Tổng thống Duterte tuyên bố rời chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa thông báo, ông sẽ không tranh cử chức phó Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022 và sẽ rời chính trường khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc.

Tổng thống Duterte tuyên bố rời chính trường
Tổng thống Duterte tuyên bố rời chính trường.

“Hôm nay, tôi thông báo rời khỏi chính trường”, hãng tin AP và Reuters dẫn lời ông Duterte nói. 

Tổng thống Duterte đã đưa ra quyết định bất ngờ trên sau khi đi cùng cựu trợ lý lâu năm – Thượng nghị sĩ Bong Go nộp đơn ứng cử vào vị trí phó Tổng thống tại một trung tâm của Uỷ ban Bầu cử.

Quyết định này đã tiếp sức cho những đồn đoán rằng, Tổng thống Duterte đang dọn đường cho con gái Duterte-Carpio kế nhiệm ông. 

Ông Duterte không được phép tái tranh cử do Hiến pháp Philippines quy định Tổng thống chỉ được phép giữ một nhiệm kỳ 6 năm. Theo các cuộc thăm dò dư luận, nhà lãnh đạo này vẫn được ưa chuộng như khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Hồi tháng 8, ông tuyên bố sẽ tranh cử phó Tổng thống trong bầu cử vào năm tới. “Tuy nhiên, có những người cho rằng tôi không đủ tư cách và sẽ là phạm luật khi tranh cử phó Tổng thống, vì thế, hôm nay, tôi tuyên bố rời chính trường”, ông Duterte tuyên bố. 

Tổng thống Duterte đưa ra thông báo ở nơi được cho là địa điểm ông sẽ đăng ký tranh cử. Nhà lãnh đạo này không nói rõ khi nào ông sẽ rời chính trường. Ông cũng không giới thiệu người kế nhiệm song nhiều người dự báo, con gái ông Duterte sẽ là nhân vật dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw