Nga sẵn sàng can dự với NATO về việc tái thiết Afghanistan

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ, Liên minh châu Âu và NATO vì các nước NATO phải chịu một phần lớn trách nhiệm trong việc tái thiết Afghanistan.

Nga sẵn sàng can dự với NATO về việc tái thiết Afghanistan ảnh 1
Người tị nạn chờ được quay trở về nhà tại Kabul, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 8/10 khẳng định Nga sẵn sàng can dự với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vấn đề Afghanistan và cho rằng NATO có trách nhiệm tái thiết quốc gia Tây Nam Á này, sau nhiều thập kỷ đóng quân ở đây.

Ông Lavrov nói: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ, Liên minh châu Âu và NATO vì các nước NATO phải chịu một phần lớn trách nhiệm trong việc tái thiết Afghanistan. Họ đã ở đó 20 năm để xây dựng một nhà nước không tồn tại."

Phát biểu tại Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu ở Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga phản đối việc NATO xây dựng các căn cứ quân sự ở khu vực rộng lớn hơn để duy trì điều mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là “các năng lực vươn xa khỏi đường chân trời," theo đó cho phép các đồng minh tấn công các mục tiêu mà không cần sự hiện diện quân sự trên thực địa.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi phản đối việc chuyển các khí tài quân sự từ Afghanistan đến các nước cộng hòa Trung Á hoặc đặt các khí tài quân sự mới ở đó để họ có thể tiến hành những cuộc tấn công ‘xuyên chân trời’ vào Afghanistan."

Tổng thống Biden đã nhiều lần tiết lộ khả năng của Lầu Năm Góc trong việc tấn công các chiến binh ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw