Bản Phố vững bước đi lên

Làm theo lời Bác dạy

“Mong rằng đồng bào các xã miền ngược thi đua với Bản Phố trong công việc xóa nạn mù chữ, đồng bào Bản Phố thì nên thi đua học bổ túc văn hóa để nâng cao hơn nữa trình độ hiểu biết của mình”.

Bí thư Huyện ủy Bắc Hà Nguyễn Duy Hòa phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Bản Phố. Ảnh: TL
Bí thư Huyện ủy Bắc Hà Nguyễn Duy Hòa phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Bản Phố.     Ảnh: TL

Đó là lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho không chỉ riêng đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc xã Bản Phố (huyện Bắc Hà) - một trong những địa phương có phong trào bình dân học vụ sôi nổi nhất ở vùng cao Lào Cai cách đây gần 60 năm - mà còn dành cho đồng bào các địa phương vùng cao cả nước. Hôm nay, Bản Phố tự hào là xã có tỷ lệ người địa phương (trong đó đa số là người Mông) biết chữ cao và có nhiều con em trưởng thành, phát triển bậc nhất ở cao nguyên trắng Bắc Hà. Sự học cũng mang lại cho Bản Phố những thay đổi rõ rệt trên mọi mặt đời sống xã hội.

Tấm gương sáng về phong trào xóa mù chữ ở Bản Phố có được cách đây gần 6 thập niên là nhờ một yếu tố vô cùng quan trọng: Tổ chức đảng. Ngày 12/3/1950, Tỉnh ủy Lào Cai quyết định thành lập Ban Cán sự Đảng huyện Bắc Hà nhằm phát triển, mở rộng các cơ sở đảng và thúc đẩy phong trào cách mạng tại đây. Sau màn II chiến dịch Lê Hồng Phong, ngày 20/9/1950, Bắc Hà là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai được giải phóng.

Nhờ có chủ trương và nghị quyết đúng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đặc biệt là những trung kiên chiến đấu, trưởng thành trong đấu tranh chống Pháp, tiễu phỉ được quan tâm, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Năm 1959, xã Bản Phố có 3 đảng viên, sinh hoạt ghép với chi bộ khu vực Bắc Hà. Đến năm 1960 - 1961, số lượng đảng viên tăng nhanh. Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời lỳ mới, ngày 7/9/1961, Ban Thường vụ Huyện ủy cho tách và quyết định thành lập Chi bộ xã Bản Phố. Ngay sau khi ra đời, công tác xây dựng chi bộ đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức được quan tâm đặc biệt. Chi bộ tập trung lãnh đạo đẩy mạnh sản xuất trong các hợp tác xã, củng cố các tổ chức đoàn thể, phát triển đảng viên. Đây cũng là tiền đề để các phong trào ở Bản Phố phát triển mạnh mẽ, trong đó có xóa mù chữ - bình dân học vụ.

Kể từ khi thành lập (ngày 7/9/1961), Chi bộ (sau này là Đảng bộ) Bản Phố đã trải qua 25 kỳ đại hội. Trong suốt 60 năm qua, Đảng bộ xã Bản Phố đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, đưa Bản Phố từ một vùng quê heo hút, nghèo nàn, lạc hậu trở thành điểm sáng không chỉ ở Bắc Hà mà cả dọc dài vùng cao Lào Cai.

Từ miền quê đổi mới…

Bản Phố một ngày thu tháng 9, trên những thửa ruộng bậc thang, lúa đã ngả sang màu vàng óng ả. Khắp bản trên, xóm dưới, bà con tập hợp thành nhóm nhỏ 2 đến 3 người để cùng vệ sinh đường làng, ngõ xóm chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của xã. Dù ai cũng đeo khẩu trang nhưng trong ánh mắt của họ vẫn sáng lên niềm vui, niềm tự hào về quê hương mình ngày càng thay da đổi thịt, đời sống người dân ngày càng khấm khá.

“Tất cả là nhờ Đảng đấy” - trong ngôi nhà nghi ngút khói tỏa ra từ bếp nấu rượu hồng mi, ông Ma Seo Áo khẳng định chắc nịch. Giờ đây, đường đến các thôn, bản ở Bản Phố đã thuận lợi hơn rất nhiều. Gần như hộ nào cũng có xe máy bởi đường bê tông đã đổ đến tận ngõ với gần 40 km đường được cứng hóa. Đã xuất hiện nhiều hơn những căn nhà xây kiên cố. Con em Bản Phố xưa phải học trước những ánh đèn dầu leo lét thì nay điện lưới quốc gia đã tỏa sáng khắp bản trên xóm dưới. Trẻ em Bản Phố giờ được học từ mầm non đến hết THCS ngay tại xã. 3 điểm trường chính và 6 phân hiệu ở đây được đầu tư khang trang, hiện đại. Tất cả con em trong xã đều được đến trường và khuyến khích học lên cao. Cũng nhờ quan tâm đến sự học của con em mà Bản Phố là quê hương của nhiều người thành đạt. Trong đó có thể kể đến cố Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; hơn 10 người đã và đang giữ trọng trách cấp trưởng, phó ngành cấp tỉnh; hàng chục người giữ các chức vụ cấp phòng và tương đương…

Đổi thay ở Bản Phố.
Đổi thay ở Bản Phố.

Cuộc sống của đại bộ phận người dân Bản Phố vẫn chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp, nhưng từ nông nghiệp, bà con nơi đây đã phát triển thành một làng nghề nấu rượu nức tiếng gần xa, đó là rượu ngô Bản Phố. Đến nay, Bản Phố có 2 hợp tác xã và có tới 425 hộ nấu loại rượu truyền thống này.

Với những nét độc đáo trong văn hóa bởi đại đa số dân số ở Bản Phố là người Mông, có làng nghề nấu rượu truyền thống, lại cách không quá xa trung tâm thị trấn nên Bản Phố là điểm đến ưa thích của nhiều du khách, nhất là du khách nước ngoài. Bởi vậy, loại hình du lịch homestay ở đây khá phát triển. Nổi bật, năng động trong tiếp cận dịch vụ này là chàng trai trẻ Lý Vần Sồ, Bí thư Chi bộ thôn Bản Phố 2. Một ngôi nhà sàn được dựng lên bao quanh bởi hoa lá, cây trái bốn mùa sum suê với những món ẩm thực độc đáo đã níu chân biết bao du khách. Vừa tìm tòi, học hỏi, vừa đúc rút kinh nghiệm, cộng với sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, Lý Vần Sồ đã minh chứng cho nhiều người thấy quyết tâm của tuổi trẻ Bản Phố trong việc tạo ra những cơ hội mới từ lợi thế của địa phương.

Với định hướng phát triển kinh tế đúng đắn, hiện thu nhập bình quân đầu người của Bản Phố đã đạt 37,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,81%. Bản Phố cũng đã “về đích” nông thôn mới vào năm 2019 và hướng đến xã nông thôn mới nâng cao.

Đảng bộ xã hiện có 16 chi bộ trực thuộc với 192 đảng viên, đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 74%; 100% thôn có chi bộ độc lập.

… đến miền quê đáng sống

Bản Phố - theo tiếng địa phương là nằm giữa lưng chừng con dốc. Nếu từ thị trấn Bắc Hà nhìn lên theo hướng Tây sẽ thấy những nóc nhà lấp ló sau những rặng cây, đó là thôn Háng Dù, nơi quần cư của các gia đình người Mông Bản Phố, trước khi phát triển mở rộng ra như hiện nay.

Khẳng định vị trí, tầm quan trọng của Bản Phố trong chiến lược phát triển chung của Bắc Hà, đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy cho biết: Giai đoạn tới, khu trung tâm Bắc Hà sẽ được mở rộng. Chúng tôi dự định phát triển không gian huyện lỵ theo hướng “phố trong làng, làng trong phố” và Bản Phố sẽ là điểm nhấn đặc biệt cho quy hoạch này.

Phát triển Bản Phố không chỉ cho riêng Bản Phố mà cho cả Bắc Hà, đây là điều Huyện ủy Bắc Hà luôn quán triệt đảng viên, tới các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Bởi, với truyền thống 60 năm qua, là địa phương tiêu biểu được Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi trong phong trào giáo dục, là xã dẫn đầu trong nhiều phong trào thi đua, Đảng bộ xã 10 năm liên tục được công nhận trong sạch, vững mạnh… chính là hình mẫu để Đảng bộ huyện Bắc Hà khuyến khích, nhân rộng.

Mục tiêu phát triển giai đoạn 2020-2025 mà Đại hội Đảng bộ xã Bản Phố lần thứ XXV đề ra là: “Khai thác mọi nguồn lực, phát huy thế mạnh về nông nghiệp, làng nghề truyền thống gắn với du lịch cộng đồng để đưa Bản Phố phát triển nhanh và bền vững”, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 58,5 triệu đồng/năm.

Từ truyền thống, từ lợi thế, từ sự đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực của hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc, Bản Phố sẽ tiếp tục là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Hà, là vùng quê đáng sống, là miền đất tươi đẹp để mọi người khám phá, trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

LCĐT - Đồng chí Đăng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã gửi Thư cảm ơn về việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 – 1/10/2021).
Vững vàng “phên dậu” biên cương

Vững vàng “phên dậu” biên cương

Đồng hành suốt 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai, bộ đội biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.
Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

LCĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh, nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai ''kiên trung, giàu sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại'' đến với bạn bè trong nước, tỉnh Lào Cai xuất bản sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”.
Tự hào quê hương 30 năm phát triển

Tự hào quê hương 30 năm phát triển

​​​​​​​LCĐT – Lào Cai sau 30 năm tái lập đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là hiện thân sinh động của quá trình dựng xây không nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đều có quyền tự hào về sự phát triển của quê hương
fb yt zl tw