Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2021)

Thanh niên Lào Cai yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp

LCĐT - Hòa cùng dòng chảy lịch sử, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai được thành lập và trở thành tổ chức xã hội rộng lớn, thu hút các tầng lớp thanh niên phấn đấu học tập, lao động, sản xuất, vì sự phát triển của tỉnh.

Thanh niên Lào Cai xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động ý nghĩa.
Thanh niên Lào Cai xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động ý nghĩa.

Hòa dòng chảy lịch sử

Ngày 8/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam với tên gọi chung là Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ngày 15/10/1956, đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự. Trải qua 65 năm xây dựng, phấn đấu, tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã trở thành một tổ chức xã hội rộng lớn, tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, cổ vũ hàng chục triệu đoàn viên, hội viên, thanh niên hăng hái tham gia các phong trào cách mạng, lập thành tích xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất và học tập.

Năm 1995, Ban vận động Hội Liên hiệp Thanh niên cấp tỉnh ra mắt và đi vào hoạt động. Trải qua 5 kỳ đại hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai không ngừng lớn mạnh, trưởng thành với hơn 97.000 hội viên. Đồng chí Nguyễn Hải Đăng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, các chương trình công tác, các cuộc vận động do Trung ương Hội phát động đã được các cấp bộ hội trong tỉnh triển khai hiệu quả. Chất lượng hoạt động của tổ chức hội liên hiệp thanh niên không ngừng được nâng lên. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được tăng cường và mở rộng. Uy tín của tổ chức hội và các tổ chức thành viên tiếp tục được phát huy.

Thanh niên Lào Cai sống đẹp, sống có ích

Với mục đích xây dựng mạng lưới khởi nghiệp, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Lào Cai được thành lập. Ngoài những thành viên nòng cốt, câu lạc bộ thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh có đam mê khởi nghiệp. Nổi bật trong đó là chuỗi chương trình “Cà phê khởi nghiệp” được tổ chức định kỳ hằng tháng với các chủ đề khác nhau. Tại đây, thanh niên được gặp gỡ, giao lưu với các doanh nhân, nhà đầu tư, tổ chức khởi nghiệp hoặc các nhà hoạch định chính sách. Câu lạc bộ cũng tích cực lựa chọn, hỗ trợ một số thanh niên có ý tưởng để xây dựng mô hình khởi nghiệp hoặc kết nối, tạo cơ hội để thanh niên, doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, tìm hiểu hợp tác, phát triển các mô hình kinh tế.

Gần 2 năm nay, anh Nguyễn Quang Thạch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các đồng nghiệp ngành y tế tỉnh luôn nỗ lực trong công tác, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. Anh Thạch đã trực tiếp khám, sàng lọc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên các đơn vị trên địa bàn tỉnh và tham gia trực tiếp vào việc khử khuẩn tại các địa điểm công cộng. Anh còn tham mưu, tham gia ứng phó với các tình huống khi có nghi ngờ hoặc ổ dịch xảy ra trên địa bàn. Khi dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam bùng phát mạnh, anh đã tình nguyện tham gia Đoàn y tế tỉnh Lào Cai hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch.

Trên đây là 2 điển hình trong số 30 tập thể, cá nhân vừa được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” năm 2021 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Với chủ đề: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tổ chức hội các cấp đã triển khai các phong trào thanh niên sôi nổi, góp phần xây dựng thanh niên Lào Cai yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ý nghĩa. Tổ chức hội đã chủ động, kiên trì đổi mới phương thức tuyên truyền để thanh niên nắm đầy đủ thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp và định hướng thông tin cho thanh niên.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tổ chức hội đã giới thiệu những tấm gương, hành động đẹp của thanh niên và vận động hội viên, thanh niên tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đầu năm đến nay, 100% tổ chức đoàn xã, phường, thị trấn có hoạt động hưởng ứng. Thanh niên đã tham gia xây dựng, tu sửa gần 90 km đường nông thôn, tuyến đường “Thắp sáng đường quê”; đóng góp hàng nghìn công lao động xây dựng mới 16 cầu giao thông nông thôn, làm bếp ăn cho học sinh, làm nhà văn hóa; tổ chức 57 buổi tình nguyện tham gia xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Đặc biệt, tổ chức hội tiếp tục triển khai chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” để tôn vinh những tấm gương chân thực về con người, nghị lực của thanh niên, khơi dậy giá trị sống tốt đẹp, lan tỏa nghị lực vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Đến nay, toàn tỉnh có 24 mô hình thanh niên khởi nghiệp tham gia chương trình “Vườn ươm khởi nghiệp” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2021, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số có cơ hội xây dựng các mô hình, dự án khởi nghiệp mới, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp, sáng kiến đổi mới trong vận hành doanh nghiệp để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19. Hiện toàn tỉnh có 94 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, xã; 57 tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên. Tổ chức hội các cấp cũng tổ chức 45 buổi hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp với hơn 6.000 đoàn viên, thanh niên tham gia và huy động, kết nối hỗ trợ 9 mô hình thanh niên làm kinh tế. Thông qua nguồn vốn vay ủy thác, đã giải ngân 779 triệu đồng cho thanh niên vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp…

Tuổi trẻ, nhiệt huyết cùng tinh thần tình nguyện, sáng tạo, vượt khó vươn lên, lớp lớp thế hệ thanh niên tỉnh Lào Cai đã, đang và sẽ nỗ lực xây dựng hình ảnh người thanh niên bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, xây dựng gia đình và cộng đồng phồn vinh, tiến bộ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw