Vòng loại thứ 3, World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Trung Quốc

LCĐT – Thi đấu đầy cố gắng, nhưng đáng tiếc đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang Seo lại nhận thêm bàn thua ở những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu, đành chấp nhận kết quả thất bại 2 – 3 trước đội tuyển Trung Quốc.

Vòng loại thứ 3, World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Trung Quốc ảnh 1
Tiến Linh (số 22) có cơ hội trong hiệp 1 nhưng không dứt điểm thành công.

Cuộc đọ sức giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc nằm trong khuôn khổ vòng loại thứ 3, World Cup 2022. Ở 2 lượt trận trước, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc đều phải nhận thất bại, vì thế, cuộc đọ sức này là vô cùng quan trọng với cả hai. Cụ thể, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang seo thua 1-3 trên sân Ả rập Xê út và 0 - 1 trước Australia; trên sân nhà đội tuyển Trung Quốc lần lượt thua Australia 0 - 3 và Nhật Bản 0-1. Với 1 bàn thắng ghi được, đội tuyển Việt Nam tạm xếp trên đội tuyển Trung Quốc tại bảng B, nhờ ít hơn 1 bàn thua.

Trước khi trận đấu diễn ra, đội tuyển Trung Quốc được đánh giá mạnh hơn đội tuyển Việt Nam về mọi mặt. Hiện, đội bóng của Huấn luyện viên Li Tie đứng ở vị trí thứ 75, hơn đội tuyển Việt Nam 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Đặc biệt, đội tuyển của đất nước trên 1,4 tỷ dân đang sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch cao to đến từ nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới – Brazil. Thống kê lịch sử đối đầu cũng cho thấy, lợi thế đang nghiêng về đội tuyển Trung Quốc. Trong 6 lần gặp nhau, chiến thắng đều thuộc về đội tuyển Trung Quốc. Gần đây nhất là tháng 6/2012, đội tuyển Việt Nam thất bại 0 – 3 trong trận giao hữu trước chủ nhà Trung Quốc tại Vũ Hán.

Bước vào trận đấu, Huấn luyện viên Li Tie đã chỉ đạo các học trò dâng cao đội hình, chơi tấn công phủ đầu đội tuyển Việt Nam. Biết mình, biết người, Huấn luyện viên Park Hang Seo cho các học trò chơi phòng ngự chặt bên phần sân nhà, khiến đội tuyển Trung Quốc không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Tấn Trường. Sau khoảng 20 phút chịu lép vế trước đội tuyển Trung Quốc, các cầu thủ Việt Nam bắt đầu chơi “ăn miếng, trả miếng”, tạo ra một số cơ hội nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Dù vượt trội đội tuyển Việt Nam về mọi mặt, nhưng nửa cuối hiệp đấu thứ nhất, các cầu thủ Trung Quốc cũng không dám mạo hiểm chơi pressing tầm cao trước đội tuyển Việt Nam. Điều này là dễ hiểu, bởi Huấn luyện viên Li Tie biết người đồng nghiệp bên phía Việt Nam đã tung 2 cầu thủ thoát pressing rất tốt là Tuấn Anh và Hoàng Đức ngay trong đội hình xuất phát. Hiệp đấu thứ nhất kết thúc mà không bên nào ghi được bàn thắng.

Vòng loại thứ 3, World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Trung Quốc ảnh 2
Pha dứt điểm thành bàn của Tiến Linh cân bằng tỷ số trận đấu 2 - 2 cho đội tuyển Việt Nam.

Trong thế trận buộc phải thắng, ngay những phút đầu hiệp 2, đội tuyển Trung Quốc đã có 3 sự thay đổi người. Dường như việc điều chỉnh về nhân sự cũng không giúp đội bóng của Huấn luyện viên Li Tie có được thế trận vượt trội trước đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, đội tuyển Việt Nam mới là đội có tỷ lệ giữ bóng và số lần được hưởng quả phạt góc vượt trội so với đội tuyển Trung Quốc. Tuy nhiên, phút thứ 53, trong lần dâng cao tấn công, các cầu thủ Việt Nam đã không kịp lùi về hỗ trợ phòng ngự, để đội tuyển Trung Quốc tung đòn phản công, ghi bàn mở tỷ số trận đấu do công của Yuning.

Có được bàn thắng, các cầu thủ Trung Quốc tiếp tục chơi chậm, nhường thế trận cho đội tuyển Việt Nam. Hoàng Đức, Tiến Linh có cơ hội dứt điểm, nhưng thiếu chính xác, hoặc bị thủ thành phía Trung Quốc xuất sắc cản phá. Huấn luyện viên Park Hang Seo quyết định lần lượt thay Văn Đức, Tuấn Anh bằng Tấn Tài và Xuân Trường. Tuy nhiên, sự điều chỉnh nhân sự chưa phát huy tác dụng thì đội tuyển Việt Nam lại phải nhận bàn thua thứ 2. Phút thứ 75, từ một quả tạt tưởng như vô hại từ bên phía cánh trái, Wu Lei thoát xuống đánh đầu, nhân đôi cách biệt cho đội tuyển Trung Quốc.

Không còn gì để mất, chiến lược gia người Hàn Quốc quyết định “chơi tất tay” khi tung thêm Thanh Bình, Công Phượng, Văn Toàn vào sân, đồng thời chỉ đạo các học trò dâng cao đội hình, tìm kiếm bàn gỡ. Phút thứ 80, Tấn Tài đón đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, khống chế bóng điêu nghệ rồi vô lê tung lưới đội tuyển Trung Quốc, rút ngắn tỷ số trận đấu xuống còn 1 – 2. Bàn thắng của Tấn Tài đã tiếp thêm năng lượng cho đồng đội, để rồi sau nhiều đợt tấn công, Tiến Linh đã có bàn thắng gỡ hòa 2 – 2 cho đội tuyển Việt Nam ở phút thứ 90. Trong tình huống này, Quang Hải chọc khe tinh tế, Tiến Linh thoát xuống dứt điểm gọn gàng tung lưới đội tuyển Trung Quốc. Trận đấu được bù giờ thêm 5 phút, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc đều chơi tấn công, với mong muốn giành được chiến thắng. Tuy nhiên, may mắn đã thuộc về thầy trò Huấn luyện viên Li Tie khi có bàn thắng ở những giây bù giờ cuối cùng, ấn định chiến thắng 3 – 2 trước đội tuyển Việt Nam.

Vòng loại thứ 3, World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Trung Quốc ảnh 3
Các cầu thủ Việt Nam (áo trắng) thi đấu rất hay trước đội tuyển Trung Quốc, nhưng đáng tiếc lại không gặp may mắn.

Thất bại trước Trung Quốc khiến đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng, cơ hội đi tiếp của thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo không còn nhiều. Nhưng điều đáng mừng là những “chiến binh áo đỏ” tiếp tục thể hiện được lối chơi rất bài bản, khoa học, bản lĩnh và ý chí quật cường trước mọi đối thủ, mọi hoàn cảnh. Đây là cơ sở, nền tảng để người hâm mộ tiếp tục dành tình cảm đặc biệt, cũng như tin tưởng vào thành công của đội tuyển Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi họp với các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để phổ biến những quy định chung dành cho các đội tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Những nội dung quan trọng trong Luật thi đấu cũng được đề cập đến, trong đó có việc áp dụng công nghệ VAR tại tất cả các trận đấu của giải.

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… là những câu nói hiện lên trong đầu tôi suốt 4 giờ đồng hồ chinh phục cự ly 42 km đầu tiên trong đời tại giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 vừa diễn ra tại tỉnh Phú Thọ. Với những ai yêu thích chạy bộ, lần đầu tiên hoàn thành cự ly Full Marathon luôn là dấu mốc đặc biệt và đáng nhớ nhất trên hành trình chinh phục những cung đường. 

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

Song hành theo định hướng nhiệm vụ thể thao Việt Nam năm 2024 của Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt: "Luôn coi trọng việc xây dựng nền móng, từ thể thao quần chúng đến thể thao trường học để lựa chọn được những tài năng thể thao làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp", phát triển bóng rổ cộng đồng càng là nội dung Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) mong muốn đẩy mạnh năm nay.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024 nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

U23 Việt Nam và chiến dịch "trục vớt" niềm tin

U23 Việt Nam và chiến dịch "trục vớt" niềm tin

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt ở Doha, Qatar, chính thức bước vào hành trình VCK U23 châu Á 2024. Hơn cả một giải đấu, đây còn là “chiến dịch khôi phục lại niềm tin” cũng như tình yêu của người hâm mộ bóng đá Việt.

fb yt zl tw