Công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit

LCĐT - Nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục đánh dấu sự phát triển mạnh của các phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit Việt Nam) với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam động viên, kiểm tra hội viên thực hiện quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam động viên, kiểm tra hội viên thực hiện quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Đầu nhiệm kỳ, Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit có 26 đầu mối hội và chi hội, với 2.750 hội viên, đến thời điểm hiện tại còn 22 đầu mối hội và chi hội trực thuộc, với 1.869 hội viên. Nhằm nâng cao nhận thức về vai trò tổ chức hội, Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam đã chỉ đạo các hội, chi hội tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện; thường xuyên khảo sát, lập danh sách đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đơn vị cần trợ giúp để vận động hội viên hỗ trợ, giúp đỡ. Những việc làm thiết thực đã giúp các hội viên hiểu đúng về nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ, từ đó tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo. Nhiều phong trào, chương trình, cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ công ty triển khai đã trở thành phong trào hay và có sức lan tỏa.

Nổi bật là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã tạo dấu ấn mạnh trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên toàn công ty. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã trợ cấp thường xuyên cho 29 trẻ mồ côi (con công nhân bị mất do tai nạn lao động) mỗi tháng 500.000 đồng/cháu. Các hội và chi hội cơ sở thường xuyên trích quỹ hỗ trợ 156 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 356 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình “Áo ấm, chăn ấm mùa đông”, Hội Chữ thập đỏ công ty đã phát động và nhận được sự tham gia tích cực của hội viên bằng việc ủng hộ 941 chiếc chăn mới; 761 chiếc quần, áo rét các loại; 514 chiếc quần, áo cũ. Tất cả số chăn, quần, áo trên được trao tận tay các công nhân trong công ty có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo trên địa bàn các xã Tả Phời, Hợp Thành, Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai), đồng thời phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phân phối đến người dân nghèo, tổng trị giá các phần quà gần 290 triệu đồng.

Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng trở thành hoạt động đều đặn của hội. Mỗi năm, hội đã trao tặng hàng nghìn suất quà hỗ trợ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam của công ty và địa phương, với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Triển khai “Tháng nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động với chủ đề: “Dù bạn là ai, khi bạn cần - chúng tôi có mặt”, Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các chi, hội cơ sở thực hiện. Kết quả, đã tổ chức thăm, tặng quà 88 người mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 32 triệu đồng.

Năm 2020, Hội Chữ thập đỏ công ty còn đứng ra tổ chức và phối hợp thực hiện “Hội chợ 0 đồng” nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, đã trao 790 suất quà, trị giá 121 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam tổ chức “Hội chợ 0 đồng” chia sẻ khó khăn với các gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: Tư liệu
Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam tổ chức “Hội chợ 0 đồng” chia sẻ khó khăn với các gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.  Ảnh: Tư liệu

Mỗi phong trào, chương trình và cuộc vận động được hội triển khai với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia đối với những số phận, hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Cùng với các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang trở thành hoạt động thường xuyên trong công tác hội và hoạt động chữ thập đỏ của công ty. Các đợt hiến máu tình nguyện ngày càng có nhiều hội viên tham gia và số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 5 năm qua, có 615 hội viên tham gia hiến máu, với 785 đơn vị máu; có 42 hội viên hiến máu 3 lần, 46 hội viên hiến máu 4 lần trở lên.

Đặc biệt, hội phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống các bệnh nghề nghiệp. Các hội, chi hội đã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại nơi làm việc để hạn chế các yếu tố nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh qua các tài liệu, tờ rơi; vận động hội viên tham gia khám sức khỏe định kỳ đạt trên 95%. Hội tổ chức vận động hội viên tham gia các đợt phát động về an toàn, vệ sinh lao động; vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm...

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, đã có 3 tập thể và 12 cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen; Hội Chữ thập đỏ Công ty được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện 5 năm (2016 - 2020) và Bằng khen của UBND tỉnh trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Bằng khen trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Phát huy kết quả đã đạt được, bước vào nhiệm kỳ mới, Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam xác định tăng cường đoàn kết, tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các nội dung công tác hội; chú trọng chỉ đạo các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hội viên, công tác bảo vệ môi trường, quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đối tượng chính sách trong công ty; tích cực hỗ trợ những đối tượng khó khăn tại địa phương, nơi đơn vị đóng chân; vận động hội viên tích cực tham gia hiến máu nhân đạo… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của Đảng bộ Công ty Apatit Việt Nam.

Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam phấn đấu hằng năm đạt vững mạnh xuất sắc; 90% tổ chức hội, chi hội trực thuộc đạt khá trở lên; 85% tổ hội đạt khá trở lên; không có hội, chi hội yếu. Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam phấn đấu đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba…

Nguyễn Ngọc Hùng
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Công ty Apatit Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw