Tái khởi động du lịch - không thể mạnh ai nấy làm

Ngành du lịch chịu sự sụt giảm nghiêm trọng của dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, việc phục hồi du lịch thời điểm này có ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ với doanh nghiệp, với địa phương mà còn tác động tới nhiều người dân. Song, từ mong muốn tới triển khai thực tế là câu chuyện không dễ dàng.

Du khách TPHCM tham quan khu tái hiện vùng giải phóng ở Củ Chi trưa 13-10

Du khách TPHCM tham quan khu tái hiện vùng giải phóng ở Củ Chi trưa 13-10.

Đơn cử như, các di tích danh thắng nơi đóng, nơi mở, nơi lưỡng lự chưa quyết định sẽ khiến cho người làm du lịch lúng túng. Khác với nhiều loại hình dịch vụ như ăn uống, giải trí…, việc đón khách du lịch cần phải có lộ trình và kết hợp nhịp nhàng giữa lưu trú, giao thông, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí.

Để khởi động lại ngành du lịch cần có giải pháp tâm lý cho cả doanh nghiệp và du khách. Với các doanh nghiệp lữ hành, lo ngại nhất là vấn đề nhân sự. Tiếp đến là cần lựa chọn điểm đến một cách chọn lọc, không ham quá nhiều sản phẩm mà tập trung vào các tour trọng điểm… Với du khách, cần trấn an họ rằng, đi du lịch sẽ được đảm bảo an toàn. Song điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm du lịch và quy trình, cách xử lý khi xảy ra rủi ro…

Gần đây, nhiều địa phương đã có những bước chuẩn bị cho ngành du lịch hoạt động trở lại với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Việc đón khách quốc tế, sau giai đoạn thí điểm tại Phú Quốc, dự kiến trong nửa đầu năm 2022, hoạt động đón khách quốc tế sẽ được mở rộng tới một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Tại TPHCM, sau khi kiểm soát dịch và mở cửa kinh tế, thành phố dự tính ngay trong tháng 10, xây dựng tuyến du lịch thí điểm khép kín tại tỉnh Tây Ninh như: “Chinh phục cáp treo Núi Bà”, hành trình khám phá Củ Chi - Tây Ninh. Từ tháng 12-2021 trở đi, TPHCM sẽ bổ sung một số điểm tham quan như hồ Dầu Tiếng, mở rộng phục hồi thêm tuyến du lịch TPHCM - Bình Dương - Tây Ninh “Chinh phục nóc nhà Đông Nam bộ”…

Việc chủ động “hâm nóng” du lịch bằng các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thậm chí còn tiến tới tour du lịch xanh nhằm kết nối các điểm du lịch an toàn là những nỗ lực đáng được ghi nhận của doanh nghiệp du lịch tại thời điểm này. Tuy nhiên, để có thể thích ứng với hoàn cảnh mới, du lịch còn phải đối mặt với nhiều vấn đề như tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 trong lực lượng lao động làm du lịch, sự chênh lệch về tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương; quy trình xử lý sự cố khi gặp những vấn đề phát sinh nếu điểm đến từ “vùng xanh” thành “vùng đỏ”… 

Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào chiều 14-10 để chuẩn bị cho việc tái phục hồi và mở cửa trở lại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, từ nay đến cuối năm, Việt Nam chủ động được cơ bản nguồn vaccine, thuốc điều trị, sinh phẩm xét nghiệm… Cùng đó, Bộ GTVT cũng được yêu cầu khẩn trương rà soát, cập nhật, sớm ban hành hướng dẫn đối với các hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không; quy định rõ, chi tiết đối với du khách theo tour du lịch lữ hành khác với xe vận tải hành khách thông thường khi bảo đảm an toàn về du khách, điểm xuất phát, điểm dừng, điểm đến. Song song đó, tất cả các hoạt động du lịch từ đi lại, lưu trú, dịch vụ, ăn uống… phải tuân thủ đúng 5K, nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Về thí điểm đón khách quốc tế, Phó Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch khẩn trương làm việc với các địa phương, bộ, ngành để có kiến nghị rất cụ thể về điểm đến, thời điểm, quy mô, quy trình thủ tục, đi lại, lưu trú, phương án xử lý khi có ca nhiễm… và báo cáo khi có vướng mắc cần tháo gỡ. 

Thấy rõ rằng, tinh thần chung là an toàn tới đâu mở tới đó, tùy thuộc vào mỗi địa phương, song kỳ vọng với quyết tâm, sự nỗ lực và đặc biệt là sự chung tay của các địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân, ngành du lịch sẽ nhanh chóng “rã băng”, phục hồi. 

Báo Sài Gòn Giải Phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw