Du lịch nội tỉnh giải “cơn khát” mùa dịch

LCĐT - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố đúng dịp cao điểm du lịch mùa hè khiến ngành du lịch tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề.

Từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay, lượng khách du lịch đến Lào Cai không nhiều bởi tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thậm chí có thời điểm tạm dừng một số hoạt động kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao để đảm bảo an toàn. Cùng với đó, nhiều điểm tham quan, du lịch cũng đóng cửa khiến hoạt động du lịch ngưng trệ theo.

Du lịch nội tỉnh giải “cơn khát” mùa dịch ảnh 1
Du khách trải nghiệm tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà.

Theo thống kê của ngành du lịch, lượng khách đến Lào Cai trong tháng 5/2021 chỉ đạt 44.500 lượt, giảm 86,7% so với tháng 4/2021. Trong 5 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 1,1 triệu lượt (bằng 21,9% kế hoạch năm), doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 3.170 tỷ đồng (bằng 19,8% kế hoạch năm).

Khách du lịch không đến Lào Cai và khách du lịch Lào Cai cũng phải hủy bỏ nhiều chuyến đi đến các địa phương khác vì dịch bệnh. Do đó, những chuyến dã ngoại, tham quan các bản làng, thắng cảnh đã giúp người dân Lào Cai giải “cơn khát” du lịch giữa mùa dịch.

Trước khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở một số tỉnh, thành phố, gia đình chị Đặng Thị Trang (xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn) đã đặt vé máy bay, phòng ở khách sạn và chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến du lịch biển Phú Quốc trong mùa hè năm 2021. Tuy nhiên, nửa tháng trước ngày lên đường thì dịch bệnh bùng phát, chuyến đi bị hoãn. Chị Trang cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng chọn du lịch biển. Năm nay, do dịch bệnh, chuyến đi Phú Quốc phải hoãn nên gia đình tôi tổ chức dã ngoại 2 - 3 lần/tháng tại các địa điểm quanh xã, huyện vào dịp cuối tuần. Các thành viên trong gia đình mang theo đồ ăn, đi chinh phục thác, tắm suối và trở về trong ngày.

Tại huyện Văn Bàn, những thác nước, dòng suối trong vắt với nước mát lạnh thường được người dân trong huyện tìm đến trải nghiệm trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, khu vực thác Bay (xã Liêm Phú) hoặc thác Nà Nheo (xã Khánh Yên Hạ) là những địa điểm được nhiều người lựa chọn.

Thời gian gần đây, những vườn cây ăn quả ôn đới tại thị xã Sa Pa, các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai thu hút sự quan tâm của người dân trong tỉnh. Nhiều gia đình tổ chức cho các thành viên trải nghiệm hái mận và chụp ảnh vào dịp cuối tuần. Vườn mận tam hoa của Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà (Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai) vào dịp cuối tuần luôn có nhiều gia đình đến tham quan. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách được du khách và công nhân của trại nghiêm túc thực hiện. Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà cũng không đón quá nhiều khách cùng lúc để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Chị Lê Thị Thu Thủy (phường Nam Cường, thành phố Lào Cai) tâm sự: Tôi rất thích khi được trải nghiệm, hái và thưởng thức những loại quả tươi ngon ngay tại vườn. Có đi mới biết ngay trong tỉnh còn rất nhiều địa điểm đẹp, hấp dẫn, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Không chỉ vườn mận tam hoa tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà, mà những vườn mận, vườn hồng của người dân huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, thị xã Sa Pa hoặc những dòng suối trong mát tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng thu hút “khách tại chỗ” trong mùa hè. Nhiều bản làng vùng cao cũng bắt đầu đón khách nội tỉnh đến trải nghiệm, bước đầu tái khởi động hoạt động du lịch sau quãng thời gian bị gián đoạn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Các hoạt động du lịch nội tỉnh vẫn an toàn, diễn ra bình thường, ổn định. Lượng khách nội tỉnh tham quan Bắc Hà, Sa Pa đã tăng trở lại. Ngành du lịch đang lên kế hoạch tái khởi động các hoạt động kích cầu để đón khách sau làn sóng dịch Covid-19. Bên cạnh kế hoạch tái khởi động, sở cũng lập kế hoạch và khuyến cáo các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh, khu du lịch, tuyến du lịch, điểm du lịch, người dân và du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Nhu cầu du lịch của người dân là chính đáng, hoạt động du lịch cũng cần tái khởi động để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên các địa điểm cần thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw