệu viên/năm) góp phần giải quyết việc làm tại chỗ. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 37,2 triệu đồng (thời điểm thành lập xã) lên 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,8%...

Chia sẻ với những khó khăn của xã Thống Nhất, cả thành phố Lào Cai đã và đang chung tay, giúp sức, trong đó có Hội Nông dân thành phố. Chỉ trong hơn 1 năm qua, Hội Nông dân thành phố đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, đồng thời hỗ trợ 500 cây ổi giống cho 3 gia đình hội viên ở thôn Giao Tiến trị giá 12 triệu đồng; hỗ trợ trồng 0,7 ha cây măng bói; hỗ trợ mô hình trồng măng sặt tại thôn Bản Cam trị giá 20 triệu đồng... Hội cũng đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, nhóm giúp đỡ nhau cùng vươn lên; vận động bà con ăn, ở hợp vệ sinh, làm chuồng trại, hố ủ phân, xây dựng môi trường nông thôn mới gắn với chủ đề “Hội Nông dân với nhà đẹp, đường sạch”; “Nông dân nói không với rác thải nhựa”…

“Thuận lợi là các chi bộ thôn triển khai công việc rất kịp thời, hiệu quả với việc ban hành nghị quyết lãnh đạo, trong đó, gia đình đảng viên tiên phong thực hiện. Người thật, việc thật nên bà con nhanh chóng tin tưởng, làm theo” - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết.

Mới đây, thành phố Lào Cai tổ chức khảo sát tình hình sản xuất của các hộ trồng cây ăn quả, rau an toàn tại các thôn: Giao Tiến, Giao Ngay; nuôi gia súc, gia cầm tại các thôn: An Thành, Khe Luộc... Kết quả, trên địa bàn có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của thành phố. Thành phố dự kiến định hướng và hỗ trợ bà con nơi đây hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả, tập trung vào trồng cây ổi; đưa vào quy hoạch phát triển thành vùng chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo hình thức nuôi nhốt tập trung. Trước mắt từ nay đến cuối năm, dự kiến vùng chuyên canh ổi của nông dân thành phố tại xã Thống Nhất sẽ hình thành.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, sự chủ động tham mưu, triển khai của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị, hội, đoàn thể thành phố, đặc biệt là sự đồng lòng của người dân, đến nay, các tiêu chí nông thôn mới của Thống Nhất đã cơ bản đạt, dự kiến được đề nghị công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2021.

Một ngày không xa, Thống Nhất nhất định sẽ thành công trên con đường vươn lên, xứng đáng là địa bàn của thành phố Lào Cai anh hùng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

fb yt zl tw