Nhân rộng mô hình tự quản ở Si Ma Cai

LCĐT - Sau 5 năm triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự, huyện Si Ma Cai đã đạt nhiều kết quả, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phát triển mạnh.

Với vai trò nòng cốt, Công an huyện Si Ma Cai đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về nhân rộng các mô hình tự quản giữ gìn an ninh, trật tự và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Căn cứ đặc thù huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để huy động sự tham gia của người dân trong xây dựng, duy trì hiệu quả và nhân rộng các mô hình tự quản, Công an huyện Si Ma Cai đã đẩy mạnh phối hợp với các ngành, xã, thị trấn trong tuyên truyền, vận động.

Nhân rộng mô hình tự quản ở Si Ma Cai ảnh 1
Công an huyện Si Ma Cai tăng cường bám cơ sở, tuyên truyền, vận động người dân giữ an ninh, trật tự.

Dựa trên thực tế từng địa phương, công tác tuyên truyền được thực hiện với hình thức phù hợp như tuyên truyền qua các buổi họp thôn, sinh hoạt dòng họ, sân khấu hóa hoặc trong các lễ hội truyền thống của đồng bào. Nội dung đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và tập trung vào các luật, các quy định về không di cư tự do, không tuyên truyền đạo trái pháp luật, không tảo hôn… Nhờ đó, nhận thức của người dân về đấu tranh phòng, chống tội phạm ngày càng được nâng cao, công tác xây dựng mô hình tự quản dần trở thành phong trào tự nguyện, có sức lan tỏa sâu rộng. Đến nay, Si Ma Cai đã xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động 15 loại với 122 điểm mô hình tự quản về an ninh, trật tự ; 100 tổ an ninh nhân dân và 59 tổ hòa giải. Tiêu biểu như các mô hình: “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Điểm sáng biên giới”, “Thôn tự quản về an ninh, trật tự”, “Cụm an ninh liên kết và các dòng họ tự quản”.

Chúng tôi cùng cán bộ Đội Phong trào, Công an huyện Si Ma Cai đến một số mô hình tiêu biểu trong giữ gìn an ninh, trật tự tại các xã trên địa bàn. Tại Nàn Sán, cách khu vực giáp biên giới không xa, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là rất nhiều hộ trong xã dù không có người ở nhà nhưng cửa chỉ khép hờ chứ không khóa. Bên hiên nhiều ngôi nhà, trẻ nhỏ vô tư nô đùa; gia súc của nhiều gia đình nhởn nhơ gặm cỏ trên nương đồi. Giải đáp thắc mắc của tôi, anh Giàng Seo Sì, Phó Trưởng Công an xã Nàn Sán cho biết: Vì đang vào ngày mùa nên người lớn trong các thôn lên nương thu hoạch nông sản từ rất sớm. Điều khiến bà con yên tâm đi lao động, sản xuất là nhờ các mô hình tự quản đã phát huy vai trò trong giữ gìn an ninh, trật tự.

Đã nhiều năm liền xã Nàn Sán không xảy ra tình trạng trộm cắp. Xã Nàn Sán có 8 thôn, 100% thôn có mô hình tự quản về an ninh, trật tự (6 mô hình dòng họ tự quản và 2 mô hình thôn tự quản). Từ khi các mô hình này được thành lập và đi vào hoạt động, tình hình an ninh, trật tự của Nàn Sán được giữ vững, trên địa bàn xã không có tệ nạn xã hội, người dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương. Tiêu biểu như mô hình “Dòng họ Lùng tự quản về an ninh, trật tự” được thành lập năm 2017. Ngay khi đi vào hoạt động, các thành viên trong dòng họ đã đóng góp quỹ để giúp các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế và duy trì hoạt động khuyến học, khuyến tài, giữ gìn an ninh, trật tự... Hoặc mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc” tại Dào Dần Sán, từ khi thành lập (năm 2017) đến nay đã giúp thôn không còn tình trạng trộm cắp vặt, không có tệ nạn xã hội, người dân không vượt biên trái phép…

Nhiều năm qua, họ Lý ở thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng được đánh giá là dòng họ gương mẫu trong chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều con cháu học tại các trường đại học và công tác trong các cơ quan nhà nước. Đạt được kết quả này là nhờ các thành viên trong dòng họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra khi xây dựng mô hình “Dòng họ Lý tự quản về an ninh, trật tự”. Hằng tuần, trưởng dòng họ và các thành viên tổ tự quản đều đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động bà con không cho con em tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, bỏ các hủ tục trong hiếu, hỉ…

Theo Trưởng dòng họ Lý A De, mô hình tự quản của dòng họ Lý quy định rõ việc yêu cầu các thành viên phải nêu cao ý thức phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vệ sinh môi trường, cho trẻ trong độ tuổi đến trường đầy đủ. Đồng thời, mỗi thành viên phải có trách nhiệm, chủ động giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ, vận động người thân tham gia bảo vệ trật tự, an ninh nông thôn, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Hằng năm, các thành viên ký cam kết và thực hiện tốt các nội dung đề ra trong quy ước, gia đình nào vi phạm sẽ bị nêu tên tại các buổi sơ kết, tổng kết năm để rút kinh nghiệm.

Theo đánh giá của Công an huyện Si Ma Cai, các mô hình tự quản về an ninh, trật tự được triển khai đồng bộ đã thu hút sự tham gia tích cực của Nhân dân, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, khi tham gia các mô hình, nhận thức pháp luật của người dân được nâng cao, từ đó cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, khởi tố nhiều vụ án. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Si Ma Cai không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tình trạng người dân vi phạm pháp luật và vi phạm hành chính tại địa phương giảm mạnh, các vụ, việc phát sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw